Các trang bị 'ít người sờ đến' trên ô tô, không có cũng không sao

  • 29/10/2020 00:10

Tính năng sưởi ghế, sưởi vô lăng

Tính năng sưởi ghế ô tô.

Đây là tính năng rất hữu dụng khi ở các vùng khí hậu lạnh giá, vì vậy chỉ phù hợp khi sử dụng vào mùa đông ở miền Bắc Việt Nam. Nhưng tính năng này lại không cần thiết ở điều kiện khí hậu miền trung hoặc miền nam.

Tuy vậy, những chiếc xe giá dưới 1 tỷ đồng lại thường chỉ có chức năng sưởi ấm thay vì làm mát. Thế nên, đây là một tính năng khá đắt đỏ và phức tạp nhưng lại không phát huy được công dụng ở nước ta.

Tính năng nhớ ghế

Tính năng nhớ ghế.

Tính năng nhớ ghế ô tô là tính năng tiện ích, giúp ghi nhớ và điều chỉnh vị trí và tư thế mà người dùng đã thiết lập từ trước một cách tự động. Chức năng này sẽ hạn chế được thao tác người ngồi trên xe và tiết kiệm được thời gian để thiết lập lại vị trí ghế lái cho phù hợp với tầm vóc từng người. 

Trước đây, chức năng này chủ yếu được trang bị trên các dòng xe sang. Ngày nay, nhiều mẫu xe phổ thông đã bắt đầu được trang bị tính năng này. Đây rõ ràng là một trang bị hữu dụng nếu có gia đình có vợ hoặc chồng có tỷ lệ cơ thể khác nhau. Nhưng nếu xe chỉ sở hữu cá nhân thì rất ít người sử dụng hoặc không bao giờ sử dụng đến chức năng này.

Tự động tắt động cơ khi dừng đèn đỏ

Để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, các nhà sản xuất đã chế tạo công nghê tự động tắt và khởi động động cơ (auto start-stop technology). Hệ thống này điều khiển động cơ tự tắt khi dừng xe tạm thời và khởi động lại động cơ khi xe bắt đầu di chuyển, để giảm lượng tiêu hao nhiên liệu và khí thải ra môi trường. Tính năng này rất thuận lợi khi phải chờ đợi lâu, ví dụ như chờ đèn đỏ hoặc khi bị tắc đường.

Tự động tắt động cơ khi dừng đèn đỏ.

Hiện nay, các mẫu xe từ phổ thông đến cao cấp đều có thể tìm được chức năng này, khi đó động cơ sẽ tạm thời tắt mỗi lần đạp phanh trong khoảng một thời gian nhất định, hay lực phanh nhất định.

Tuy nhiên, tính năng này thực sự mang lại khá nhiều phiền toái nếu gặp cảnh tắc đường thường xuyên, đặc biệt là ở Hà Nội và Hồ Chí Minh. Hơn nữa, nó chỉ tạm ngắt động cơ trong thời gian chờ ngắn, thường là 30 giây trở xuống, trong khi thời gian chờ đèn đỏ ở các thành phố lại khá dài.

Bên cạnh đó, khi bỏ chân phanh, chiếc xe sẽ phải mất thời gian cho động cơ khởi động trở lại nên nó sẽ có độ trệ nhất định khi người lái muốn cho xe tiếp tục di chuyển.

Có thể bạn quan tâm: 

  • Tại sao ngày càng nhiều mẫu xe cỡ nhỏ ở Việt Nam sử dụng hộp số CVT?
  • Kinh nghiệm mua xe sedan cũ giá dưới 500 triệu đồng

Cửa sổ trời

Cửa sổ trời ô tô.

Theo kinh nghiệm mua bán xe ô tô, trước đây những mẫu xe có cửa sổ trời thường khiến mọi người phải "trầm trồ" vì khiến chiếc xe trở nên sang trọng hơn. Cửa sổ trời cho phép nhận thêm ánh sáng tự nhiên hoặc không khí vào bên trong xe tạo cảm giác thoáng đáng cho khoang nội thất, góp phần giảm mệt mỏi khi di chuyển trên đường dài. 

Ngày nay, cửa sổ trời đã xuất hiện trên nhiều dòng xe phổ thông tại Việt Nam nhằm thu hút khách hàng và tăng sức cạnh tranh. Tuy nhiên, với điều kiện đường sá nhiều khói bụi và nắng nóng quanh năm thì tính năng này lại bộc lộ nhiều hạn chế. 

Nhìn chung, những xe trang bị cửa sổ trời có khả năng cách nhiệt kém hơn với các xe kín. Điều này khiến cho hành khách bên trong cảm thấy mệt mỏi. Hơn nữa, ánh sáng mạnh cũng làm các vật liệu bên trong nhanh xuống cấp hơn. 

Hàng ghế thứ 3 trên các chiếc xe SUV cỡ nhỏ

Hàng ghế thứ 3 trong xe SUV.

Một số mẫu xe muốn trở nên khác biệt nên bổ sung thêm hàng ghế thứ 3 trên các mẫu xe SUV cỡ nhỏ. Tuy nhiên, hàng ghế này thực sự khá vô dụng. Chúng chỉ phù hợp với trẻ nhỏ mới. Nếu khách hàng là người lớn tuổi thì sẽ cảm thấy khó chịu và có thể sẽ không "nhét" được vào trong.

Ổ DVD và CD

Hầu hết mọi người đã chuyển sang dùng Blutooth và điện thoại nên những mẫu xe trang bị đầu DVD và CD là trang bị thừa thãi. Hiếm người còn sử dụng chúng nữa. Một số hãng xe cũng đã ngừng trang bị ổ CD/DVD thay vào đó là các màn hình cảm ứng đa chức năng.

(Nguồn ảnh: Internet)