Cách đi xe số sàn không bị giật

  • 06/04/2020 00:04

Xe số sàn thường được các tài mới lựa chọn để thực hiện những hành trình đầu tiên. Nếu sử dụng xe số sàn thành thạo bạn sẽ nhanh thích nghi khi chuyển sang số tự động. Thế nhưng, ai cũng phải công nhận một điều rằng, điều khiển một chiếc xe số sàn rất khó, đặc biệt là khi gặp phải tình huống lùi chuồng hoặc đề-pa lên dốc. Chưa kể việc làm sao lái xe số sàn không bị giật cũng làm nhiều bác tài "đau đầu".

Nguyên nhân khiến xe số sàn bị giật

Cách đi xe số sàn không bị giật 1

Cách đi xe số sàn không bị giật.

Để giải quyết thấu đáo vấn đề này chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân. Hiện tượng xe số sàn bị giật thường xảy ra đối với tài mới hoặc còn non tay nghề. Nguyên nhân xuất phát từ việc cài số chưa phù hợp với tốc độ di chuyển trên đường. Chẳng hạn, khi vận hành với tốc độ chậm, tài xế cài số 4 - 5 thay vì lựa chọn số thấp hoặc khi vào cua người điều khiển không về số phù hợp và nhả chân côn ngay.

  • Cách lấy lái khi lùi xe chính xác và an toàn

Muốn xe chạy mượt mà, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm lái xe ô tô khuyên bạn cập nhật những kỹ năng sau:

1. Kỹ thuật lái xe số sàn không bị giật khi khởi động

Hiện tượng xe số sàn bị giật thường xảy ra đối với tài mới hoặc còn non tay nghề. a2

Hiện tượng xe số sàn bị giật thường xảy ra đối với tài mới hoặc còn non tay nghề.

Nếu không muốn xe số sàn giật khi khởi động, bạn cần tuân thủ theo trình tự sau:

  • Bước 1: Trước khi khởi động xe và cho xe lăn bánh, bạn hạ phanh tay, sau đó đạp hết chân côn.
  • Bước 2: Nhanh chóng đạp phanh nếu cảm nhận bất cứ sự chuyển động nào đang diễn ra, dù là nhỏ nhất.
  • Bước 3: Bắt đầu khởi động xe, hãy để chân trái đạp hết côn, đồng thời sử dụng tay phải đẩy cần lên vị trí số 1.
  • Bước 4: Nhả côn từ từ, nếu nhả nhanh có thể dẫn đến chết máy. Đồng thời chân phải chuyển sang chân ga, nhả côn cho đến khi nhận thấy chiếc xe từ từ lăn bánh. Nếu quên chưa nhả tay phanh thì phải nhanh chóng thực hiện tại thời điểm này.
  • Bước 5: Nhẹ nhàng nhấn ga, để vòng tua máy vượt qua chế độ chạy không tải. Tiếp theo là nhả chân côn và nhẹ nhàng đạp thêm ga ở mức độ vừa phải.
  • Bước 6: Vẫn đạp chân ga và bỏ hoàn toàn chân côn để tiếp tục di chuyển đều trên đường.

2. Kỹ thuật lái xe số sàn không bị giật khi lên số cao

  • Bước 1: Xác định thời điểm lên số

Nếu sử dụng xe số sàn thành thạo sẽ nhanh thích nghi khi chuyển sang số tự động. a1

Nếu sử dụng xe số sàn thành thạo sẽ nhanh thích nghi khi chuyển sang số tự động.

Bình thường, chúng ta vẫn cảm nhận cỗ máy vận hành của xe hơi bị gằn khi lên số tại thời điểm vòng tua máy lớn hơn, ống xả to hơn bình thường. Hãy bình tĩnh, chuyển số chậm hơn khi xe đang lên dốc hoặc muốn tăng tốc để có thể tận dụng lực kéo lớn hơn ở số thấp.

  • Bước 2: Giải phóng chân ga

Khi đã xác định thời điểm lên số, bạn bắt đầu thực hiện việc lên số bằng việc giải phóng chân ga, bàn đạp cho hết côn. Cần phải nói thêm, bạn đạp hết chân côn để tách côn hoàn toàn. Nếu không sẽ làm giảm tuổi thọ và độ bền của hộp số khi chuyển số.

  • Bước 3: Chuyển cần số lên số cao hơn

Tiến hành chuyển cần số lên cao hơn, sau đó bỏ chân côn và đạp thêm ga. Khi bắt đầu khởi động xe, việc nhả chân côn và đạp ga phải tiến hành song song để xe không bị giật. Tuy nhiên, khi xe bắt đầu lăn bánh, bạn có thể nhả chân côn khi chuyển số cao mà không lo xe bị giật.

  • 5 sai lầm phổ biến khi lái xe ô tô dưới trời mưa

3. Kỹ thuật lái xe số sàn không bị giật khi về số thấp

  • Bước 1: Xác định thời điểm khi nào về số thấp. Tương tự lúc chuyển số cao, căn cứ vào vận tốc của xe để tiến hành chuyển số. Thông thường, khi tốc độ động cơ xuống dưới ngưỡng thích hợp với cấp số hiện tại thì xe hơi sẽ bị giật cục và đạp ga không có tác dụng. Lúc này, bạn phải đạp lút côn, tay phải đưa cần số về vị trí thấp hơn.
  • Bước 2: Nhẹ nhàng nới chân côn và đặt chân phải lên chân ga. Sau khi hoàn thành quá trình về số thấp, xe cho ta cảm giác như bị ngừng đột ngột. Lúc này bạn hơi nhích cân ga để động cơ bắt kịp với tốc độ di chuyển của xe.
  • Bước 3: Nhả tiếp chân côn và sử dụng chân ga để điều khiển xe chạy bình thường.

4. Kỹ thuật lái xe số sàn không bị giật khi phanh để dừng

  • Bước 1: Hãy chắc chắn một điều là phanh xe khi cần số đang ở số chạy chứ không phải ở vị trí N. Nếu cần số ở vị trí N, xe sẽ chạy theo quán tính và phanh sẽ không "ăn".
  • Bước 2: Giữ phanh cho đến khi tốc độ vòng tua cao hơn chế độ chạy không tải, sau đó cắt côn và đưa cần số về vị trí N.
  • Bước 3: Tiếp tục giữ phanh để chiếc xe dừng hẳn. Sau đó bỏ phanh khi vận tốc xe ở ngưỡng dưới 20 km/h để xe từ từ lăn bánh tới vị trí đỗ/dừng. Thao tác này giúp trọng lực phân bổ ra phía trước thay vì chỉ tập trung ở giảm xóc, tạo thế cân bằng và giúp xe không bị giật khi dừng.
  • Bước 4: Giữ phanh khi xe đã dừng. Thao tác này đảm bảo xe dừng hẳn ở một địa hình bằng phẳng hoặc luồng giao thông đông đúc.

5. Kỹ thuật lái xe số sàn không bị giật khi dừng trên dốc

gfgf

Ngắt côn, chân hơi đạp ga khi xe dừng.

  • Bước 1: Bắt đầu phanh như bình thường. Khi tới gần chỗ dừng, bạn bỏ chân phanh để chiếc xe di chuyển từ từ về đúng vị trí định dừng. Lúc này, cần số cần để ở vị trí số 1.
  • Bước 2:  Ngắt côn, chân hơi đạp ga khi xe dừng. Nhiều người gọi thao tác này là vê côn. Khi kết hợp nhuần nhuyễn với chân ga và chân côn, người điều khiển không cần đạp phanh, xe vẫn đứng yên. Nếu chiếc xe có biểu hiện trôi dốc, bạn nên nhả bớt chân côn, nếu xe vẫn có xu hướng lăn bánh tiếp thì bạn đạp sâu thêm chân côn. Tuy nhiên, những người có kinh nghiệm sử dụng ô tô cho biết, bạn chỉ nên sử dụng cách này nếu để xe dừng ở thời gian ngắn hoặc nơi có ít phương tiện giao thông. Hạn chế dùng thao tác này bởi nó làm giảm tuổi thọ của côn.

Trên đây là 5 kỹ năng điều khiển xe số sàn không bị giật dành cho người mới vào nghề. Hi vọng thông tin trên sẽ giúp bạn thành thạo kỹ năng lái xe ô tô của mình!

Xem thêm: Xe số sàn và xe số tự động: Loại nào mang lại cảm giác lái tốt hơn?

                   Những điểm khác biệt cơ bản giữa xe số sàn và xe số tự động                  

 

Nguồn ảnh: Internet