Cách đúng để dừng xe trước đèn đỏ?

  • 21/10/2020 00:10

Cách chuẩn xác khi dừng xe ở đèn đỏ

Nhiều người tranh luận thế nào là dừng xe đúng cách ở đèn giao thông. Một số người cho rằng họ thích để xe về số N (mo) trước vạch dừng xe trăm mét và sau đó đạp phanh. Một số lại về số khi đến giao lộ, sau đó bóp côn và phanh để dừng lại. Tuy nhiên cả hai cách này đều chưa hoàn toàn đúng. 

1. Cách dừng lại sai

Thứ nhất, việc để xe về N cách xe ngã tư hàng trăm mét là quá sớm. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ gây hại cho hệ thống phanh. Xe ô tô nói chung chỉ dùng phanh để giảm tốc độ, khi phanh phải chịu tác động không đáng có sẽ khiến phanh dễ mòn và điều này sẽ dẫn đến chi phí chăm sóc bảo dưỡng tốn kém.

Một số người thích cài xe về số N trước vạch dừng vài trăm mét.

Một số người thích cài xe về số N trước vạch dừng vài trăm mét.

Thứ hai, giảm số khi đến giao lộ trước khi bóp côn và phanh dừng là một cách làm cũ. Nó không phù hợp với những chiếc xe dẫn động cầu trước hiện đại với phanh đĩa và ABS. Việc rà phanh bằng số chỉ phù hợp với các xe có hệ dẫn động cầu sau, chở nặng và có phanh tang trống không đáng tin cậy, dễ bị quá nhiệt. Đây là phương pháp nhiều tài xế thường dùng khi đi đi đường đèo, núi hoặc nơi có độ dốc lớn.

Với hệ thống phanh hiện đại, việc giảm tốc trước khi dừng sẽ chỉ tăng thêm lực cản cho bánh trước và thực sự có thể tăng khoảng cách dừng xe nếu ở trên đường trơn trượt. Với phanh ABS, việc giảm tốc độ sẽ khiến hệ thống phanh phải làm việc quá sức, điều này có thể gây khóa bánh xe khiến tính năng an toàn này trở nên mất tác dụng.

2. Cách đúng để dừng xe ở đèn đỏ

Như đã đề cập, hai cách phổ biến trên là 2 cách sai, nhưng sự kết hợp của hai cách dừng trên lại là cách dừng đúng.

Cài xe về N trước giao lộ vài trăm mét là quá sớm.

Cài xe về N trước giao lộ vài trăm mét là quá sớm.

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô của các chuyên gia, cách chính xác để dừng xe trước đèn đỏ với một chiếc xe ô tô hiện đại là bắt đầu phanh, giữ chân côn và đặt hai tay lên vô lăng. Sau đó, tiếp tục giảm tốc độ và bỏ chân côn ngay khi vòng tua máy của động cơ đạt 1000 vòng/phút và đồng thời đặt tay xuống cần số. 

Tiếp theo, bạn có thể sang số trước khi xe dừng - nếu bạn có ý định dừng lại rồi mới đi, thì hãy cài xe về N sau đó nhả chân côn. Hãy nhớ luôn giữ phanh cho đến khi bắt đầu đi. Nếu bạn định dừng lại một lúc, giữ nguyên xe ở N và nhả chân ra, điều này sẽ an toàn hơn là dừng xe khi vẫn còn cài số. 

Trong trường hợp bạn đột ngột nhả chân côn, lúc này xe của bạn sẽ phóng nhanh về phía trước, điều này sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu tài xế không phản ứng kịp. 

Có thể bạn quan tâm: Đánh giá ưu nhược điểm của từng loại hộp số phổ biến nhất hiện nay

Các tác động tiêu cực khi để xe vào số khi dừng đèn đỏ

1. Gây hỏng hóc không đáng có cho ly hợp 

Bất cứ khi nào bạn đạp chân côn khi bị kẹt xe là bạn đang gián tiếp làm làm giảm tuổi thọ của bộ ly hợp. Hai bộ phận ly hợp có khả năng bị mòn là đĩa và ổ trượt.

Ly hợp của xe có thể bị hư hỏng nếu giữ chân lên chân côn thường xuyên.

Ly hợp của xe có thể bị hư hỏng nếu giữ chân lên chân côn thường xuyên.

Càng giữ chân côn lâu, càng có nguy cơ gây thiệt hại cho ổ trục. Sự hao mòn này sẽ rõ ràng khi bạn đạp chân côn và nghe thấy âm thanh lạ. Mặt khác, hư hỏng đĩa ly hợp là có thể làm hỏng trải nghiệm lái xe.

Xem thêm: Những dịch vụ chỉ 'phí tiền' nếu tài xế không xem xét cẩn thận

2. Nguy cơ xảy ra tai nạn

Ví dụ, bạn đang dừng xe ở đèn đỏ. Bạn đang kiên nhẫn chờ đợi, bỗng nhiên chân bạn tuột khỏi chân côn. Giờ thì sao? Chiếc xe sẽ bắt đầu di chuyển nhanh mà bạn thậm chí không kiểm soát được tình hình. Bạn có thể húc một chiếc xe phía trước hoặc thậm chí đâm vào người đi bộ. 

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Sam - Theo Nhà quản lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/cach-dung-de-dung-xe-truoc-den-do-d2020102911225986.html