Cách ghép xe ngang vào nơi đỗ chính xác và gọn lẹ dành cho người mới lái ô tô

  • 30/03/2020 09:03

Trong quá trình sử dụng xe, tài xế thường xuyên phải thực hiện thao tác ghép xe ngang vào nơi đỗ. Tuy nhiên, đây quả thực là thao tác khó, đòi hỏi tài xế phải có kỹ năng và cả kinh nghiệm để đảm bảo việc ghép xe diễn ra thuận lợi, chính xác, không gây ra va chạm. Chính vì thế, các bác tài mới lái xe chia sẻ họ cảm thấy rất áp lực mỗi khi phải thực hiện thao tác này. Ngoài ra, ghép xe cũng là bài thi sa hình khó nhằn, không dễ để vượt qua đối với các thí sinh thi sát hạch lấy giấy phép lái xe.

Ghép xe ngang là kỹ năng khó đối với nhiều tài xế mới lái ô tô

Ghép xe ngang là kỹ năng khó đối với nhiều tài xế mới lái ô tô.

Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cách ghép xe ngang vào nơi đỗ chính xác và gọn lẹ dành cho các bác tài mới lái ô tô có thể tham khảo.

Giữ vững tâm lý

Thực tế, tâm lý là điều mà người mới lái xe thường hay gặp phải và nó ảnh hưởng đến quá trình điều khiển phương tiện. Việc ghép xe ngang không hề dễ dàng nhưng bác tài không nên quá lo lắng, hãy giữ vững tinh thần và tập trung vào tay lái để điều khiển xe được chuẩn.

Ước tính kích thước xe và khoảng trống của chỗ đỗ xe

Để thực hiện thao tác ghép xe ngang được vừa vặn, không xảy ra va chạm với xe đỗ trước/sau thì tài xế cần phải xác định được kích thước của chiếc xe và cả không gian của chỗ đỗ xe phù hợp.

Cách ghép xe ngang đúng chuẩn là bác tài cần tập thói quen quan sát, kiểm soát tốc độ và rèn luyện tay lái linh hoạt

Để ghép xe ngang đúng chuẩn, bác tài cần tập thói quen quan sát, kiểm soát tốc độ và rèn luyện tay lái linh hoạt.

Kiểm soát tốc độ, quan sát kỹ

Việc ghép xe ngang vào 1 không gian có phạm vi hẹp rất khó nên tài xế cần phải kiểm soát tốt tốc độ lùi/tiến xe và những hành động này diễn ra phải dứt khoát. Đồng thời, theo lời khuyên của các chuyên gia tư vấn kỹ thuật về xe, các bác tài cần tập thói quen quan sát kỹ 2 bên thông qua gương chiếu hậu để thực hiện thao tác lùi xe chuẩn hơn.

Các bước ghép xe ngang vào nơi đỗ

Ví dụ trong trường hợp bạn cần phải ghép xe ngang vào nơi đỗ xe phía bên tay phải và phía trước và phía sau đều đã có xe đỗ thì các bước thực hiện như sau:

Mô phỏng các bước ghép xe ngang vào nơi đỗ

Mô phỏng các bước ghép xe ngang vào nơi đỗ.

  • Bước 1: Điều khiển xe tiến lên phía trước và song song với chỗ đỗ xe một khoảng cách phù hợp. Nếu có xe đang đỗ phía trước, tiến lên sao cho 2 đuôi xe song song nhau và thân xe cách nhau khoảng 50 cm. Đồng thời chỉnh gương chiếu hậu phía tay trái để nhìn rõ được bánh xe phía sau.
  • Bước 2: Về số lùi và đánh lái sang phải, từ từ cho xe lùi đến khi thấy thân xe bên trái thẳng với logo của xe đang đỗ ở phía sau thì dừng và trả lái thẳng. Trong trường hợp đầu xe đỗ phía sau cách làn vạch giới hạn khá xa thì có thể cho xe lùi thêm đến khi sườn xe bên trái thẳng chiếu với đèn pha bên phải của xe phía sau.
  • Bước 3: Tiếp tục cho xe lùi đến khi thấy bánh xe phía sau nằm trên cùng một đường thẳng với bánh xe trước của xe đỗ ở phía sau. Lúc này đánh lái sang trái, sau đó lùi xe đến khi đuôi xe cách đầu xe phía sau khoảng 25 cm thì dừng lại.
  • Bước 4: Đánh lái sang phải và từ từ cho xe tiến lên phía trước, chú ý quan sát phía bên gương phải thấy sườn xe song song với lề đỗ xe thì trả lái thẳng. Theo Tinxe, tài xế cần lưu ý khoảng cách đỗ xe an toàn là đầu xe cách đuôi xe đỗ phía trước ít nhất khoảng 60 cm và đối với xe đỗ phía sau cũng vậy.

Hoàng Cúc