Cách loại bỏ nấm mốc bên trong nội thất khi để xe lâu không dùng

  • 02/08/2021 00:08

Nấm mốc có thể khiến xe có mùi khó chịu và gây mất thẩm mỹ.

Nấm mốc có thể khiến xe có mùi khó chịu và gây mất thẩm mỹ.

Vào thời điểm tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều chủ xe phải để xe “đắp chiếu" cả tháng không dùng. Nếu không vệ sinh, chăm sóc bảo dưỡng ô tô kỹ, các loại nấm mốc và vi khuẩn có thể xâm nhập vào bên trong, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cả người lái và hành khách.

Tại sao phải loại bỏ nấm mốc?

Nếu tài xế ngửi thấy mùi mà không nhìn thấy vết nấm mốc, thì rất có thể là chưa tìm đúng vị trí. Nhìn vào gầm ghế, cửa gió điều hòa, thảm lót và các thành phần khác cho đến khi tài xế tìm ra nguyên nhân. 

Trái ngược với những gì hầu hết mọi người nghĩ, nấm mốc có thể có bất kỳ dạng màu nào. Trong khi màu đen, xám và xanh lá cây là màu phổ biến nhất, vẫn có những trường hợp có màu cam, hồng, vàng, đỏ và trắng. 

Tình trạng nấm mốc bên trong khi xe để lâu có thể khiến người ngồi bên trong dễ mắc bệnh đường hô hấp hoặc dị ứng.

Tình trạng nấm mốc có thể khiến người ngồi bên trong dễ mắc bệnh đường hô hấp hoặc dị ứng.

Khi tình trạng nấm mốc không được giải quyết triệt để, chúng có thể lan ra khắp khoang nội thất một cách nhanh chóng, nhẹ thì chúng chỉ gây ra mùi khó chịu, nặng hơn là gây ra nhiều bệnh lý như nhiễm độc cơ, nhiễm trùng đường hô hấp, viêm xoang và gây ra các phản ứng dị ứng khác. 

Mặc dù nấm mốc có mặt ở khắp mọi nơi nhưng với một không gian bị giới hạn như bên trong ô tô, tình trạng này sẽ càng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, khi gặp tình trạng này, tài xế nên giải quyết càng sớm càng tốt. 

Ở điều kiện khí hậu nóng ẩm như nước ta, nấm mốc rất dễ phát triển, đặc biệt vào những ngày khí hậu nồm ẩm. Một số nguyên nhân khác cũng khiến nấm mốc dễ sinh sôi như để vương vãi đồ ăn thừa, gioăng kính không khớp, cửa sổ trời bị hở, để đồ ẩm ướt bên trong, không vệ sinh lốc điều hòa,...

Có thể bạn quan tâm:

  •  Cách khử mùi trong xe ô tô mới tốt nhất
  • Tự rửa khoang máy tại nhà: Việc đơn giản nhưng đừng để mắc sai lầm

Cách tiêu diệt nấm mốc bên trong xe hơi 

Khi đã xác định được vị trí của nấm mốc, bước tiếp theo là cần loại bỏ. Các dụng cụ cần thiết gồm:

  • Máy hút bụi
  • Găng tay
  • Giấm trắng
  • Khăn, rẻ lau sạch 
  • Bàn chải

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Bước 1: Dọn sạch rác và đồ ăn thừa 

Trước khi tiến hành làm sạch nấm mốc thì tài xế cần phải đảm bảo rằng nội thất của xe đã được làm sạch. 

  • Loại bỏ thùng rác, đồ dùng cá nhân, giấy tờ và các vật dụng khác khỏi bên trong xe. Vứt bỏ bất cứ thứ gì có nấm mốc bám trên đó.

  • Hút bụi thảm, ghế ngồi và bất kỳ khu vực nào khác để loại bỏ bụi bẩn hoặc mảnh vụn có thể cản trở trong quá trình làm sạch. 

  • Kiểm tra, vệ sinh, thay mới bộ lọc gió điều hòa định kỳ. 

  • Kiểm tra các chi tiết như gioăng cửa, cửa sổ trời có bị hư không? Nếu có hãy sửa nó trước để đảm bảo hơi ẩm không tiếp tục xâm nhập và mang theo ẩm mốc vào trong xe.

Bước 2: Loại bỏ nấm mốc 

Đổ giấm trắng vào bình xịt, và nên sử dụng bình mới tinh không nên sử dụng bình cũ hay các loại giấm trắng để lâu vì có thể ảnh hưởng đến hiệu quả. Ngoài ra, các bác tài có thế sử dụng thuốc tẩy đã được pha loãng, chú ý là chỉ nên sử dụng ở khu vực khó thấy, không nên xịt thuốc tẩy lên ghế da vì có thể làm mất màu.

Luôn dọn sạch nội thất, loại bỏ thức ăn thừa và hơi ẩm để hạn chế tình trạng nấm mốc phát triển.

Luôn dọn sạch nội thất, loại bỏ thức ăn thừa và hơi ẩm để hạn chế tình trạng nấm mốc phát triển.

Xịt nước dấm trực tiếp lên ghế ngồi hay các khu vực như thảm, bề mặt táp-lô hay bất kỳ khu vực nào thấy có vết nấm mốc. Sau đó, để khoảng 20 phút để dung dịch ngấm sâu vào bên trong.

  • Dùng bàn chải chà để dung dịch giấm thấm vào vùng bị ảnh hưởng và xịt thêm nếu cần. 

  • Để khô bề mặt. Nếu ô tô đậu trong gara của gia đình, tốt nhất các bác tài nên để cửa sổ hướng xuống dưới nhằm đảm bảo không khí trong lành lưu thông ra vào.

Trên đây là phương pháp rẻ tiền nhưng vẫn hiệu quả khi vệ sinh nội thất. Nếu tình trạng ẩm mốc này vẫn diễn ra liên tục, các bác tài nên mang xe đến các cơ sở chăm sóc nội thất chuyên biệt để tìm ra nguyên nhân gây mùi và thực hiện vệ sinh nội thất được toàn diện.

Thường xuyên quan sát và chăm sóc cho ô tô của mình sẽ giúp bác tài sớm phát hiện và xử lý các vấn đề liên quan đến xe một cách hữu hiệu nhất, tiết kiệm ngân sách và bảo vệ bầu không khí trong lành mỗi khi sử dụng xe.

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Sam
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/08/02/cach-loai-bo-nam-moc-ben-trong-noi-that-khi-de-xe-lau-khong-dung