Cách nhận biết ắc-quy yếu phải thay hay chỉ cần sạc lại

  • 07/03/2023 10:03

Nếu ắc-quy chỉ sụt điện vì để đèn qua đêm, lâu ngày không chạy, tài xế chỉ cần sạc lại, trong khi đó cần thay bình nếu gặp rắc rối khác.

Xe khó khởi động là một trong những lỗi thường gặp trên ôtô, đặc biệt vào lúc thời tiết lạnh. Lỗi này có nguyên nhân chủ yếu từ ắc-quy bị "yếu bình" hoặc hỏng hóc. Số liệu từ Hiệp Hội Ôtô nước Anh ước tính 66% nguyên gây khiến xe không khởi động đến từ lỗi ắc-quy.

Thông thường, đa số ắc-quy ôtô được coi là đã sạc đầy và có thể khởi động xe khi hiệu điện thế ở mức 12,4-12,6V. Nếu điện áp của ắc-quy giảm xuống, dù chỉ một lượng nhỏ (dưới 12,4V), xe sẽ khó khởi động hoặc không khởi động được.

Có nhiều lý do khiến chỉ số điện áp của ắc-quy giảm, như thời tiết quá nóng hoặc lạnh, bật đèn xe nhưng không nổ máy, đậu xe một chỗ quá lâu, các thiết bị gắn thêm (camera hành trình) "rút" điện hoặc đơn thuần là ắc-quy đã đến hạn phải thay.

Để xác định ắc quy phải thay hay chỉ cần sạc lại, có những cách giúp chủ xe tự phân biệt như sau.

Các dấu hiệu cho thấy ắc-quy chỉ cần sạc:
- Ắc-quy dưới 2-2,5 năm sử dụng (tùy vào dòng xe, tham khảo thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng).
- Trước đây chưa từng bị hỏng hóc liên quan đến ắc-quy.
- Có mắc phải một số nguyên nhân khiến điện áp ắc-quy giảm như đậu một chỗ quá lâu, hoặc bật đèn nhưng không nổ máy.

Lúc này, cách khắc phục đơn giản nhất là sạc ắc-quy bằng xe khác, hoặc sử dụng thiết bị sạc pin chuyên dụng có bán rộng rãi tại các cửa hàng phụ tùng ôtô.

Ắc-quy đang được sạc bằng ắc-quy từ xe khác. Ảnh: Grimmermotors

Các dấu hiệu cho thấy nên thay ắc-quy:
- Ắc-quy đã sử dụng trên 3 năm.
- Đã gặp tình trạng yếu bình nhiều lần.
- Các hệ thống điện hoạt động không ổn định, ngay cả sau khi sạc bằng xe khác.
- Có mùi lạ tại khu vực ắc-quy.
- Cọc âm và cọc dương trên ắc-quy bị ăn mòn.

Với ắc-quy có những đặc điểm trên, chủ xe có thể vẫn sạc và nổ máy xe được. Tuy nhiên hiện tượng yếu bình sẽ diễn ra thường xuyên hơn và gây ra nhiều bất tiện. Ắc-quy là linh kiện hao mòn theo thời gian, một khi bình yếu, khó nổ máy là bắt đầu đã xuống cấp, không còn giữ điện tốt như trước nữa, lúc này sạc lại chỉ là giải pháp tạm thời, tình trạng yếu xảy ra thường xuyên hơn nếu chủ xe không thay.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác khiến xe gặp tình trạng khó nổ máy là do máy phát điện bị hỏng hóc. Khi gặp lỗi này, xe có những hiện tượng tương đồng với ắc-quy "yếu bình" như khó khởi động, đèn bên trong và bên ngoài xe mờ.

Tuy nhiên, chủ xe có thể phân biệt những lỗi chỉ thường thấy khi máy phát điện bị hỏng, như có mùi cao su cháy hoặc xe có âm thanh lạ, lý do vì đai truyền động của máy phát điện mòn theo thời gian, gặp nhiệt độ cao trong khoang máy khiến dây đai nóng quá mức, gây ra hỏng hóc. Lúc này chủ xe cần đưa phương tiện đi sửa chữa càng sớm càng tốt.

Nguồn: VnExpress


👉 Cập nhật các tin tức mới nhất về xe tại ứng dụng
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe