Cách nhập làn ô tô an toàn khi vào đường cao tốc

  • 20/03/2020 00:03

Lỗi chuyển làn trên cao tốc là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tai nạn giao thông. Cho dù bạn lái xe ở 4 làn đường đô thị hay trên đường cao tốc thì bạn cũng phải được trang bị kỹ năng nhập làn đường chính xác. Hiểu luật giao thông và có phản xạ lái xe tốt là chìa khóa để nhập làn trên đường cao tốc một cách an toàn.

Ô tô nhập làn sai cách gây nguy hiểm cho các tài xế khác.

Ô tô nhập làn sai cách gây nguy hiểm giao thông.

Ngày 3/3, trên đường Đại lộ Thăng Long hướng từ khu An Khánh về nội đô Hà Nội. Theo chiếc camera hành trình ghi nhận lái xe ô tô Mazda 3 mang BKS 30E-286.XX không mở gương chiếu hậu, không có tín hiệu chuyển hướng đã nhập làn đột ngột vào đường cao tốc, rất may lái xe phía sau đã chủ động giảm tốc độ nếu không thì có lẽ đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông.

Có thể bạn quan tâm: 

  • 9 kỹ năng lái xe ô tô giúp bạn khéo léo hơn
  • Mẹo lái ô tô giúp "sống chung" với điểm mù của xe tải

Do vậy, để nhập làn xe đúng cách và không làm mất an toàn giao thông thì bạn làm theo hướng dẫn sau đây:

1. Tăng tốc với cùng vận tốc với xe khác

Bước đầu tiên để nhập làn một cách an toàn là bạn phải đi cùng tốc độ với các xe khác. Sử dụng làn tăng tốc - đoạn đường vào hoặc nơi bạn đang đi vào đường cao tốc - để tăng tốc độ nhanh chóng.

Cách nhập làn an toàn bước 1.

  • Sáp nhập ở cùng tốc độ với các phương tiện trên  đường cao tốc khác sẽ đảm bảo rằng bạn không tạo ra tình huống nguy hiểm khi bạn hợp nhất, vì các phương tiện tiếp sát rất nhanh.

  • Nhìn vào gương của bạn và chú ý đến những chiếc xe khác trong khi bạn đang tăng tốc. Bạn có thể phải đợi một hoặc hai nhịp trước khi tăng tốc hết tốc lực nếu bạn thấy một dòng xe cũng đang có ý định vào làn đường mà bạn muốn nhập.

  • Chú ý quan sát các xe khác khi tăng tốc, nếu các xe khác đến quá nhanh ở làn xe định vào thì nên đợi một hoặc hai nhịp trước khi tăng tốc đến tốc độ tối đa cần thiết.

2. Bật xi-nhan xin vào làn

Cách nhập làn đúng cách bước 2.

Bật xi-nhan sớm để thông báo cho các tài xế biết được ý định của bạn. Việc này giúp các xe khác có thời gian chuẩn bị để đưa ra những điều chỉnh cần thiết. Hãy nhớ rằng, xe mình là người hòa vào dòng xe nên không có quyền được ưu tiên phần đường. Tuy nhiên, bạn cũng phải chú rằng không phải tất cả các tài xế khác sẽ nhường đường cho bạn mà có thể họ vẫn đi tiếp.

3. Tìm khoảng trống trong làn đường cần nhập

Nếu di chuyển trên đường cao tốc thì bạn cần tìm một khoảng trống thích hợp. Theo những người có kinh nghiệm lái xe ô tô, bạn phải  luôn luôn quan sát, nên kiểm tra gương của bạn và nhìn phía sau để biết khi nào an toàn để di chuyển. Đồng thời, duy trì tốc độ phù hợp để cho phép hợp nhất một cách an toàn vào luồng giao thông.

Cách chuyển làn trên cao tốc bước 3.

  • Nhìn vào gương chiếu hậu, rồi đến gương chiếu hậu của tài xế.

  • Liếc nhìn để thấy rằng không có phương tiện trong điểm mù của bạn (sát phía sau bạn trong làn đường mà bạn đang sáp nhập).

  • Kiểm tra xem phía trước có ai đó đã dừng trước mặt bạn không.

4.  Nhập làn an toàn

Cách chuyển làn đúng cách trên cao tốc 4.

Khi bạn thấy có đủ khoảng trống an toàn thì hãy nhập làn, tiếp theo hãy di chuyển cùng tốc độ với các phương tiện khác. 

5. Những điều nên tránh khi nhập làn trên cao tốc

Không nhập làn một cách đột ngột

Không lái xe vào ngay cao tốc khi xe của mình chưa đủ tốc độ hoặc không bật xi-nhan vì có thể các tài xế không hiểu được ý định của bạn.

Không dừng lại ở làn tăng tốc nhập làn

Nếu lưu lượng xe quá đông hoặc bạn không thấy khoảng trống nào khi nhập làn thì nên điều khiển xe ở tốc độ an toàn, khi thấy đảm bảo các yếu tố an toàn nêu trên mới nên cho xe nhập làn để lưu thông trên đường cao tốc. 

(Nguồn ảnh: Internet)