Cách thiết lập lại đèn báo lỗi động cơ check engine

  • 09/02/2021 00:02

Khi cảnh báo động cơ (check engine) phát sáng, bạn cần mang xe ra gara để khắc phục ngay. Dù không biết xe đang gặp phải vấn đề gì, nhưng đây là dấu hiệu nhận biết xe bạn cần phải sửa chữa. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này từ đơn giản đến phức tạp, trong đó nguyên nhân thường gặp nhất là không đậy chặt nắp bình xăng.

Cách 1: Sử dụng công cụ quét

Sử dụng công cụ quét là cách dễ nhất để kiểm tra thiết lập lại đèn động cơ. Dưới đây là cách thiết lập lại đèn báo lỗi động cơ với 3 bước sau: 

Bước 1: Kết nối với máy quét OBD - II

Thiết lập lại đèn báo lỗi động cơ.

Kết nối công cụ quét với OBD- II (Đầu nối chẩn đoán trên bo mạch) dưới cột lái của bạn. Sau đó, khởi động xe và bật tất cả các tiện ích.

Bước 2:  Xem mã lỗi bằng cách nhấn nút “ĐỌC” (READ)

Nhấn nút “ĐỌC”/"READ" trên máy quét lỗi để kiểm tra mã lỗi.

Thiết lập lại đèn báo lỗi động cơ.

Bạn nên lấy giấy bút để ghi chép mã hoặc các mã theo đúng thứ tự để sửa chữa, hoặc ghi lại mã lỗi để biết chính xác lỗi gì hoặc để tham khảo trong tương lai nếu cần. 

Bước 3: Xóa mã lỗi 

Thiết lập lại đèn báo lỗi động cơ.

Nhấn nút "ERASE” trên máy quét lỗi. Đèn báo lỗi động cơ sẽ tắt, nếu tất cả các mã lỗi được xóa. Lưu ý: Trong một số máy quét, chúng có thể có tùy chọn tự động và nút "CLEAR" hoặc "YES" thay vì "ERASE”. 

Cách 2: Ngắt kết nối ắc-quy

Sử dụng cách ngắt kết nối ắc-quy là một cách cũ để thiết lập lại đèn báo lỗi động cơ. Dưới đây là 3 bước giúp bạn biết cách thiết lập lại đèn check engine bằng phương pháp này.

Bước 1: Ngắt kết nối cáp ắc quy ô tô

Thiết lập lại đèn báo lỗi động cơ.

Ở bước này, bạn nên dùng cờ-lê để tháo dây cáp âm trước, rồi đến dây cáp dương. 

Bước 2: Xả lượng điện còn lại 

Thiết lập lại đèn báo lỗi động cơ.

Việc tiếp theo làm là nhấn và giữ còi xe trong 30 giây, hành động này sẽ giúp tiêu hao lượng điện còn lại trong tụ điện trên ô tô.

Bước : Chờ và kết nối cáp lại 

Thiết lập lại đèn báo lỗi động cơ.

Sau khi ngắt kết nối các cáp ắc-quy và rút hết lượng điện còn lại, hãy chờ trong khoảng 15 phút sau đó lắp lại các cáp. Các mã lỗi sẽ bị xóa, điều này sẽ làm cho đèn báo lỗi bị tắt. Trong trường hợp đèn báo lỗi vẫn sáng, chứng tỏ động cơ đang gặp vấn đề, lúc này bạn cần mang xe ra gara để tìm nguyên nhân.

Cách 3: Khởi động lại xe trong 3 lần liên tiếp

Lặp lại kỹ thuật mà không cần ngắt cáp ắc quy. Bạn chỉ cần khởi động xe 3 lần liên tiếp với khoảng cách mỗi giây một lần. Sau khi xong, kiểm tra xem đèn đã được thiết lập lại chưa. 

Xem thêm: 

  • Những nguyên nhân và cách xử lý khi nổi đèn báo lỗi động cơ
  • 5 lỗi liên quan đến động cơ khiến đèn check-engine báo sáng

Cách 4: Để đèn Check Engine tự tắt

Thiết lập lại đèn báo lỗi động cơ.

Một cách khác để thiết lập lại đèn kiểm tra động cơ là để nó tự tắt. Đây là một cách dễ dàng vì thực tế bạn không cần làm gì ngoại trừ việc lái xe như bình thường.

Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô, hệ thống máy tính trên ô tô sẽ liên tục kiểm tra lại vấn đề. Nếu nó là vấn đề nhỏ, chẳng hạn như trục trặc ở cảm biến ô-xy, nó có thể tự động khắc phục và đèn sẽ tối lại. Tuy nhiên, nếu nó vẫn sáng sau 3 ngày, bạn phải dùng các phương pháp ở trên.

(Nguồn ảnh: Internet)