Cách xử lý 'bài bản' khi xe bị nổ lốp trên đường cao tốc và hướng dẫn tự thay lốp ô tô

  • 29/04/2020 00:04

Nếu một vụ nổ lốp xảy ra, xe của bạn có thể bị mất kiểm soát. Với những chiếc xe MPV hay SUV thì khả năng lật cao hơn. Xì hơi xe khi lái ở tốc độ cao cũng nguy hiểm không kém.

Dù công nghệ xe hơi đang ngày càng cải tiến, nhưng chúng ta vẫn phải học cách xử lý nhanh đối với trường hợp xe ô tô bỗng bị nổ lốp ở tốc độ cao. 

Cách xử lý khi xe ô tô bị nổ lốp trên đường cao tốc

1. Duy trì tốc độ an toàn

Duy trì một tốc độ ổn định khi xe bị nổ lốp.

Một vụ nổ lốp ở tốc độ 80-90 km/h sẽ ít nguy hiểm hơn rất nhiều so với việc nổ lốp ở tốc độ 140–150 km/h. Bạn sẽ rất ít có cơ hội sống sót khi xe bị nổ lốp ở tốc độ 150 km. 

2. Không được nhấn chân phanh

Không đạp chân phanh khi xe bị nổ lốp ở tốc độ cao.

Hầu hết nếu gặp trường hợp này, chúng ta thường đạp chân phanh ngay lập tức và đánh xe về phía ngược lái do nhận thấy xe bị nghiêng về một bên. Tuy nhiên, điều này cực kỳ nguy hiểm khi lái xe ở tốc độ cao vì nó sẽ làm cho tình trạng mấy cân bằng trầm trọng hơn.

3. Không đột ngột rời chân khỏi chân ga

Không đột ngột nhả chân ga.

Nhả chân ga từ từ và thật chậm. Lời khuyên cho các tài xế có kinh nghiệm lái xe là bạn nên duy trì tốc độ ổn định rồi từ từ nhả chân ga. Khi bị nổ lốp thì chiếc xe của bạn sẽ bị giảm tốc độ rất nhanh. Nếu bạn đang bật chế độ kiểm soát hành trình thì bạn nên ngưng sử dụng ngay lập tức.  

4. Cố gắng giữ cho chiếc xe đi thẳng

Không nên rẽ hay quay đầu xe mà hãy giữ cho xe đi thẳng. Trong trường hợp xe của bạn đang kéo sang một bên, bạn có thể cần phải kéo tay lái theo hướng ngược lại để giữ cho xe đi thẳng. Điều này rất quan trọng, nếu không bạn có nguy cơ trôi vào dải phân cách hoặc tệ hơn nữa là lấn sang làn xe khác.

Cố gắng giữ cho xe đi thẳng.

Điều bạn cần làm là giữ thẳng và chặt vô-lăng để các hệ thống an toàn trên xe như cân bằng điện tử ESP, phân phối lực phanh điện tử EBD can thiệp và xử lý. Nếu bạn cố thao tác thêm một số động tác khác sẽ khiến bộ điều khiển trung tâm ECU khó xử lý tình huống.

5. Không được đánh tay lái mạnh

Một sai lầm thường gặp là tài xế thường đánh tay lái rất mạnh khi xe khó kiểm soát. Điều này sẽ làm cho xe bị chệch lái sang một bên hoặc xe có thể bị quay tròn. 

Không được đánh tay lái quá mạnh.

Sau khi giữ được ổn định, hãy tiếp tục giảm tốc độ và tìm chỗ đậu xe thích hợp để kiểm tra tình trạng lốp xe. Để đảm bảo an toàn giao thông, hãy bật tín hiệu xin đường khẩn cấp (hay còn gọi là đèn hazard) hoặc sử dụng tới hệ thống đèn pha nhấp nháy khi trời quá tối hoặc thiếu sáng.

6. Cho xe dừng hẳn lại 

Sử dụng phanh động cơ nếu cần thiết. Chỉ đạp nhẹ chân phanh khi xe của bạn đã giảm tốc độ xuống tốc độ chậm. Sử dụng các xi-nhan và lái xe sang đường một cách an toàn.

Cho phép chiếc xe dần dần dừng lại.

Ngoài ra, tài xế cũng nên chú ý không được dừng lại giữa đường. Hãy nhớ kích hoạt đèn cảnh báo nguy hiểm của bạn khi dừng lại.

Xem thêm: 

  • Những nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng "cháy xe"
  • Cách chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp như "thợ lành nghề"

Cách thay lốp xe ô tô nhanh trong vòng 20 phút

Dụng cụ yêu cầu: 

  • Một lốp xe dự phòng
  • Kích xe
  • Cờ lê vẩu

Thay lốp xe là công việc chăm sóc bảo dưỡng cần thiết mà người sở hữu xe phải biết, dưới đây là cách thay thế lốp ô tô nhanh trong vòng 20 phút:

Tìm một nơi thích hợp

Tìm một vị trí thích hợp để thay lốp.

Nếu bạn đang di chuyển trên đường thì điều đầu tiên là lựa chọn một nơi thích hợp. Đặt xe của bạn trên một bề mặt phẳng để cân bằng xe và tránh xe của bạn bị trượt xuống. Sau đó, tài xế có thể bắt đầu quá trình thay lốp.

Nới lỏng các đai ốc bánh xe hơi

Nới lỏng các đai ốc bánh xe.

Chú ý chỉ tháo lỏng ốc, không tháo ốc ra hoàn toàn.

Để có thể chạm tới các đai ốc bánh xe, đầu tiên bạn phải tháo rời hubcap (hắp-cáp). Để nới lỏng các đai ốc, nên sử dụng cờ lê vấu: Đặt cờ lê vấu trên đai ốc của lốp xe phẳng và sau đó bắt đầu xoay chúng theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Vì các đai ốc sẽ thực sự chặt chẽ, người lái xe có thể cần rất nhiều sức mạnh để nới lỏng chúng. Cũng nên nhớ rằng các loại đai ốc bánh xe hơi chỉ nên được nới lỏng, không được tháo ra hoàn toàn.

Sử dụng kích xe

Khi lấy lốp ra, một công cụ để giữ cho chiếc xe của bạn không bị mất cân bằng là điều cần thiết, và đó chính là kích xe. Đặt kích xe gần lốp và cho tiếp xúc giữa kích xe và vòm bánh xe ô tô. Vì nhiều bộ phận xe hơi được làm bằng nhựa, do vậy nếu đặt không chính xác có thể phá vỡ bộ phận khác. 

Bộ kích xe là dụng cụ hoàn hảo để nâng xe.

Bộ kích xe là dụng cụ hoàn hảo để nâng xe.

Khi nâng xe lên, tài xế phải đảm bảo là cả xe và bánh ở trong trạng thái ổn định. 

Tháo ốc và bánh xe ô tô

Thay thế lốp xe cũ là kỹ thuật mà mọi tài xế phải biết.

Thay thế lốp xe cũ là kỹ thuật mà mọi tài xế phải biết.

Đặt các ốc xe gọn gàng, sau đó bạn tháo các lốp bánh xe hơi và đặt lốp xuống mà không để chúng lăn ra đường vì có thể gây nguy hiểm. 

Lắp lốp dự phòng

Kiểm tra lốp dự phòng trước khi lắp vào lốp xe.

Kiểm tra lốp dự phòng trước khi lắp vào lốp xe. 

Đặt các ốc đúng lại vị trí và vặn chặt chúng, để chúng có thể đủ đáp ứng việc giữ bánh xe ô tô. Điều quan trọng không phải là thắt chặt hoàn toàn các đai ốc mà phải đặt chúng thật tốt để chúng không rơi.

Khi các đai ốc đã được đặt chặt, lái xe có thể hạ thấp kích và đưa xe trở lại mặt đất.

Vặn chặt các ốc

Thắt chặt bằng tay trước khi sử dụng công cụ.

Thắt chặt bằng tay trước khi sử dụng công cụ.

Sau khi xoay đai ốc bằng tay, nên sử dụng các công cụ để thắt chặt. Để đảm bảo lốp xe ở đúng vị trí, tất cả các ốc vít phải được siết chặt cùng một lúc.

(Nguồn ảnh: Internet)