Cảm biến áp suất lốp có thực sự cần thiết?

  • 05/06/2021 19:06

Cảm biến áp suất lốp là gì?

Như tên gọi, cảm biến áp suất lốp (Tire Pressure Monitoring System – TPMS) là thiết bị điện tử được ra đời với mục đích duy nhất là giám sát áp suất bên trong lốp xe, gồm 4 cảm biến lắp ở lốp xe ô tô. Hiện tại, có 2 loại chính là cảm biến áp suất lốp gắn trong với van cảm biến thay cho van của lốp xe ban đầu hoặc cảm biến áp suất lốp gắn ngoài sử dụng đầu cảm biến gắn vào đầu van của bánh xe.

Với những chiếc xe được lắp đặt sẵn cảm biến áp suất lốp, hệ thống sẽ báo đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ khi một hay nhiều lốp xe có áp suất không đạt chuẩn.

Việc người điều khiển ô tô cần nắm được áp suất trong các lốp xe là rất quan trọng bởi theo nghiên cứu chỉ ra, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm có 20% là do lốp xe qua căng và có tới 57% là do lốp xe quá non. Do đó, cảm biến áp suất lốp là trang bị thường thấy trên nhưng mẫu ô tô ngày nay và thậm chí tại Mỹ hay các nước Châu Âu, hệ thống cảm biến này là bắt buộc nếu muốn xe có đủ điều kiện bán ra thị trường.

Cảm biến áp suất lốp cũng là trang bị được nhiều người dùng lựa chọn lắp đặt thêm, đi kèm màn hình hiển thị lắp đặt riêng.

Tại sao nên trang bị cảm biến áp suất lốp?

Lốp xe ô tô là thứ tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và cũng là một bộ phận quan trọng giúp xe di chuyển. Do đó, việc áp suất trong lốp không đạt chuẩn sẽ ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm lái của người dùng. Đối với những người có nhiều kinh nghiệm lái xe, họ có thể cảm nhận việc lốp xe bị trượt hoặc có lốp bị non hơn nhưng đối với những người lần đầu tiếp xúc với 4 bánh, sẽ rất khó để nhận sự khác biệt và đó cũng là lý do chính khiến cảm biến áp suất lốp trở thành một trang bị hữu ích.

Trong trường hợp lốp xe bị non, diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường xe lớn hơn khi lốp căng hơi. Điều này đồng nghĩa với việc tỉ lệ ma sát với mặt đường của lốp sẽ lớn hơn từ đó gia tăng nhiệt độ của lốp. Nếu không can thiệp kịp thời, việc lốp non hơn đi đường nhựa nhiều sẽ khiến tuổi thọ của lốp thu nhỏ, người dùng sẽ phải tốn nhiều chi phí hơn bởi khác với xe máy, ô tô khi thay lốp sẽ cần phải thay theo cặp (trước hoặc sau) hoặc đủ cả 4 lốp chứ không thể thay đúng 1 lốp.

Áp suất trong lốp thấp khiến diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường gia tăng.

Nếu chỉ thay 1 lốp, sự chênh lệch về chất lượng bề mặt cao su giữa các lốp sẽ khiến lốp cũ nhanh mòn hơn, ảnh hưởng đến hệ thống lái và hệ thống treo của xe và từ đó gây mất an toàn cho người điều khiển. Đó là chưa kể đến việc ở đất nước có khi hậu oi bức khi vào mùa hè như Việt Nam, nhiệt độ mặt đường lên tới 50 – 60 độ là chuyện rất bình thường. Việc di chuyển bằng lốp non hơi trong thời gian dài rất dễ dẫn đến hiện tượng nổ lốp.

Trong trường hợp lốp xe quá căng, khi di chuyển xe vào ổ gà, cảm giác xóc nảy sẽ khiến trải nghiệm lái xe không được trọn vẹn, khó kiểm soát và đồng thời tạo thêm áp lực cho hệ thống treo. Bên cạnh đó, một chiếc lốp ô tô được cấu thành từ các sợi bố cao su đan vào nhau và khi áp suất bên trong quá lớn, các sợi bố này sẽ bị kéo căng ra và dồn xuống vị trí tiếp xúc giữa lốp và mặt đường. Nếu chạy xe trên địa hình không mấy bằng phẳng, hiện tượng trên cũng có thể khiến lốp bị nổ, gây nguy hiểm cho người lái.

Lốp xe quá căng sẽ khiến xe khó kiểm soát khi vào ổ gà, tạo áp lực lớn lên hệ thống treo.

Ngoài ra, sự chênh lệch giữa áp suất của 4 lốp xe còn có thể khiến xe bị mất thăng bằng, dễ nhoài về 1 bên khi đánh lái, khó kiểm soát. Đồng thời, việc giữ cho áp suất lốp luôn đạt chuẩn còn giúp người sử dụng ô tô có thể tiết kiệm nhiên liệu. Nguyên nhân là do khi lốp xe mòn, diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn khiến xe bị giảm tốc độ, người dùng cần phải vào ga nhiều hơn mỗi khi muốn vọt.

Kết luận

Dựa vào những chia sẻ như trên, ắt hẳn quý độc giả cũng nằm được tầm quan trọng của một thiết bị nhỏ như cảm biến áp suất lốp. Đây là một trang bị rất cần thiết đối với ô tô và thậm chí còn được nhiều hãng xe sử dụng như một Key Selling Points (điểm bán hàng độc nhất) khi quảng cáo về sản phẩm của mình. Đơn cử như Ford EcoSport 2021 ra mắt Việt Nam vào tháng 10 năm ngoái, điều chỉnh lại một số trang bị nhưng bổ sung thêm cảm biến áp suất lốp để tăng tính thuyết phục đối với khách Việt hơn.