Cảm biến trên xe ô tô: Làm sạch hay thay thế?

  • 27/05/2017 00:05

Cảm biến trên xe ô tô: Làm sạch hay thay thế

Cảm biến trên xe ô tô: Làm sạch hay thay thế? 

Xe ô tô được trang bị nhiều loại cảm biến khác nhau và được sử dụng cho nhiều hệ thống riêng biệt. Có cảm biến hiển thị các thông số động cơ, như cảm biến nhiệt độ nước làm mát, cảm biến động cơ RPM, cảm biến oxy ở hệ thống xả, cảm biến vị trí ga TPS, cảm biến vị trí trục khuỷu và cảm biến áp suất khí nạp MAP hoặc cảm biến lưu lượng khí nạp MAF. Cảm biến MAF có ba loại khác nhau đó là luồng không khí cánh quạt, MAF dây nóng và Karman-Vortex MAF. Ngoài ra, còn có những loại cảm biến cảnh báo lái xe về những điểm mù hoặc giúp đỡ tài xế trong việc đỗ xe.

Có một loạt các cảm biến cho hộp số giúp truyền tải thông tin về tốc độ trên và các bộ phận bên trong của hộp số sẽ cho phép mô-đun điều khiển hộp số TCM lựa chọn bánh răng phù hợp với từng thời điểm cụ thể. Cảm biến tốc độ bánh xe được sử dụng cho hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống giám sát áp suất lốp xe TPMS để theo dõi áp suất trên lốp và cảm biến mô-men xoắn nhằm trợ giúp lái xe và làm trung tâm cho các hệ thống có thể tăng độ ổn định của xe hoặc VSC cùng với độ nghiêng và cảm biến gia tốc ngang. Cảm biến áp suất AC kiểm soát hoạt động của hệ thống điều hòa AC cùng quạt làm mát và bảo vệ hệ thống trong trường hợp môi chất lạnh quá thấp hoặc áp suất của hệ thống quá cao.

Tất cả các cảm biến này đều có một đặc điểm chung: chúng giao tiếp với máy tính tương ứng của mình hoặc bộ điều khiển trung tâm ECU sử dụng đầu vào bằng điện. Một số cảm biến hoạt động bằng cách điều chỉnh điện trở để tác động và thu thập các thông tin đầu vào, trong khi một số khác lại sử dụng từ tính để tạo ra một lượng nhỏ năng lượng điện AC. Ngoài ra, cũng còn một số loại khác như cảm biến kích nổ, thông báo tín hiệu bằng cách sử dụng một bộ cảm biến áp điện, là loại cảm biến hoạt động dựa trên áp suất.

Các cảm biến từ tính đôi khi có thể thu thập các hạt kim loại nhỏ và gây ra tín hiệu giả. Những cảm biến này rất nhạy cảm với khoảng cách không khí giữa chúng với vòng điện hoặc bánh răng gây kích hoạt phản ứng điện.

Rất ít trường hợp có thể làm sạch và tái sử dụng khi cảm biến mất đi độ hiệu chuẩn do hao mòn, thiệt hại cơ học, hoặc bị phá hỏng do nhiệt. Các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô cho biết lựa chọn duy nhất lúc này là phải thay mới. Đối với cảm biến cảm ứng mưa hoặc cảm biến tải năng lượng mặt trời cho AC hoặc cảm biến phát hiện điểm mù và lề đường, nếu bị bám bụi bẩn do thời tiết xấu thì các lái xe có thể tái sử dụng sau khi làm sạch.

Do máy tính đều dựa vào các tín hiệu từ cảm biến để cung cấp thông tin, cho nên khi cảm biến bị lỗi, hỏng thì việc thay thế sẽ là lựa chọn tốt nhất. Theo các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, chủ xe nên đến các garage uy tín xác định xem cảm biến có thể làm sạch để tái sử dụng hay cần được thay thế.