Cận cảnh SUV “xanh” BMW iX5 Hydrogen, chạy điện nhưng chỉ thải ra nước lã!

  • 19/08/2021 10:08

Dựa trên chiếc X5 quen thuộc, BMW iX5 Hydrogen được trang bị động cơ điện mạnh tới 369 mã lực được cấp nguồn bởi hệ thống pin tế bào nhiên liệu hydro.

Trước thềm triển lãm ô tô Munich, BMW đã công bố phiên bản mới nhất của dòng SUV X5 - iX5 Hydrogen. Đúng như tên gọi, BMW iX5 Hydrogen là một mẫu xe điện nhưng chạy bằng hydro. Là bản thương mại của mẫu xe ý tưởng BMW i Hydrogen NEXT ra mắt cách đây 1 năm, nhưng hiện chưa rõ tới khi nào iX5 Hydrogen mới tới tay khách hàng. Chỉ biết rằng chiếc xe sẽ bắt đầu được thử nghiệm và sử dụng để trình diễn tiềm năng của pin tế bào nhiên liệu hydro kể từ đầu năm sau.

Về thiết kế, mặc dù iX5 Hydrogen là một chiếc xe xanh nhưng lại có bodykit "ngầu" không kém những chiếc BMW X5 M thực thụ. Sự thân thiện với môi trường được nhấn mạnh ở những điểm nhấn màu xanh dương và logo "hydrogen fuel cell" ở đuôi xe. Một điểm đặc biệt của iX5 Hydrogen là bộ mâm 5 cánh kép có đường kính lên tới 22 inch được thiết kế để hạn chế tối đa sự cản gió. Bọc quanh bộ mâm này là những chiếc lốp thân thiện với môi trường được làm từ cao su tự nhiên và rayon.

BMW không nói nhiều về nội thất của iX5 Hydrogen vì nó giống hệt như các bản X5 khác. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy một số điểm nhấn màu xanh lam và dòng chữ "hydrogen fuel cell". Dưới nắp ca-pô, chiếc xe có hệ thống truyền động pin tế bào nhiên liệu với 2 bình hydro áp suất 700 bar được làm bằng nhựa gia cố sợi carbon. Chúng chứa gần 6kg hydro và có thể được nạp đầy lại trong vòng 3-4 phút. Giống như những chiếc xe khác chạy pin tế bào nhiên liệu, số hydro này sẽ phản ứng với oxi trong không khí để tạo ra điện năng cung cấp cho mô tơ, trong khi chất thải chỉ là nước.

BMW không đi sâu vào chi tiết, nhưng xác nhận iX5 Hydrogen có động cơ điện thế hệ thứ 5 tương tự như chiếc iX. Nó tạo ra công suất lên đến 369 mã lực. Mặc dù iX5 Hydrogen về cơ bản chỉ là một mẫu xe thử nghiệm, nhưng BMW lưu ý rằng họ có thể cung cấp các mẫu xe chạy pin nhiên liệu hydro trong tương lai. Chúng sẽ bổ sung vào dòng sản phẩm chạy điện, nhưng hãng thừa nhận rằng tương lai đó cần phải có một mạng lưới trạm hydro dày đặc để các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu có thể phát huy hết tiềm năng của chúng.

 

 

 

 

Nguồn: Xe Đời Sống