Cận cảnh xe labo xét nghiệm di động tham gia chống dịch Covid-19 tại TP HCM

  • 11/07/2021 14:07

Xe labo xét nghiệm di động của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga từ Thủ đô Hà Nội đã vào đến TP HCM bắt đầu tham gia công tác xét nghiệm, chẩn đoán sớm các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 để kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 10/7, theo ghi nhận của phóng viên, xe labo xét nghiệm di động sau khi vào đến TP HCM đêm qua đã nhanh chóng bắt tay ngay vào việc triển khai phòng xét nghiệm vi sinh của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga Chi nhánh phía Nam và trở thành phòng xét nghiệm dã chiến, xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ cho phòng, chống dịch tại TP HCM.

Xe labo xét nghiệm di động được trang bị thiết bị Realtime PCR và các trang thiết bị hiện đại khác có thể tiến hành xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2. Xe có thể cơ động tới mọi địa hình, mỗi ngày xe labo xét nghiệm di động có thể làm khoảng 400 mẫu đơn (tương đương khoảng 2.000 lượt người) và cho kết quả trong vòng 4 giờ đồng hồ mà không cần phải chuyển lên đơn vị khác.

Mỗi ngày xe labo xét nghiệm di động có thể làm khoảng 400 mẫu đơn (tương đương khoảng 2.000 lượt người) và cho kết quả trong vòng 4 giờ đồng hồ mà không cần phải chuyển lên đơn vị khác. Ảnh: CT

Cùng xe labo xét nghiệm di động, còn có một phòng xét nghiệm RT-PCR đặt tại Chi nhánh Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga tại phía Nam sẽ làm tăng công suất xét nghiệm có thể làm 1.200 mẫu đơn/một ngày và trả kết quả trong 24 giờ, giúp TP HCM đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm trong cộng đồng.

Xe labo xét nghiệm di động được trang bị thiết bị Realtime PCR và các trang thiết bị hiện đại khác có thể tiến hành xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2. Ảnh: CT

Thượng tá, Bác sĩ Chuyên khoa II Hoàng Đức Hậu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, điều trị kỹ thuật cao, Viện Y sinh nhiệt đới Việt - Nga cho biết: Để tăng cường công suất để phục vụ mục đích xét nghiệm ngày càng cao trong công tác phòng, chống dịch tại TP HCM, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga đã được Bộ Quốc phòng điều động xe labo xét nghiệm di động từ Hà Nội vào TP HCM, Chi nhánh phía Nam đã phối hợp Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga triển khai phòng xét nghiệm trên xe labo sẵn sàng nhận mẫu xét nghiệm để phụ vụ công tác phòng, chống dịch.

Xe labo trở thành phòng xét nghiệm dã chiến, xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ cho phòng, chống dịch tại TP HCM. Ảnh: CT

Thượng tá, Bác sĩ Chuyên khoa II Hoàng Đức Hậu cho biết thêm: Tính từ ngày 4/7, chúng tôi có mặt ở TP HCM triển khai phòng xét nghiệm trên phòng vi sinh của Chi nhánh phía Nam trở thành phòng xét nghiệm dã chiến và bắt đầu nhận mẫu HCDC chuyển đến. Từ đó đến nay, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga Chi nhánh phía Nam đã nhận hơn 3.000 mẫu ngộp (tương với đương 30.500 mẫu đơn) và chúng tôi đã xét nghiệm xong, phát hiện ra 178 mẫu dương tính báo cáo kịp thời cho HCDC để tiến hành các biện pháp phòng dịch tiếp theo.