CES: Sân chơi mới cho ngành công nghiệp ôtô

  • 25/12/2021 11:12

Kể từ năm 2014, số lượng các hãng xe tham gia Triển lãm CES ngày càng nhiều. Đây được xem là sàn diễn mới cho các hãng xe, bên cạnh những triển lãm ôtô truyền thống.

Hơn 20 năm trước, Delphi Technologies đã mang tới Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) một mẫu xe concept. Mục đích của hãng này không phải để giới thiệu xe mới, mà trình làng những công nghệ phần mềm có trên ôtô. Chiếc xe ý tưởng đó đã thay đổi tương lai ngành công nghiệp ôtô, khi được trang bị các công nghệ hiện đại nhất lúc bấy giờ như tránh va chạm, cảm biến trước và hông, mở cửa không cần chìa, cảm biến chống trộm.

''Sàn diễn'' mới cho ngành công nghiệp ôtô

CES (Consumer Electronics Show) là triển lãm thương mại diễn ra thường niên do Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng Mỹ (CTA) tổ chức. Triển lãm CES đầu tiên bắt đầu từ tháng 6/1967 tại New York, giai đoạn 1978-1994, CES được tổ chức 2 lần mỗi năm. Đến năm 1998, triển lãm chỉ diễn ra mỗi năm một lần tại Las Vegas.

Trien lam CES: san choi moi cho nganh oto anh 2

Trong 54 năm hoạt động, CES trở thành sự kiện quan trọng để giới thiệu sản phẩm và công nghệ mới trong ngành điện tử tiêu dùng. Sức hút của CES ngày càng lớn không chỉ với giới công nghệ, mà còn với cả ngành công nghiệp ôtô khi các hãng xe nhận thấy đây là một sân chơi đầy tiềm năng, nơi các hãng xe có thể kết nối với nhóm khách hàng vốn quan tâm nhiều về công nghệ hơn là cơ khí.

Có thể nói Delphi đã tạo ra một làn sóng mới trong lịch sử CES. Bởi không phải hãng công nghệ nào cũng chọn cách giới thiệu sản phẩm bằng một mẫu xe như Delphi đã làm, đặc biệt là tại CES, một triển lãm thiên về điện tử tiêu dùng hơn là ôtô. Nhưng điều đó đã tạo tiền đề để các hãng xe chú ý vào triển lãm này.

Việc CES sẽ trở thành một triển lãm ôtô mới đã được dự đoán trước đó. Đến năm 2014, điều đó thực sự xảy ra khi hàng loạt hãng xe tham gia triển lãm và giới thiệu những sản phẩm chưa từng có trước đây, từ xe tự hành, concept đến các công nghệ trên ôtô. Tiêu biểu tại CES 2014 là việc Audi trình làng công nghệ đèn chiếu sáng laser với đèn pha là tia laser, trong khi đèn cốt là các đi-ốt, phạm vị chiếu sáng của đèn pha này là 500 m, gấp đôi ánh sáng LED.

Kể từ đó, số lượng các hãng xe tham gia CES tăng dần qua các năm. Tại CES 2016, có đến 11 hãng xe tham dự với tư cách thành viên triển lãm, không gian trưng bày của các ôtô cũng được mở rộng. Trên thực tế, 10% diện tích trưng bày của Trung tâm Hội nghị Las Vegas được giao cho các công ty ôtô, nhà sản xuất, nhà cung cấp hoặc khu hậu mãi.

Trien lam CES: san choi moi cho nganh oto anh 3

Bởi khách đến CES mua xe không chỉ dựa trên các thông số, hiệu suất hay độ bền. Giờ đây, người dùng muốn kết nối nhiều hơn, tận tay trải nghiệm các tính năng điện tử hữu ích trên xe. Hơn hết, CES vẫn là một triển lãm điện tử tiêu dùng, yếu tố trải nghiệm chính là một đặc trưng của triển lãm này.

Ôtô dần trở thành tiêu điểm tại CES

Như đã nói, các hãng xe đến với CES với một tâm thế hoàn toàn khác nếu so với các triển lãm xe thuần túy như Geneva Motor Show, Los Angles Auto Show hay Paris Motor Show. Thay vì chỉ trưng bày những mẫu xe mới, các hãng tập trung vào việc giới thiệu công nghệ, tiện ích tiên tiến nhất có trên xe, chính vì thế mà đa số mẫu xe xuất hiện tại CES thường là các mẫu concept hoặc các mẫu xe mang công nghệ mới nhất của hãng.

Trien lam CES: san choi moi cho nganh oto anh 4

Sau khởi đầu từ năm 2014, CES 2015 đón chào thêm nhiều phương tiện hơn, đặc biệt là xe tự hành, nổi bật trong số đó là chiếc Mercedes-Benz F 015 concept cũng được ra mắt tại đây. Các hãng công nghệ khác cũng nhìn thấy sức hút từ ôtô và phát triển các sản phẩm liên quan, tiêu biểu như nền tảng công nghệ ôtô mới của Nvidia.

Đến năm 2016, công nghệ ôtô tiếp tục là chủ đề chính tại CES. Những ông lớn của ngành ôtô đều cho ra mắt những sản phẩm quan trọng mang tính bước ngoặt, không chỉ về phương tiện, mà còn những hình thức liên quan.

Như GM vừa ra mắt xe điện, vừa công bố khoản đầu tư 500 triệu USD vào "gã khổng lồ" vận tải Lyft, với mục tiêu mở ra thị trường mới về phương tiện vận tải tự hành trong tương lai. Năm ngoái, Triển lãm CES 2020 thu hút hơn 160 công ty công nghệ ôtô, bao gồm 10 nhà sản xuất ôtô lớn tham dự nhằm tìm kiếm quan hệ đối tác và tuyển dụng những nhân tài kỹ thuật và công nghệ.

Đó chính là những ví dụ điển hình cho thấy sức hút của ôtô ngày càng lớn mạnh tại CES. Triển lãm này không còn riêng về điện tử tiêu dùng, giờ đây nó được mở rộng với quy mô lớn và đa ngành hơn.

Các hãng xe tham gia CES cũng nhận được nhiều lợi ích, đây là bước tiếp cận dễ nhất đến nhóm khách hàng đam mê công nghệ, hoặc thậm chí cả những người yêu công nghệ nhưng ít quan tâm đến xe cộ. Ngoài ra, CES cũng giúp các sản phẩm của họ có thêm độ phủ truyền thông.

Hơn hết, đây là một sân chơi phù hợp để giới thiệu sâu hơn về các công nghệ có trên ôtô. Chính vì thế, CES dần trở thành một trong những sự kiện mang tính ảnh hưởng đối với ngành công nghiệp ôtô, thậm chí xếp ngang hàng với các triển lãm xe tên tuổi khác.

Trien lam CES: san choi moi cho nganh oto anh 5

CES cũng là cơ hội tốt để các hãng xe mới giới thiệu sản phẩm, và VinFast cũng không ngoại lệ. Tiếp nối thành công của VinFast VF e35 và VF e36 ra mắt cách đây hơn một tháng, hãng xe Việt Nam mới đây vừa công bố kế hoạch giới thiệu thêm 3 mẫu ôtô thuần điện mới trong khuôn khổ CES 2022 (05 – 08/01/2022).

Bộ 3 mẫu xe mới được công bố thuộc phân khúc xe hạng A, B và C với tên gọi dự kiến là VF e32, VF e33 và VF e34P. Trong đó VF e32 cùng VF e33 là 2 cái tên hoàn toàn mới, còn VF e34P nhiều khả năng là phiên bản quốc tế của mẫu VinFast VF e34 chuẩn bị được bàn giao đến khách hàng Việt Nam trong tuần tới.

Chưa có hình ảnh hay thông số kỹ thuật nào của VF e32, VF e33 và VF e34P được hé lộ. Được biết, các mẫu xe điện mới của VinFast được chấp bút bởi 2 hãng thiết kế Pininfarina và Torino Design. Đi cùng đó, VinFast mang đến các tính năng hỗ trợ tự hành nâng cao (ADAS) cũng như trợ lý ảo thông minh tương tự VinFast VF e35 và VF e36.

Việc VinFast tham gia CES cho thấy tham vọng tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, đồng thời phổ biến các sản phẩm của hãng đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Thông tin về 3 mẫu xe điện mới vẫn còn hạn chế, nhưng chắc chắn VinFast đã chuẩn bị đầy đủ tâm thế và những công nghệ riêng cho màn trình diễn tại CES năm nay.

Nguồn: ZingNews


👉 Xem thêm những thông tin hay về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!