Chấm dứt vòng đời xe thể thao Lotus Elise, Exige và Evora: kỷ nguyên mới cho xe điện

  • 25/12/2021 11:12

Hãng xe thể thao Anh quốc Lotus kết thúc kỉ nguyên động cơ xăng với ba mẫu xe thể thao Elise, Exige, Evora để mở ra kỉ nguyên mới cho xe thuần điện.

Ngày 22/12/2021, Lotus kỷ niệm những chiếc xe thể thao Elise, Exige và Evora cuối cùng được hãng sản xuất. Trong suốt 26 năm, tổng cộng số lượng của cả 3 dòng xe có 51.738 xe được xuất xưởng. Chúng đại diện cho gần một nửa tổng sản lượng của Lotus trong 73 năm. Ngoài ra, có 9.715 chiếc xe thể thao đã được sản xuất cho các khách hàng bên thứ ba của Lotus bao gồm GM và Tesla.

Chấm dứt vòng đời xe thể thao Lotus Elise, Exige và Evora: kỷ nguyên mới cho xe điện ảnh 1

Từ năm 1996-2000, những chiếc xe thể thao Lotus Elise và Exige thế hệ đầu tiên được chế tạo trong một nhà xưởng lắp ráp nhỏ tại Hethel cùng với Lotus Esprit. Các dây chuyền lắp ráp hiện tại, được lắp đặt vào năm 2000, sẽ được tháo dỡ và thay thế bằng các trang thiết bị hiện đại hoàn toàn mới để hỗ trợ cho nhà máy sản xuất dòng xe Lotus Emira mới. Quá trình sản xuất hoàn toàn của Emira bắt đầu vào mùa xuân, sau khi giai đoạn thử nghiệm và nguyên mẫu hiện đang được hoàn thành, đưa việc sản xuất xe thể thao Lotus vào một kỷ nguyên công nghệ cao và bán tự động, đồng thời tăng công suất lên 5.000 chiếc mỗi năm chỉ trong một ca làm việc.

Các mẫu xe Elise, Exige và Evora cuối cùng được dành riêng cho bộ sưu tập di sản đang phát triển của Lotus bao gồm Elise Sport 240 Final Edition màu vàng, Exige Cup 430 Final Edition màu xanh lá cây và chiếc Evora GT430 Sport màu Xám kim loại đen.

Chấm dứt vòng đời xe thể thao Lotus Elise, Exige và Evora: kỷ nguyên mới cho xe điện ảnh 2

Những chiếc xe Opel Speedster hay còn được gọi là Vauxhall VX220 (7.200 xe được sản xuất từ năm 2000-2005) và Tesla Roadster (2.515 xe được sản xuất từ năm 2007-2012) cũng được sản xuất bởi Lotus tại Hethel. Do đó, nếu tính bao gồm cả các xe Lotus 340R, Europa, 2-Eleven và 3-Eleven thì tổng sản lượng sản xuất của Lotus được nâng lên 56.618 xe.

Matt Windle, Giám đốc Điều hành, Lotus Cars, cho biết: “Trước hết, tôi muốn cảm ơn đội ngũ nhân viên của Lotus, những người đã làm việc trên Elise, Exige và Evora trong những năm qua và hiện đang chuyển giao cho công ty sản xuất Emira và Evija. Tôi cũng muốn gửi lời tri ân to lớn đến tất cả các khách hàng của Elise, Exige và Evora trong 26 năm qua vì niềm đam mê, nhiệt huyết và sự ủng hộ của họ. Những khách hàng này đã cho ''ba Es'' thực sự của chúng tôi - thường dành cho những tác phẩm kinh điển đã lâu không sản xuất. Khi chúng tôi nói lời tạm biệt với một số chiếc xe cuối cùng, chúng tôi mong đợi Emira và Evija trong các nhà máy hoàn toàn mới tại Hethel và các cơ sở lắp ráp phụ ở Norwich, nơi mang lại hiệu quả và tự động hóa cao hơn, chất lượng cao hơn và tính linh hoạt và tiếp theo cực kỳ thú vị chương trong chiến lược Vision80 của chúng tôi”.

Chấm dứt vòng đời xe thể thao Lotus Elise, Exige và Evora: kỷ nguyên mới cho xe điện ảnh 3

Richard Rackham, Trưởng bộ phận Khái niệm xe, người từng là kiến trúc sư của Lotus Elise và là thành viên của nhóm đi tiên phong trong công nghệ nhôm ép đùn và ngoại quan trong ngành công nghiệp ô tô, cho biết: “Về mặt kỹ thuật, tác động của ba chiếc xe này đã rất ngoạn mục trong những năm qua, về mặt cấu trúc và động lực học. Nhưng tất cả các công nghệ và đổi mới vẫn tiếp tục phát triển và nếu bạn hỏi tôi về khoảnh khắc đáng tự hào nhất của tôi cách đây 4 năm, tôi sẽ nói ngay khung gầm Elise. Tuy nhiên, điều này đã bị soán ngôi bởi kiến trúc Project LEVA mới của chúng tôi cho loạt xe thể thao chạy điện mới của chúng tôi, bắt đầu với Type 135 trong một vài năm tới. Đây hiện là đỉnh cao của kiến trúc Lotus vì nó đã đưa trò chơi công nghệ đi xa hơn rất nhiều. Có rất nhiều điều để mong đợi”.

Kỉ nguyên cũ khép lại mở ra kỉ nguyên mới với sự tham gia của chiếc Lotus chạy điện đầu tiên - chiếc hypercar Evija và chiếc xe sản xuất mạnh nhất trên thế giới sẽ là chiếc SUV đầu tiên của Lotus, Type 132 chạy hoàn toàn bằng điện, sẽ được ra mắt thế giới vào mùa xuân năm 2022.

Chấm dứt vòng đời xe thể thao Lotus Elise, Exige và Evora: kỷ nguyên mới cho xe điện ảnh 4

Chấm dứt vòng đời xe thể thao Lotus Elise, Exige và Evora: kỷ nguyên mới cho xe điện ảnh 5

Nguồn: Xe Đời Sống


👉 Cập nhật các tin tức mới nhất về xe tại ứng dụng
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!