Chẩn đoán bệnh của động cơ qua các dấu hiệu bất thường trên bugi

  • 04/08/2020 00:08

Bugi là một chi tiết quan trọng thuộc hệ thống đánh lửa trong động cơ. Nhiệm vụ của bugi là sinh ra tia lửa điện giữa 2 cực để đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu dưới áp suất cao. Thông qua bugi, tài xế có thể bắt bệnh được vấn đề của động cơ, từ đó có phương án chăm sóc bảo dưỡng phù hợp. 

1. Bugi có màu vàng nâu

Bugi có màu vàng nâu cho thấy động cơ đang hoạt động bình thường, tỷ lệ không khí - xăng ổn định nên các thành phần hóa học khác cũng sẽ ổn định. Khi thay bugi mới, chúng ta cũng nên thay bugi có cùng khoảng nhiệt. 

Bugi có màu vàng nâu.

Bugi có màu vàng nâu.

Chú ý: Đối với các bugi có đường dẫn nhiệt dài hơn sẽ khiến bugi nóng hơn, đường dẫn nhiệt ngắn hơn sẽ làm cho bugi mát hơn. 

Có thể bạn quan tâm: Cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liệu trên xe ô tô

2. Bugi có màu đen và ướt

Bugi có màu đen và ướt.

Bugi có màu đen và ướt.

Bugi có màu đen và ướt là do dầu nhớt bị rò rỉ vào xi-lanh, lượng dầu nhớt này sinh ra muội và bám vào bugi. Nguyên nhan chính gây ra hiện tượng trên là do hở van, hở séc-măng hay xi-lanh của động cơ bị mòn. Nếu có kèm theo khói xanh và mùi khét thì phải kiểm tra lại toàn bộ động cơ càng sớm càng tốt.

Xem thêm: Những điều quan trọng bạn cần biết về bình nhiên liệu ô tô (Phần 1)

3. Bugi có màu trắng

Bugi có màu trắng.

Bugi có màu trắng.

Bugi có màu trắng là do khoảng cách nhiệt lớn dẫn đến chỉ số octan quá thấp, nguyên nhân là do bộ phận làm mát bị hỏng, thời gian đánh lửa của động cơ không tối ưu, hoặc lượng nhiên liệu bị điều chỉnh cấp nhiều lượng không khí hơn mức cần thiết. Trong trường hợp này nên thay mới bugi để động cơ hoạt động tốt hơn.

4. Bugi bị mòn cực tâm

Bugi bị mòn điểm cực tâm.

Bugi bị mòn điểm cực tâm.

Khi bugi bị ăn mòn điểm cực tâm có thể là do thời gian đánh lửa quá sớm, bộ phận làm mát bị hư hỏng hoặc do thiếu dầu bôi trơn. Ngoài ra, nguyên nhân có thể là xe đang sử dụng loại bugi giả có phần đầu cực làm bằng Niken, chất liệu này chịu nhiệt kém và dễ chảy. 

5. Cực âm của bugi bị mòn nhiều

Trường hợp này là do bugi bị ảnh hưởng bởi sự tác động của các chất phụ gia có trong xăng hoặc dầu. Bugi có thể khó có thể đánh lửa do khe hở lớn ở đầu cực. Điều này làm xe khó khởi động, trong trường hợp này bạn nên thay bugi mới.

6. Bugi bị vỡ đầu sứ

Nguyên nhân phần lớn gây ra hiện tượng này là do tác động cơ khí khi bugi bị đánh rơi hoặc đè nặng lên cực tâm bugi do sử dụng sai. Hoặc cũng có thể do để lâu ngày nên bugi bị đóng cặn ở đầu sứ hoặc phần cực trung tâm bị gỉ sét.

Khi xảy ra hiện tượng này sẽ gây mất đánh lửa hoặc đánh lửa muộn hơn so với thời điểm phun nhiên liệu dẫn đến công suất của động cơ giảm. Bạn nên thay mới trong trường hợp này.

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Sam - Theo Nhà Quản Lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/chan-doan-benh-cua-dong-co-qua-cac-dau-hieu-bat-thuong-tren-bugi-d20200810120544423.html