Chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19, ngồi nhà vẫn có thể đăng ký xe mới hoặc đổi biển số xe

  • 28/07/2021 00:07

Chặn nguy cơ lây nhiễm COVID-19, ngồi nhà vẫn có thể đăng ký xe mới hoặc sang tên đổi chủ.

Chặn nguy cơ lây nhiễm COVID-19, ngồi nhà vẫn có thể đăng ký xe mới hoặc đổi biển số xe.

Nhằm thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký xe, đặc biệt trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo các biện pháp phòng dịch bệnh theo quy định của Chính phủ, Cục Cảnh sát giao thông đã mở chuyên mục “Đăng ký, khai báo phương tiện” trên Cổng Thông tin điện tử Cục CSGT (csgt.vn) từ ngày 21/7.

Có tới 16 thủ tục đăng ký, khai báo xe online

Chia sẻ về vấn đề này, Thiếu tá Phạm Thị Thu Thủy, cán bộ Phòng Tham mưu, Cục CSGT cho biết: "Trên Cổng Thông tin điện tử csgt.vn cung cấp 16 thủ tục liên quan đến đăng ký, khai báo phương tiện như thủ tục đăng ký mới, sang tên di chuyển hoặc cấp đổi xe kinh doanh vận tải. Người dân vào đó sẽ lần lượt làm theo các bước hướng dẫn rất đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu".

Theo đó, khi người dân đăng nhập chuyên mục “Đăng ký, khai báo phương tiện”, trên Cổng thông tin điện tử csgt.vn sẽ được hướng dẫn đầy đủ chi tiết quá trình các bước thực hiện đăng ký xe. Trên cơ sở đó người dân chủ động chuẩn bị hồ sơ giấy tờ cho các hình thức đăng ký, như: Đăng ký xe lần đầu/đăng ký sang tên/đăng ký tạm thời/đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe/thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Cổng thông tin điện tử csgt.vn sẽ được hướng dẫn đầy đủ chi tiết quá trình các bước thực hiện đăng ký xe.

Cổng thông tin điện tử csgt.vn sẽ được hướng dẫn đầy đủ chi tiết quá trình các bước thực hiện đăng ký xe.

Sau khi cung cấp đầy đủ biểu mẫu đăng ký, lệ phí đăng ký, điện thoại, địa chỉ, cơ quan đăng ký trên toàn quốc để người dân chủ động liên hệ đặt lịch hẹn đăng ký, có sự liên thông tương tác đăng ký online trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, để lựa chọn phương thức đăng ký xe phù hợp.

Tại đây còn có mục để người dân chủ động khai báo với xe ô tô mất cắp, mất giấy đăng ký xe, mất biển số, mất hồ sơ phương tiện, xe hư hỏng không sử dụng được, xe hết niên hạn sử dụng, xe đã bán cho người khác nhưng chưa làm thủ tục sang tên,…mà không phải đến các cơ quan đăng ký khai báo như trước đây.

Khi hồ sơ đăng ký hoàn thành, người dân có thể lựa chọn hình thức trực tiếp đến nhận hoặc nhận qua đường bưu điện để nhận đăng ký xe.

Việc đăng ký online sẽ giúp giảm thời gian đi lại, chờ đợi của người dân trong việc khai báo, làm thủ tục đăng ký, cấp biển số xe. Đặc biệt trong bối cảnh Covid-19 sẽ giảm được tiếp xúc, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Tin mới: TP.HCM tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký mới, xe chưa đăng ký cố tình lưu thông vẫn bị xử phạt

Các bước đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe online

Theo nguồn tin tức mới nhất, trong thời gian này, nếu có nhu cầu đổi lại chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, chủ xe có thể tiến hành đăng ký oline ngay tại nhà theo các bước như sau: 

Các bước đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe online.

Các bước đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe online.

  • Bước 1: Truy cập vào trang web của Cục CSGT "csgt.vn"
  • Bước 2: Nhấn vào phần xem thêm và chọn “Đăng ký, khai báo xe”
  • Bước 3: Nhấn vào mục số 5 “Đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe” 
  • Bước 4: Tải về Mẫu tờ khai tại đây hoặc có thể khai báo trực tuyến bằng cách nhấn vào "Khai báo" và điền đầy đủ thông tin từ: Loại xe, Thông tin chủ xe
  • Bước 5: Đánh tích vào các ô để xác nhận đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ từ Giấy tờ chủ xe, Giấy khai đăng ký xe, Giấy chứng nhận đăng ký xe, Biển số, Chứng từ cải tạo > ngày giờ hiện tại > ký tên > Đăng ký. Đọc thật kỹ các thông tin phần "Nhận giấy hẹn" và "Nộp lệ phí"
  • Bước 6: Chủ xe có thể xem "Mức lệ phí" tại đây > Xem lại "Ngày nộp giấy hẹn và nhận đăng ký xe, biển số xe" > Chủ xe có thể in thủ tục để tiện xem.

Lưu ý: Ở Bước 5, chủ xe sẽ nhận được địa chỉ nhận thủ tục và số điện thoại của cơ quan đăng ký được gửi về số điện thoại và email mà chủ xe vừa khai báo để có thể hẹn được lịch làm việc cụ thể với cơ quan đăng ký.

Chủ xe có thể đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe online tại nhà.

Chủ xe có thể đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe online tại nhà.

Chỉ với các bước trên, chủ xe có thể đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe online tại nhà, giúp hạn chế ra ngoài trong mùa dịch, vừa giảm thiểu thời gian chờ đợi như trước đây. 

Đăng ký xe online, người dân có phải đến cơ quan công an nữa không?

Trả lời thắc mắc của bạn đọc về việc "đăng ký xe online, người dân có phải đến cơ quan công an?", ngày 27/7, Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, người dân không thể hoàn tất toàn bộ quy trình đăng ký xe bằng hình thức online.

"Khi mới áp dụng, triển khai nhiều người hiểu nhầm rằng việc khai báo, đăng ký phương tiện qua mạng thì sẽ không phải đến cơ quan công an để làm việc. Nhưng theo quy trình đăng ký xe hiện nay đang thực hiện là người dân khi hoàn thiện thủ tục vẫn phải mang xe đến cơ quan công an để kiểm tra xe và đối chiếu phương tiện thực tế với hồ sơ, Trên cơ sở đó nếu đủ điều kiện người dân sẽ được cấp biển số ngẫu nhiên. 

Khi hoàn thiện thủ tục vẫn phải mang xe đến cơ quan công an để kiểm tra xe.

 hoàn thiện thủ tục người dân vẫn phải mang xe đến cơ quan công an để kiểm tra xe và đối chiếu phương tiện thực tế với hồ sơ.

Cũng theo Trung tá Phạm Việt Công, việc người dân tự khai báo ở nhà qua mạng sẽ thuận tiện hơn, rút ngắn thời gian người dân phải đến trụ sở cơ quan công an để làm thủ tục đăng ký xe như trước. Khi người dân hoàn thiện đầy đủ thủ tục đăng ký xe online theo đúng quy định thì sẽ được đặt lịch hẹn đưa xe đến để chỉ làm thủ tục kiểm tra phương tiện có đúng như hồ sơ không và bấm biển số. Việc rút ngắn quy trình làm trực tiếp sẽ giúp tránh tập trung đông người, hạn chế người dân phải đi lại nhiều lần.

Việc áp dụng đăng ký, khai báo xe qua cổng thông tin điện tử đã đạt được mục tiêu theo đúng lộ trình số hóa của lực lượng CSGT, xây dựng Chính phủ điện tử đáp ứng những điều nhân dân mong muốn và điều lực lượng CSGT phải làm trong đăng ký, quản lý phương tiện.

Có thể bạn quan tâm: Xe hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách xã hội xử lý ra sao?

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Ảnh: Internet.