Chê bai xe Tesla trong lễ ra mắt ô tô mới, Volkswagen nhanh chóng bị "nghiệp quật"

  • 08/07/2021 15:07

Việc các hãng ô tô nói xấu đối thủ đã không còn là chuyện lạ trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Hãng ô tô Đức Volkswagen cũng không phải là ngoại lệ.

Được biết, Volkswagen đã nhiều lần "nói xấu" xe Tesla trong sự kiện tung dòng ô tô điện ID.4 mới ra thị trường Trung Quốc, tổ chức vào ngày 20/3 năm nay. Trong sự kiện này, Volkswagen Trung Quốc đã không ngần ngại chỉ trích xe Tesla như giá bán thiếu đồng nhất, giao diện người dùng không thân thiện, hệ thống định vị lỗi hay ghế không thoải mái. Ngoài ra, Volkswagen Trung Quốc còn nhắc đến việc Tesla Model 3 và Model Y không có bảng đồng hồ nhằm nâng cao dòng ô tô điện mới ID.4 của mình lên.

Sự kiện ra mắt 2 dòng ô tô điện ID.4, bao gồm ID.4 X và ID.4 Crozz, được tổ chức tại Trung Quốc

Sự kiện ra mắt 2 dòng ô tô điện Volkswagen ID.4, bao gồm ID.4 X và ID.4 Crozz, được tổ chức tại Trung Quốc

Chưa hết, Volkswagen Trung Quốc còn cố tình đặt quầy quảng cáo xe ngay trước cửa showroom của Tesla. Đây có thể nói là một bước đi đầy táo bạo, chứng tỏ hãng Volkswagen rất nghiêm túc trong việc thúc đẩy bán ô tô điện tại thị trường Trung Quốc. Điều này tất nhiên là có nguyên do khi hãng Volkswagen chỉ bán được tổng cộng hơn 2.600 chiếc ID.4 X và ID.4 Crozz cho khách hàng Trung Quốc trong 2 tháng 4 - 5 vừa qua. Đây cũng là 2 tháng đầu tiên mà Volkswagen ID.4 được bày bán ở thị trường Trung Quốc.

Chẳng những không bán được xe, Volkswagen Trung Quốc còn bị "nghiệp quật" sau màn nói xấu ô tô Tesla. Theo đó, nhiều người dùng xe Volkswagen ID.4 đã lên mạng xã hội kêu ca về lỗi phần mềm của dòng ô tô điện này.

Một người dùng cho biết, anh ta không thể bật điều hòa của chiếc Volkswagen ID.4 lên vì phần mềm bị "đơ". Theo người đàn ông này, mỗi lần xe khởi động máy, màn hình thông tin giải trí sẽ khởi động lại nên không bật được điều hòa. Qua đoạn video dài hơn 20 giây do người đàn ông này đăng lên mạng, có thể thấy màn hình trung tâm của xe giữ nguyên ở trạng thái "đang tải". Quá bực mình, người đàn ông này đã đập màn hình thông tin giải trí của xe để trút giận. Các tính năng của xe phần lớn đều phụ thuộc vào hệ thống thông tin giải trí nên chủ nhân của chiếc Volkswagen ID.4 này tức giận cũng không có gì lạ.

Video quay cảnh màn hình thông tin giải trí của chiếc Volkswagen ID.4 giữ nguyên ở trạng thái "đang tải" khiến chủ xe không thể bật điều hòa

Nói như vậy không có nghĩa là phần mềm của xe Tesla hoàn hảo. Một số người dùng xe Tesla từng kêu ca về việc tính năng PIN to Drive phản ứng chậm. Ngoài ra, hệ thống thông tin giải trí trên những chiếc xe Tesla với phần cứng cũ hơn cũng thường phản hồi chậm hơn sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, điều này lại càng khiến chủ sở hữu của Volkswagen ID.4 thêm bực vì xe mới đã "đơ" như thế thì sau vài năm sử dụng sẽ còn chậm đến mức nào.

Vào thời điểm ra mắt, cả 2 mẫu ô tô điện Volkswagen ID.4 X và ID.4 Crozz đều được kỳ vọng mang về doanh số khoảng 50.000 - 60.000 chiếc ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì mục tiêu đặt ra có vẻ thiếu thực tế.

Doanh số của ID.4 X và ID.4 Crozz thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng của Volkswagen

Doanh số của ID.4 X và ID.4 Crozz tại Trung Quốc thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng của Volkswagen

Nhà máy sản xuất 2 mẫu ô tô điện Volkswagen ID.4 tại Trung Quốc hiện đều đang hoạt động ở mức thấp hơn 10% so với sản lượng thiết kế. Có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như xe thiếu tính năng công nghệ thông minh, sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, thời điểm ra mắt muộn màng so với đối thủ Tesla và những hãng ô tô điện Trung Quốc khác cũng như mạng lưới phân phối gặp trục trặc.

Khác với xe Tesla cũng như nhiều mẫu ô tô điện Trung Quốc khác như Xpeng và Nio, Volkswagen ID.4 không có công nghệ tự đỗ, tính năng tự lái tiên tiến hay ra lệnh bằng giọng nói. Điều này khiến Volkswagne ID.4 bị khách hàng Trung Quốc chê là "không đủ thông minh".

Volkswagen ID.4 bị khách hàng Trung Quốc chê không đủ thông minh

Volkswagen ID.4 bị khách hàng Trung Quốc chê "không đủ thông minh"

Volkswagen cho biết, hãng sẽ bổ sung những nâng cấp về phần mềm cho các mẫu xe mới của mình trong tương lai.