Chế độ Eco trên xe ô tô và những điều cần biết dành cho tài xế mới

  • 05/03/2021 08:03

Chế độ Eco ngày nay được sử dụng khá phổ biến, chúng có mặt trên nhiều hãng xe, cả mẫu xe xăng hay dầu. Vậy chế độ lái Eco là gì? Mục đích sử dụng và lợi ích của chức năng này như thế nào? Mời độc giả Trần Hương Giang tham khảo bài viết sau.

Các chế độ lái trên ô tô

Cùng với sự phát triển của kỹ thuật và các công nghệ hỗ trợ điện tử, những chiếc ô tô không còn là một khối cơ khí đơn thuần như trước kia, mà nó ngày càng trở nên thông minh, dễ lái và thân thiện hơn với người dùng. Một chiếc xe không chỉ có một chế độ lái (driving mode) như trước, mà người lái còn có thể tùy chỉnh nhiều chế độ lái khác nhau, tùy theo từng loại điều kiện đường xá, cũng như theo sở thích cá nhân.

Một trong số những tính năng phổ biến và tiêu biểu nhất cho nhận định này chính là khả năng tùy chỉnh các chế độ lái khác nhau trên xe – trang bị đã trở nên phổ biến trên hầu hết các dòng xe trải dài ở mọi phân khúc.

Về mặt lý thuyết, tính năng thay đổi chế độ lái hoạt động dựa trên thực tế rằng rất nhiều thành phần điều khiển, vận hành trên ô tô hiện nay đều hoạt động bằng các cảm biến và tín hiệu điện tử hơn là các cơ cấu cơ khí truyền thống. Tín hiệu từ các hệ thống này được gửi về bộ điều khiển trung tâm (ECU). Từ đó, ECU sẽ phân tích và điều khiển các hệ thống trên dựa theo chế độ lái mà người dùng đã chọn để mang đến kết quả cuối cùng là những trải nghiệm khác biệt về độ nhạy chân ga, thời điểm sang số, độ êm ái hay cứng vững của xe… .

Trên các mẫu xe hiện đại , các chế độ lái thường gặp là: Normal, Comfort, Eco, Sport.

Ở các mẫu xe SUV hiện đại, chế độ lái còn có thể phân chia theo địa hình. Ví dụ như trên mẫu Ford Explorer, người lái có thể lựa chọn các chế độ lái khác nhau như:

Chế độ Snow, Gravel, Grass (địa hình tuyết, sỏi, cỏ): tối ưu hóa độ bám và kiểm soát trên các bề mặt trơn trượt.

Chế độ Sand (địa hình cát): cho phép bánh xe quay với tốc độ nhanh hơn .

Chế độ Mud, Rut (địa hình bùn, rãnh trơn trượt): cho phép bánh xe quay ở tốc độ chậm khi cần thiết giúp bạn vượt qua địa hình bùn lầy dễ dàng.

Chế độ Normal (địa hình bằng phẳng): là chế độ dùng khi di chuyển hằng ngày trên các con đường dù ướt hay khô.

Chế độ Eco trên ô tô là gì?

Thông thường, ngoài chế độ Normal là mặc định của xe thì trên một số mẫu xe còn 3 chế độ lái Comfort, Eco, Sport. Trong đó, Comfort mang lại cảm giác chạy xe êm ái; Sport là chế độ thể thao, tối ưu độ bốc và khả năng tăng tốc còn Eco là tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra còn có chế độ Track (Sport+) dành cho vài dòng xe thể thao, xe đua; Individal (chế độ cá nhân) cho phép người lái điều khiển xe theo ý riêng của mình.

Chế độ Eco giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn.

Chế độ Eco giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn.

Eco (Econ) là viết tắt của Economical, được hiểu là chế độ tiết kiệm, chức năng Eco có mục đích giảm mức tiêu hao nhiên liệu xuống thấp nhất, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng xăng/dầu. Điều này mang tính kinh tế cao, giúp chủ xe giảm được chi phí "nuôi xe", nhất là khi giá xăng/dầu lên cao.

Tuy nhiên, khi sử dụng chức năng Eco sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ, làm giảm độ nhạy của chân ga, do đó khả năng tăng tốc sẽ kém hơn bình thường.

Muốn chuyển về chế độ tiết kiệm nhiên liệu này, người lái chỉ cần bấm nút Eco trên xe ô tô. Khi đó việc sử dụng nhiên liệu của xe sẽ hiệu quả hơn.

Để chuyển sang chế độ Eco, người dùng chỉ cần ấn vào nút biểu thị chức năng này.

Để chuyển sang chế độ Eco, người dùng chỉ cần ấn vào nút biểu thị chức năng này.

Chế độ Eco giúp hệ thống điện được tắt chủ động khi không cần thiết và hạn chế giảm số, từ đó tiết kiệm nhiên liệu. Ở mỗi hãng xe, mẫu xe khác nhau sẽ có chế độ Eco khác nhau với đặc điểm, cách hoạt động và hiệu quả riêng. Phần lớn các nhà sản xuất đều nhận định rằng chế độ Eco có thể cải thiện mức sử dụng nhiên liệu hiệu quả từ 5  - 10%.

Khi nào nên sử dụng chế độ Eco?

Trên các mẫu xe hiện đại, đời mới thường tích hợp nhiều chế độ lái nhằm đem lại những tiện ích, trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Chế độ "Normal" là mặc định, nguyên bản của xe, cân bằng giữa khả năng vận hành và độ êm ái, mượt mà khi di chuyển.

Chế độ Eco tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu xăng dầu bằng cách hạn chế một phần sức mạnh của xe, ngăn tình trạng tăng tốc đột ngột. Khi để chế độ này, xe sẽ chạy một cách ổn định, bao gồm cả hệ thống điều hòa hay độ sáng của đèn cũng được điều chỉnh để tránh lãng phí không cần thiết.

Chế độ lái Eco phù hợp khi điều khiển xe trong nội thành, đường phố đông đúc.

Chế độ lái Eco phù hợp khi điều khiển xe trong nội thành, đường phố đông đúc.

Điều này khiến khả năng tăng tốc khi để Eco kém, do vậy mà chế độ này thích hợp với những xe thường di chuyển trong thành phố, phải tăng giảm liên tục hoặc chờ đèn đỏ. Khi đi đường đèo hoặc muốn vượt xe khác thì bạn nên tắt chế độ này.

Với những người mới dùng xe có chế độ lái Eco thì cần chú ý đến điều kiện sử dụng chức năng này, chẳng hạn khi xe mới nổ máy hoặc giữ xe ở chế độ bán tự động thì chế độ này sẽ không hoạt động. Như đã nói, các nhà sản xuất cho rằng chế độ Eco có thể giúp bạn tiết kiệm từ 5 - 10%, song việc sử dụng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả cao hay không thì chủ yếu vẫn do kỹ năng điều khiển của bạn.

Ngoài ra, nhờ có sự hỗ trợ của chế độ Eco thì vẫn giúp người lái được rảnh tay, "nhàn" hơn và góp phần bảo vệ môi trường.

Trên đây là những chia sẻ về chế độ Eco để độc giả Trần Hương Giang tham khảo. Hy vọng chia sẻ vừa rồi đã giúp ích cho bạn trong việc sử dụng xế cưng của mình một cách hiệu quả, tiết kiệm và dễ dàng hơn.

>>> Xem thêm: Cách tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô không thể bỏ qua

Tịnh Tâm