Chết máy giữa đường - Dấu hiệu nào để phòng tránh

  • 17/10/2022 11:10

Khi di chuyển trên đường không thể tránh khỏi những vấn đề như thủng lốp, hết xăng hay chết máy vì bất cứ lý do nào? Do vậy, làm sao để có thể hạn chế và phòng tránh khi xe chết máy giữa đường? Dưới đây, sẽ là tổng hợp và chia sẻ tới bạn đọc những nguyên nhân đó.

- Chết máy vì hư hỏng hệ thống làm mát
Hê thống làm mát trên ô tô có nhiệm vụ đảm bảo nhiệt độ cho các động cơ trên xe ô tô hoạt động liên tục và hiệu quả. Tuy nhiên, theo thống kê nghiên cứu của các chuyên gia trong lĩnh vực ngành ô tô thì việc chết máy giữa đường có thể do nước làm mát bị rò rỉ gây ra thiếu nước làm mát hoặc do hệ thống giải nhiệt như quạt không mát, két nước không hoạt động. Gây cản trở lượng nước không được luân chuyển đều để được làm giải nhiệt cho hệ thống động cơ trên xe ô tô.

he-thong-lam-mat

Như vậy, Nếu động cơ máy quá nóng sẽ bị bó và vênh mặt máy hoặc thổi gioăng quy lát khiến cho các động cơ không hoạt động được. Lúc này chi phí đại tu máy rất tốn kém.
Để đảm bảo tiết kiệm được chi phí cũng như phòng tránh các hiện tượng chết máy giữa đường. Bạn cần chú ý kim đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát tăng lên quá cao khiến cho máy chạy ì và xuất hiện tiếng gõ lạ bất thường. Lúc này, bạn cần phải cho xe đỗ an toàn và cần lật nắp ca-po lên để kiểm tra. Trong trường hợp, nước làm mát bị sôi để máy không tải và tắt điều hòa. Như vậy nước sẽ được bơm tuần hoàn nhanh hơn. Đặc biệt, nếu thấy cạn nước thì bạn cần tắt máy để kiểm tra và gọi cứu hộ nếu nghiêm trọng

- Chết máy vì cháy hoặc cạn dầu bôi trơn
Nguyên nhân thông thường có khả năng phải bôi dầu trơn thải kém chất lượng dẫn đến hiện tượng cháy dầu hoặc đóng cặn bùn trong khoang động cơ. Như vậy, hiện tượng rò rỉ dầu gây ra hiện tượng cạn dầu là không thể tránh khỏi. Vậy dẫn đến hậu quả như thế nào? Khi động cơ không được bôi trơn sẽ khiến cho máy bị bó cứng và không hoạt động khiến cho gãy tay biên dẫn tới động cơ phải đại tu tốn kém.

bo-sung-dau-boi-tron

Vậy làm sao để có thể nhận biết để phòng tránh?

Phần lớn tất cả các xe ô tô được trang bị đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ được hiển thị trên bảng đồng hồ. Đặc biệt, khi dầu chảy xuống khu vực đỗ xe. Bởi nguyên nhân không được bôi trơn, động cơ ồn bất thường  gây khó chịu cho người ngồi trên xe ô tô.

- Chết máy vì hư hỏng bơm xăng, bơm dầu
Bơm nhiên liệu được biết đến là chi tiết ít hỏng đột ngột trong điều kiện sử dụng bình thường. Song nếu người dùng thường hay để cạn nhiên liệu thì khả năng xe bị chết máy đột ngột. Như vây, hầu hết các loại xe đều có bơm nhiên liệu được đặt ở trong bình nhiên liệu nhằm bô trơn làm mát chính nhiên liệu trong bình. Do vậy, việc nóng và chết máy là điều dễ hiểu.

bom-xang-o-to

Ngoài ra, bơm nhiên liệu sẽ không thể phục hồi nên chỉ phải cần thay mới. Do vậy, lời khuyên tới các tài xế đó chính là không nên để rơi vào trong tình trạng cạn kiệt xăng/ dầu.
Do vậy, khi bơm nhiên liệu nóng và xuất hiện những tiếng kêu bất thường . Song do bơm nằm trong bình nên thường rất khó quan sát và nhận biết. Vậy để đảm bảo khi di chuyển trên đường, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra định kỳ tránh được những sự cố bất thường xảy ra.

- Trường hợp bị tắc kim phun
Đối với việc cặn bẩn trong nhiên liệu bám vào các lỗ kim phun và bộ lọc của kim phun lâu ngày không được bảo dưỡng sẽ làm tắc kim phun. Như vậy, khi luồng nhiên liệu bị ảnh hưởng sẽ khiến cho kim phun bẩn và hạt phun có thể to hơn khiến cho xuất hiện hiện tượng rung giật hoặc chất máy khi tăng ga.

kiem-tra-he-thong-kim-phun

- Hệ thống điện của xe ô tô
Đối với hệ thống điện đánh lửa thì sự liên quan đến sự cố ở một số bộ phận như bugi, dây cao áp, bô bin .. thuộc vào hệ thống cung cấp nguồn cho động cơ. Do vậy, để đảm bảo cho hệ thống điện đánh lửa tránh được những hư hỏng do sử dụng quá lâu hoặc ngập nước.
Đặc biệt, đối với các chi tiết mất tín hiệu hộp điều khiển, bơm nhiên liệu và kim phun không hoạt động nên dễ bị lầm tưởng hỏng bơm nhiên liệu.
Như vậy trên dây là một số những dấu hiệu giúp bạn có thể phòng tránh chết máy giữa đường khi tham gia lưu thông. Chúc các bạn lái xe an toàn trên đường.

Nguồn: Hà Thành Auto


👉 Tham khảo những đánh giá chất lượng về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!