Chi phí nuôi xe hạng B - Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City là bao nhiêu?

  • 08/10/2020 00:10

        Khi nhắc đến câu chuyện "Để nuôi ô tô ở Việt Nam cần có thu nhập bao nhiêu?"  làm dấy lên những tranh cãi trái chiều. Nhiều người quyết định mua xe khi kinh tế còn chưa vững (không nói đến trường hợp xe sử dụng vào mục đích kinh doanh và làm ăn). 

Nhiều người lại mua xe khi kinh tế đã tương đối ổn định, người mua xe lúc này là để hưởng thụ và không cần phải quá lăn tăn về các chi phí nuôi xe. Còn đem xe ra để "cân đo, đong đếm" từng loại chi phí thì không nên mua xe. Bởi vì, khi mua xe sẽ phải trả thêm các chi phí phát sinh.

Chi phí mua xe

Đầu tiên xét đến việc mua xe, các mẫu xe hạng B thường có khoảng giá từ 500 - 600 triệu đồng. Theo kinh nghiệm mua bán xe ô tô, nếu mua Honda City phiên bản E 2020 tại Hà Nội đang có giá là 529 triệu đồng, cộng thêm các khoản phí khác như: Trước bạ (31,7 triệu - mẫu xe này đang được hưởng ưu đãi 50%), đăng kiểm (340.000 đồng), bảo trì đường bộ (1,5 triệu), biển số (20 triệu), phí bảo hiểm (8 triệu) thì chi phí lăn bánh bản E vào khoảng 583 triệu đồng.

Honda City bản E tại đại lý.

Honda City bản E tại đại lý.

Như vậy, người mua phải có thêm một khoản tiền là 54 triệu đồng để xe có thể lăn bánh trên đường. Cùng là mẫu xe này, nhưng nếu mua phiên bản cao cấp nhất, bản L, người mua xe sẽ phải bỏ ra số tiền 657 triệu đồng.

Việc mua xe cũng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, người chọn xe cũ, người mua xe mới. Người mua xe mới sẽ không phải lo lắng về chất lượng, vì thật sự không có sự khác biệt quá lớn giữa các hãng xe. Trong khi đó, người mua xe cũ cũng cần nắm rõ nguồn gốc của xe, và phải ghi nhớ câu "tiền nào của nấy" . 

Có thể  bạn quan tâm: [Infographic] So sánh 3 bản cao cấp nhất của Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest và Toyota Fortuner 2020

Chi phí cứng

Chi phí cứng là các loại chi phí hàng tháng chủ xe bắt buộc phải trả. Thông thường, người mua xe phải trả một khoản tiền cố định bao gồm các chi phí như: 

  • Chi phí gửi xe, bến bãi (nếu không có chỗ để xe)
  • Chi phí lệ phí cầu đường (nếu đi qua nhiều trạm thu phí, các nên mua vé tháng để giảm chi phí)
  • Chi phí bến bãi, gửi xe trong thành phố, các địa điểm công cộng
  • Chi phí rửa xe

Tổng các chi phí này dao động từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/tháng tùy theo từng người và khu vực.

Xem thêm: Sedan và SUV - ưu, nhược điểm, bạn nên chọn loại nào?

Chi phí mềm

Đây là các loại chi phí có thể thay đổi hàng tháng tùy theo mức sử dụng mỗi người. Các mẫu xe hạng B có mức tiêu thụ nhiên liệu từ 5-8L/100km. Tùy theo tần suất di chuyển, trung bình một người tiêu tốn từ 1,5-2,5 triệu đồng vào tiền nhiên liệu hàng tháng. 

Ngoài ra, còn có chi phí nộp phạt vi phạm giao thông, mức phạt này tùy theo mức độ vi phạm, nhưng thường dao động từ 1-2 triệu đồng/năm. Tổng các chi phí này vào khoảng 2-3 triệu/tháng.

Một chủ xe chia sẻ chi phí nuôi một chiếc xe Mazda 3 tại Hà Nội, Mazda 3 thuộc phân khúc hạng C, nhưng độc giả có thể tham khảo chi phí nuôi xe hằng năm.

Chi phí nuôi xe Mazda 3.

Chi phí nuôi xe Mazda 3 hằng năm. 

Đối với một mẫu xe hạng B, chi phí chăm sóc bảo dưỡng hàng năm sẽ dao động từ 5-8 triệu đồng. Xe mới thì không cần lo lắng, xe cũ thì có thể phải tốn nhiều tiền hơn. 

Như vậy, với tổng chi phí mềm và chi phí cứng hàng tháng, một gia đình muốn nuôi một chiếc xe hạng B sẽ phải tiêu tốn từ 5-8 triệu đồng.

Nếu không phải gửi xe, hay cắt giảm các chi phí khác thì người mua cũng tốn từ 3-5 triệu đồng. Để việc nuôi xe hàng tháng không còn là gánh nặng, mức thu nhập của gia đình phải gấp 4-5 lần chi phí bỏ ra để nuôi xe. 

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Hoàng Vũ - Theo Nhà quản lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/chi-phi-nuoi-xe-hang-b-toyota-vios-hyundai-accent-honda-city-la-bao-nhieu-d2020102905137145.html