Chi tiết cách lắp vè che mưa ô tô tại nhà

  • 07/05/2018 00:05

Vè che mưa là một trong những phụ kiện quen thuộc đối với xe hơi, đặc biệt là ở những người có khí hậu nóng ẩm mưa nhiều như Việt Nam. Vè che mưa có tác dụng ngăn nước mưa hắt vào trong mỗi khi bạn hé cửa kính xe. Trải nghiệm của tài xế và cả hành khách ngồi sau sẽ thoải mái hơn khi có vè che mưa, bởi họ có thể thoải mái mở cửa xe để hưởng không khí trong lành mỗi khi cảm thấy bí bức hoặc khi có người bị say xe mà không cần lo bị mưa hắt ướt nội thất.

Vè che mưa là phụ kiện không thể thiếu với ô tô trong mùa mưa bão.

Vè che mưa là phụ kiện không thể thiếu với ô tô trong mùa mưa bão

1. Tác dụng của vè che mưa ô tô

– Che mưa: đầu tiên, vè che mưa rõ ràng là để che mưa. Vè che giúp hạn chế nước mưa hắt vào trong xe, giúp bạn có thể mở cửa sổ kể cả khi trời đang mưa và tận hưởng không khí nếu muốn.

– Giảm ồn: Tiếng ồn và rít từ gió sẽ giảm đáng kể khi có vè che mưa. Đơn giản là thiết kế khí động học của vè giúp cho không khí chạy qua xe nhẹ nhàng hơn, kể cả khi tài xế đi ngược hướng gió.

– Giảm nhiệt độ của xe: Nhiều người cho rằng vè che mưa chỉ để cản nước mưa, nhưng thực tế vè che mưa có tác dụng cả trong khi trời nắng. Vào những ngày nắng gắt, bạn muốn mở cửa kính nhưng lại ngại ai đó nhìn hay thò tay vào trong xe. Tuy nhiên, vè che mưa sẽ hạn chế điều này, giúp xe giảm nhiệt và điều chỉnh gió vào trong xe nhiều hơn, giảm cảm giác oi bức.

– Là một phụ kiện đẹp: Có nhiều dòng xe được thiết kế vè che mưa riêng biệt, và đa số chúng đều rất đẹp, giúp cho chiếc xe của bạn càng nổi bật hơn.

2. Vè che mưa làm bằng gì?

Vè che mưa thường chế tạo bằng nhựa cứng, có thể gắn thêm inox phía trên. Vè che mưa có giá tương đối rẻ, chỉ từ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng nên bạn có thể thoải mái lựa chọn mà không cần quá quan tâm về túi tiền.

3. Nguyên lý hoạt động của vè che mưa ô tô

Vè che mưa hoạt động theo nguyên lí điều chỉnh khí động học. Vè giúp thay đổi dòng lưu thông của khí và hơi nước xung quanh chiếc xe, vậy nên nước mưa sẽ chạy theo đường khác, thay vì rớt vào trong xe.

4. Hướng dẫn tự lắp vè che mưa ô tô tại nhà

Cũng tương tự như các loại phụ kiện xe hơi thông thường, vè che mưa có tuổi đời khá ngắn và có thể bị bung nếu như gặp va chạm hoặc đơn giản là do lâu ngày quá hạn. Trong trường hợp bị bung vè che, bạn có thể lựa chọn giữa việc tự lắp lại vè tại nhà hoặc đem đến các tiệm phụ kiện/gara xe để nhờ lắp ráp. Tuy nhiên, nhiều khách hàng thích "tự túc là hạnh phúc" hoặc do không muốn mất thêm phí lắp đặt nên muốn tự lắp tại nhà. Thực tế, quy trình lắp vè che tại nhà khá đơn giản. 

Dưới đây Oto.com.vn xin hướng dẫn chi tiết bạn đọc cách lắp vè che mưa tại nhà. Cần chú ý là một số nguyên liệu như băng dính hay keo có thể tận dụng để dán các phụ kiện đơn giản khác.

Làm sạch bề mặt xe và chi tiết vè xe

Đầu tiên, bạn phải chuẩn bị chất tẩy đa năng 3M™ General Purpose Adhesive Cleaner, 08987, 15 oz Net Wt, 12 per case - 1 dạng chất tẩy chuyên dụng cho xe ô tô để xịt lên bề mặt vè xe lẫn khung xe. Nếu không tìm mua được chất tẩy này, bạn có thể dùng dầu hỏa, dầu diesel để thay thế. Nếu vè xe mạ crôm thì cũng có thể dùng xăng để lau chùi nhưng cần chú ý kiểm tra xem vè có bị chảy khi gặp xăng hay không.

Vì vè xe của bạn là vè cũ nên thường chúng sẽ còn dính khá nhiều keo cũ. Lúc này bạn có thể dùng dao lam hoặc đơn giản là thẻ chân sim điện thoại để cạo bớt lớp keo xốp đi, kết hợp với chất tẩy để đảm bảo vè thật sạch. Hãy chắc chắn là lớp keo cũ trên vè xe phải bị loại bỏ hết, nếu không lớp keo mới sẽ không bám được lâu.

Sau khi kết thúc quá trình này, hãy rửa lại bề mặt điểm dán và vè bằng xà phòng để làm sạc dầu, sấy khô rồi chuẩn bị dán.

Cắt băng keo theo kích thước vè xe

Chi tiết cách lắp vè che mưa ô tô tại nhà.

Keo 3M chuyên dùng để dán phụ kiện ô tô

Chất liệu quan trọng để dán vè là keo 3M Acrylic Foam Tape 4213 ( gọi tắt là keo 3M), độ dày trung bình 0,8mm. Loại keo này thường có màu trắng xanh, có thể mua ở nhiều cửa hàng phụ kiện xe hơi.

Loại keo dán này cũng ứng dụng để dán một số phụ kiện nhỏ, tuy nhiên nếu bạn muốn dán thứ nào to thì phải dùng keo 3M có độ dày lớn hoặc hoặc băng keo Acrylic Foam Tape 1.2- 1.6mm.

Tiếp theo, hãy cắt kích thước băng dán bằng với kích thước vè xe và ướm thử. Sau đó bạn hãy tiến hành dán vè.

Dán vè xe

Chi tiết cách lắp vè che mưa ô tô tại nhà 3

Bạn hãy dán phần băng keo đã cắt vào vè che mưa, miết sao cho keo bám đều lên vè. Tiếp đó, hãy để yên vè trong 1 đêm. Một điểm cần lưu ý là bạn phải làm nóng phần vè trước khi dán để đảm bảo keo dính hơn, bạn có thể dùng máy xấy tóc hơ qua vè chẳng hạn.

Sau khi hết 1 đêm, bạn đem phần vè đã có băng keo lên ướm vào điểm cần dán trên xe, cần chú ý điều chỉnh thật chính xác. Sau đó bắt đầu bóc đoạn nilon của băng keo ra và ốp từ từ vè vào bề mặt xe. Khi đã thấy vè vào đúng vị trí thì kéo hết số nilon còn lại ra và miết dọc vè để vè bám hẳn vào thân xe.

Điểm cần lưu ý nhất là bạn không nên bóc hết lớp nilon từ đầu vì một khi đã ốp vè vào xe thì chắc chắn bạn không thể căn chỉnh được nữa. Chưa kể, việc ốp vè mà không miết đều dễ tạo ra khe hở giữa vè và xe.

Tiếp đó, bạn hãy để yên xe thêm 1 đêm nữa để băng keo bám chắc vào thành xe và tuyệt đối không sử dụng xe ngay. Công đoạn này đảm bảo cho vè được cố định và không bị bong khi mới dán.

Sáng hôm sau, bạn check lại vè che mưa. Nếu thấy vè chắc chắn, không bong tróc, thừa keo thì có nghĩa là bạn đã hoàn thành. Tiếp đó, bạn có thể chạy xe thoải mái mà không cần lo lắng thêm về vè che mưa nữa.

Xem thêm: Vè che mưa ô tô và những điều cần biết