Chiêm ngưỡng cận cảnh Mercedes-AMG ONE: hypercar 61 tỷ trong hình hài mới nhất

  • 08/09/2021 15:09

Siêu phẩm tốc độ hypercar Mercedes-AMG ONE tiếp tục xuất hiện trước công chúng tại triển lãm IAA Mobility 2021 với diện mạo mới nhất, trước khi chuẩn bị được tung ra thị trường.

Tại triển lãm IAA Mobility 2021 đang diễn ra ở Munich, Đức, Mercedes-Benz đã gây tiếng vang lớn tại sự kiện khi triển khai một cuộc "tổng công kích" vào làng xe điện thế giới khi tung ra một loạt mẫu xe "bom tấn", trải rộng trên toàn thương hiệu bao gồm cả AMG và Maybach, như Mercedes EQE, AMG EQS 53, Concept EQG, Concept Maybach EQS, Concept EQT... Mặc dù vậy, một siêu phẩm khác vẫn gây sự chú ý đặc biệt chính là chiếc hypercar Mercedes-AMG ONE.

Tại sự kiện, chiếc AMG ONE hiện diện với hình hài mới nhất, và cũng từng được hãng hé lộ trước đó qua một vài hình ảnh đồ họa và quảng bá đi kèm với game đua xe Forza Horizon 5.

Ngoại hình xe nổi bật và đầy kích thích khi có nước sơn màu đỏ nhám đi kèm với một số họa tiết phối màu đen-trắng-bạc. Các chi tiết lộ ra bằng sợi carbon cũng gây chú ý. Một trong những điểm rất ấn tượng nằm ở bộ mâm mới với thiết kế 9 chấu kết hợp cùng một phần ốp bằng sợi carbon tạo nên sự độc đáo. Trước đó, bộ mâm chiếc xe này có thiết kế 10 chấu. Đi kèm với mâm vẫn là những chiếc lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 được phát triển dành riêng cho mẫu xe này, với kích cỡ 285/35R19 ở bánh trước và 335/30R20 ở bánh sau. 

Những năm gần đây, AMG ONE là một trong những chiếc hypercar được mong chờ nhất làng siêu xe thế giới. Kể từ thời điểm công bố ra mắt lúc ban đầu vào tháng 9/2017, cho tới nay đã tròn 4 năm nhưng chiếc xe vẫn còn trong những giai đoạn thử nghiệm hoàn thiện cuối cùng.

Lúc đầu công bố, xe có tên là AMG Project ONE song một năm sau, tháng 9/2018, hãng chính thức đặt tên xe ngắn gọn hơn là Mercedes-AMG ONE. Tên xe "ONE" mang hàm ý cho những tham vọng tiêu chuẩn cao nhất trong xe đua thể thao - đưa công nghệ hybrid từ xe đua Formula 1 vào một mẫu xe có thể chạy trên phố.

Thiết kế ngoại hình của xe vẫn được giữ nguyên như thời điểm ra mắt 4 năm về trước. AMG ONE được tạo dáng với ngôn ngữ Sensual Purity kết hợp với hiệu năng của xe đua F1. Ở phần đầu xe dễ dàng nhận ra "chất AMG" thông qua cản trước với các khe hút gió tạo thành hình đôi cánh "A Wing" phổ biến trên dòng Merceds-AMG hiện hành. Các hốc bánh rộng cùng với những bề mặt mềm mại khiến nó trông giống xe đua Le Mans ở thể thức LMP.

Mercedes đã ứng dụng công nghệ khí động học chủ động trên một số mô-đun thân vỏ xe. Cụ thể là các "vây" trên vè trước hay cánh đuôi có khả năng tự đóng mở và điều chỉnh góc nghiêng phù hợp với trạng thái vận hành. Tương tự, như xe đua F1 và Le Mans, một chiếc "vây" thẳng đứng khác chạy từ mui ra phía sau đảm nhiệm 2 vai trò - dẫn hướng luồng khí đi vào động cơ và chia tách luồng gió lướt trên mui để giảm hiệu ứng quẩn khí, giảm lực cản và từ đó giúp xe chạy ổn định hơn ở tốc độ cao, giống như cánh đuôi mũi tên.

Cho đến nay, Mercedes vẫn chưa công bố các thông số chi tiết về công suất và hiệu năng cuối cùng của xe. Theo như các thông tin được hãng đưa ra trước nay, điểm khiến chiếc AMG ONE khác biệt với những siêu xe đối thủ là hệ thống động lực Plug-in-Hybrid (E PERFORMANCE) mạnh mẽ và cực kỳ hiện đại.

Nằm phía trước cầu sau của chiếc xe là khối động cơ V6 1.6L DOHC tăng áp được lấy từ xe đua F1 W07, kết hợp hộp số bán tự động 8 cấp dành riêng cho xe. Để đảm bảo độ bền và khả năng sử dụng hàng ngày, động cơ đốt trong tân tiến này được giới hạn vòng tua máy chỉ còn 11.000rpm thay vì 15.000rpm. Động cơ này có các xú-páp đóng mở bằng khí nén thay vì cò mổ và lò xo truyền thống, cùng với turbo điện tử tích hợp mô-tơ điện để hạn chế tối đa hiện tượng lag. Thậm chí Mercedes còn tuyên bố rằng độ nhạy ga của nó tương đương với những động cơ nạp khí tự nhiên V8 thông thường.

Kết hợp với động cơ đốt trong là 4 mô-tơ điện độc lập. Mô-tơ tích hợp cùng hệ thống turbo được gọi là MGU-H (Motor Generator Unit - Heat, tạm dịch: "Cụm mô-tơ phát điện - nhiệt"), có vai trò tận dụng năng lượng từ khí xả để chuyển thành động năng và sạc pin. Tiếp đến là mô-tơ MGU-K (Motor Generator Unit-Kinetic, tạm dịch: "Cụm mô-tơ phát điện - động năng"), có vai trò thu hồi tới 80% năng lượng trong quá trình phanh để sạc pin. 2 mô-tơ còn lại nằm ở cầu trước có tốc độ tua cực đại lên tới 50.000rpm. Mỗi mô-tơ này có công suất 160HP.

Mercedes tuyên bố tổng công suất hệ động lực trên chiếc AMG ONE đạt hơn 1.000 mã lực và thậm chí những tin đồn đoán gần đây cho rằng công suất có thể đạt tới 1.200 mã lực.

Khối pin lớn có điện áp 800V của xe được đặt lùi về phía sau để tối ưu hóa tỉ lệ phân bổ trọng lượng và tận dụng hệ thống làm mát "bê nguyên" từ xe đua F1. Hệ thống hybrid của xe cũng có khả năng sạc pin qua ổ cắm ngoài (plug-in hybrid). Các động cơ điện chỉ dẫn động cầu trước, trong khi cầu sau có thể chạy bằng năng lượng từ động cơ xăng hay mô-tơ điện, hoặc cả hai. Nếu chỉ chạy điện, AMG One có tầm hoạt động 25km. Khi kết hợp xăng - điện, chúng tạo thành hệ dẫn động 4 bánh AMG Performance 4MATIC+ biến thiên, có khả năng dẫn động cầu trước hay cầu sau độc lập, hoặc cả 4 bánh.

Như đã công bố, Mercedes sẽ chỉ sản xuất tổng cộng 275 siêu xe AMG ONE, với giá bán mỗi chiếc là 2,275 triệu euro (khoảng 61 tỷ đồng).

các "vây cá" khí động có thể nâng hạ ở trên vè bánh trước

Ngun: Xe Đời Sống