CHiêm ngưỡng chiếc BMW 2002 đời 1970 với động cơ E46 M3

  • 15/06/2021 18:06
Con đường đến với chiếc BMW cổ điển của Magnus Granberg khá đặc biệt, bởi nó được bắt đầu khi anh còn chưa biết lái xe. 



Khi còn nhỏ, anh đã theo dõi cha anh đã làm việc trong các dự án BMW khác nhau tại ga ra của gia đình anh ở Thụy Điển. Sau khi thi đậu bằng lái xe vào năm 1995, ưu tiên duy nhất của Magnus là có một dự án BMW của riêng mình.



Chính cha của Magnus đã tìm thấy chiếc xe giá rẻ - một chiếc BMW 2002 đời 1970, đã qua sử dụng và trong tình trạng han gỉ. Tuy nhiên, đây là điểm khởi đầu hoàn hảo cho một dự án "điên rồ" của hai cha con đam mê BMW.



Trong thời gian tiếp theo, Magnus và cha của mình đã làm cho chiếc BMW sống lại, đại tu các bộ phận cơ khí và sửa chữa thân xe. Trong tình trạng mới được phục hồi, Magnus vui vẻ lái chiếc xe cho đến năm 2002, khi anh quyết định sẽ tốt hơn với một chiếc xe dẫn động tất cả các bánh. Chiếc BMW đã được bán và một chiếc Audi nhanh chóng lấp đầy khoảng trống của nhà để xe. Mặc dù giờ đây anh có thể drift trên những con đường phủ đầy tuyết quanh Vadstena, Hạt Östergötland một cách dễ dàng, Magnus ngay lập tức hối hận vì đã bán chiếc BMW cổ điển.



Tuy nhiên, phải đợi đến 8 năm sau từ khi bán chiếc 2002 của mình, anh mới bắt gặp nó khi đang tìm kiếm trên Blocket  (tương đương với eBay của Thụy Điển) khi đang tìm một chiếc ô tô mới. Magnus đã có cơ hội mua lại chiếc BMW yêu quý của mình một lần nữa. 



Nhưng khá buồn, khoảng thời gian từ khi anh bán chiếc xe tới lúc anh mua lại vào năm 2010, chiếc BMW đã dành phần lớn thời gian ở ngoài trời, làm các bộ phận bị hư hỏng, không thể hoạt động lại. Cần phải làm rất nhiều việc để đưa nó trở lại như trước đây, nhưng Magnus đã hoàn toàn tận tâm với điều này. Trong lúc phục hồi lại chiếc xe, một bộ mâm xe mới đã được sử dụng và khoang động cơ cũng được "dọn" lại, và một lần nữa Magnus có thể tận hưởng thành quả lao động của mình.



Năm 2019, Magnus quyết định mang chiếc BMW 2002 đến một triển lãm xe hơi mang tên Bimmers Of Sweden, một sự kiện mà những nỗ lực phục chế của anh đã được đền đáp bằng một giải thưởng danh dự. Và điều đó thúc đẩy anh quyết định sẽ quay lại vào năm sau với chiếc 2002 không có capo.



Kể từ thời điểm Magnus quyết định sẽ sửa chữa lại chiếc BMW của mình, những đường nét mang tính biểu tượng của chiếc xe là một nhiệm vụ khó khăn để phục hồi lại một cách tinh tế. Vì vậy để khắc phục điểm đó, anh ấy đã làm đúng, giữ cho chiếc xe vừa giữ được nét cổ điển vừa thêm sự hiện đại bằng cách lắp miếng vè trước và ốp bánh xe Turbo 2002 chính hãng.



Với màu sơn và mâm xe, Magnus đã có một cách tiếp cận hiện đại hơn nhưng vẫn giữ những thứ trong khuôn khổ của sự cổ điển - chiếc xe được sơn lại bằng màu sơn BMW 354 Titan Silver và bánh xe là đồ của Alpina. Chiếc sau được chế tạo bởi CR Custom Wheels, với kích thước 17 × 8,5 inch cho bánh trước và 17 × 9,5 inch cho bánh sau, trước khi Magnus bọc chúng lốp cao su Nankang AR1.



Nếu tiền không phải là vấn đề, Magnus đã có thể thay thế bằng một động cơ S14 của E30 M3 cho chiếc 2002, nhưng giấc mơ đó cuối cùng đã nhường chỗ cho động cơ S54B32 "rẻ" hơn từ một chiếc E46 M3.



Magnus tự hỏi liệu 3.2L 6 xy-lanh thẳng hàng có phù hợp với chiếc 2002 hay không. Magnus đã có kinh nghiệm trước đó về hoán đổi động cơ, nhưng chưa từng ở mẫu xe này. Tuy nhiên, với sự mày mò, anh đã thành công. 



Với 338 mã lực, S54B32 nguyên bản đã đủ mạnh để thỏa mãn, nhưng chưa đủ với Magnus. Động cơ trong chiếc 2002 đã được thêm các piston từ Wiseco, trục khuỷu cân bằng, trong khi các nâng cấp phụ trợ bên dưới bao gồm ống nạp OEM, đường ray nhiên liệu Nuke Performance và kim phun 790cc, bình chứa Radium, bộ tản nhiệt nhôm DO88,...  Một trong những khía cạnh thú vị nhất là ống xả, nơi Magnus đã điều chỉnh hệ thống BMW 1M sau khi nâng sàn thùng xe lên, bỏ bộ giảm thanh phía sau để cho phép bộ máy 6 xy-lanh thẳng hàng "hát".



Với động cơ M3 và tất cả đều được điều chỉnh thông qua MaxxECU, bộ điều khiển cũng cần được nâng cấp. Hộp số sàn ZF BMW 535d, bánh đà ly hợp Tenaci, cùng bộ vi sai E36 M3. Hệ thống treo cũng đã được đại tu kỹ lưỡng với các ống cuộn Öhlins R&T có giá đỡ hàng đầu của Millway Motorsport, các tay đòn BMW 2002tii và thanh chống lật Sellholm. Trong bộ phận phanh có kẹp phanh Tenaci 6 pít-tông và rô-to 320mm ở phía trước, rô-to Tenaci 280mm ở phía sau và phanh tay thủy lực.



Không gian bên trong thực sự là sự pha trộn giữa quá khứ và hiện tại. Magnus đã tân trang lại bảng điều khiển, tấm cửa và tấm lót mái, sau đó bổ sung ghế Recaro BMW Performance, dây an toàn BMW M, đồng hồ đo Auto Meter, hộp bàn đạp E46 M3 OBP, thảm độ và vô lăng Momo. Anh ấy cũng chế tạo một bảng điều khiển trung tâm được trang trí bằng da mới, nơi chứa một màn hình máy tính bảng.



Chiếc BMW của Magnus đã thu hút rất nhiều sự chú ý của những người qua đường . Hầu hết những người nhận xét đều thuộc thế hệ trung niên và nói rằng họ đã sở hữu hoặc ít nhất là lái một chiếc BMW đời cũ (BMW sản xuất 800.000 chiếc 2002), nhưng thật khó có ai nhận ra sự sáng tạo của Magnus trên chiếc xe "độc nhất vô nhị" này.