Chiêm ngưỡng chiếc Ford Taunus 1.550 mã lực: Linh hồn xe cơ bắp Châu Âu

  • 12/06/2021 19:06
Tại sao chiếc xe cổ điển mang tên Ford của Mỹ nhưng lại mang linh hồn của xe cơ bắp Châu Âu? 



Đối với bất kỳ ai không ở Châu Âu, Ford Taunus TC nghe có vẻ hơi xa lạ. Về cơ bản, biến thể fastback coupe của chiếc Mk3 Cortina ('TC' là viết tắt của Taunus Cortina) này được sản xuất tại Đức từ năm 1970 đến 1975 và có thể được mua với các phiên bản động cơ khác nhau từ động cơ 1.6L bốn xi-lanh đến 2.3L V6.  Tuy nhiên, chiếc Taunus mà anh chàng Andres Arnover đến từ Estonia tạo ra lại có một chút khác biệt.



Không thể phủ nhận kiểu dáng lấy cảm hứng từ chiếc xe cơ bắp của Taunus TC coupé và mặc dù động cơ V6 Cologne luôn tạo ra sức mạnh đáng kể trên những xe cơ bắp, "Nhưng thứ mà chiếc Taunus thực sự cần để phù hợp với hình ảnh của nó lại chính là động cơ V8." - Andres nghĩ như vậy.



Trước khi tìm hiểu chi tiết về chiếc Taunus GXL đời 1972 434ci Windsor V8 này, bạn nên biết rằng trước đây nó được trang bị động cơ Cosworth 2.9L V6. Đó là một thiết lập rất tuyệt vời cho chiếc xe, nhưng khi biết thêm một chút về Andres, bạn sẽ hiểu tại sao V8 lại là lựa chọn phù hợp hơn cho khoang động cơ.



Andres cũng sở hữu một chiếc Mustang trước đó. Chiếc xe giữ hai kỷ lục đua drag thế giới thuộc phân khối nhỏ của Ford, vì vậy có thể nói rằng anh ấy biết một số điều về việc sử dụng động cơ V8 truyền thống để có thể "lướt nhanh như gió". 



Sự kết hợp động cơ trong chiếc Taunus này rất đơn giản nhưng hiệu quả, được xây dựng xung quanh động cơ Windsor 434ci (7.1L) Dart khối nhỏ bằng nhôm với forged piston Diamond 10.0: 1 và tay quay Callies Magnum 4.00. Với bộ tăng áp Boostlab 78mm kép cùng ethanol trong bình nhiên liệu, thiết lập Haltech Platinum Sport 2000 ECU thực sự tốt khi cho ra sức mạnh 1.550 mã lực và 1350lb-ft trên 18psi áp suất tăng. 



Một hộp số M&M Powerglide 2 cấp và lốp Hoosier Quick Time Pro 28 × 11,5 × 15 bọc quanh mâm xe Weld. Để có thể lắp lốp béo ra phía sau, Andres đã nới rộng chắn bùn sau khoảng 4 inch, đây là thay đổi trực quan lớn nhất và cần thiết nhất đối với ngoại thất ngoài phần đầu xe. 



Sẽ không còn dòng chữ 'Grand Xtra Luxury' nào đi kèm với logo GXL bên trong chiếc Taunus TC này nữa. Hiện tại, cabin thuộc những năm 70 này sở hữu một cặp ghế đua hiện đại và khung chống lật, chưa kể đến các thiết bị điện tử đương đại Haltech Racepak IQ3. Mặc dù vậy, đồng hồ đo AutoMeter Sport Comp nguyên bản vẫn được sử dụng.



Điểm tốt nhất của chiếc Taunus này là nó có thể được lái trên cả đường phố và chạy bằng xăng nếu cần. Điều đó giải thích cho biển số 'Hot Rod Drag Week' trên xe. Andres đã mơ ước được thi đấu trong giải đua drag lớn nhất thế giới từ lâu, và việc vận chuyển chiếc xe 5000 mile từ nhà chỉ là một phần rất nhỏ trong sự trải nghiệm. Ở Estonia, bạn không thể lái chiếc xe này trên đường một cách hợp pháp, nhưng ở Mỹ, Andres không gặp vấn đề như vậy trong Tuần lễ Drag. 



Tại quãng đường 1/4 mile, chiếc Taunus đã đạt được kết quả là 8,7 giây và tốc độ 161mph (260km / h) - không tệ đối với một khung gầm nặng 1.400kg. Không chắc tương lai của chiếc xe này sẽ ra sao vì Andres quyết định sẽ tiếp tục độ thêm cho chiếc xe. Nhưng chiếc Taunus này vẫn sẽ luôn là một chiếc xe cơ bắp đúng nghĩa - và chỉ được sản xuất tại Châu Âu.