Chính phủ đồng ý xem xét kiến nghị ưu đãi thuế cho ô tô điện của Vingroup

  • 07/06/2021 17:06

Vào ngày 19/5/2021 vừa qua tại Trụ sở Chính Phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khải đã chủ trì cuộc họp với nội dung xoay quanh kiến nghị của Tập đoàn Vingroup về việc thí điểm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và lệ phí trước bạ (LPTB) trong 5 năm đối với ô tô điện lắp ráp trong nước.

Sau khi nghe đề xuất của Vingroup cũng như báo cáo của Bộ Tài chính, Bộ Công thương và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khải đánh giá cao và kết luận các cơ quan tham dự cuộc họp đều nhất trí cao việc cần có giải pháp mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa để hỗ trợ phát triển sản xuất ô tô điện tại Việt Nam. Điều này phù hợp với Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Các quốc gia trên thế giới cũng có nhiều chính sách để khuyến khích người dùng sử dụng ô tô điện.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải và VCCI tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để tổng hợp và hoàn thiện lại nội dung đánh giá về đề xuất của Tập đoàn Vingroup. Trong đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần làm rõ sự cần thiết, đánh giá và hướng xử lý cụ thể phù hợp với thẩm quyền cũng như quy định của pháp luật và báo cáo lại trước ngày 10/6/2021.

Hiện tại, VinFast đang là hãng xe duy nhất có kế hoạch sản xuất và phân phối các dòng xe ô tô điện tại Việt Nam, đơn cử như mẫu C-SUV chạy điện VinFast VF e34 và theo sau đó là VF e35 cùng VF e36 dự kiến sẽ bắt đầu mở cọc vào đầu năm sau. Việc thuế TTĐB và LPTB được ưu đãi giảm so với xe chạy xăng thông thường sẽ giúp các dòng xe điện của VinFast dễ dàng tiếp cận với người dùng, tăng tốc độ “phổ cập” xe xanh tại thị trường Việt Nam.

VinFast VF e34 đang được nhận cọc, dự kiến bắt đầu giao xe cho khách vào tháng 11 tới đây.

Ngoài VinFast, mẫu xe thể thao chạy điện Porsche Taycan cũng đang được phân phối, Mercedes-Benz EQS cũng rục rịch có kế hoạch về Việt Nam, tuy nhiên 2 dòng xe cao cấp này không phải là sản phẩm dành cho người dùng phổ thông và đồng thời là xe nhập khẩu, không thuộc diện hưởng ưu đãi theo như kiến nghị của Vingroup.