Cho trẻ nhỏ đi ô tô: Cài dây an toàn và tuyệt đối không mặc áo khoác dày

  • 26/11/2017 00:11

Cho trẻ nhỏ đi ô tô: Cài dây an toàn và tuyệt đối không mặc áo khoác dày.

Cho trẻ nhỏ đi ô tô: Cài dây an toàn và tuyệt đối không mặc áo khoác dày

Ông Cherlyn Jenkins – một kỹ sư an toàn xe hơi cho biết, có từ 75 đến 95% người sử dụng ô tô không biết cách sử dụng ghế ngồi và trang phục quần áo khi đi xe ô tô. Để hiểu rõ về điều này, một cuộc kiểm tra đã được tiến hành với một hình nộm trẻ em mặc áo khoác dày. Thực tế, sau khi va chạm, hình nộm trẻ mặc áo thông thường vẫn ngồi trên ghế sau. Tuy nhiên, với hình nộm có chiếc áo khoác dày, kết quả thật kinh khủng. Hình nộm trẻ em bay ra khỏi ghế, mặc dù chiếc áo khoác vẫn được giữ nguyên trên ghế.

Áo khoác mùa đông có tác dụng giữ ấm rất tốt tại thời điểm nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. Tuy nhiên, nó cũng để lại rất nhiều khoảng không trống giữa trẻ em và ghế ngồi của chúng. Nếu va chạm xảy ra, dây an toàn có thể mất tác dụng và không thể giữ trẻ cố định tại ghế ngồi.

Ông Jenkins giải thích: “Áo khoác dày khiến dây an toàn bị lỏng do độ cộm của áo. Cụ thể, ban đầu dây an toàn sẽ khá chặt, nhưng lực sinh ra trong suốt vụ va chạm khiến những trang phục cồng kềnh nén lại và tạo ra khoảng trống giữa trẻ và ghế ngồi”.

Do vậy, để kiểm tra xem liệu áo khoác của trẻ có quá cồng kềnh hay không, hãy thắt dây an toàn cho trẻ. Sau đó, lại tháo dây an toàn (nhưng không nới lỏng) và cởi áo khoác ra. Tiếp tục, lại thắt dây an toàn khi trẻ không mặc áo khoác. Nếu nhận thấy dây an toàn quá lỏng thì chiếc áo khoác đó thực sự không an toàn.

Hầu hết các bậc cha mẹ biết rằng, để trẻ ở ghế sau là một phương pháp tốt tiết kiệm thời gian. Do đó, những lời khuyên sau của các chuyên gia sẽ khiến các bậc phụ huynh bận rộn yên tâm bảo vệ và giữ ấm cho trẻ nhỏ trong suốt quá trình ô tô di chuyển.

- Cởi bỏ áo khoác: Hãy đảm bảo trẻ không vừa mặc áo khoác dày trên xe và vừa thắt dây an toàn. Thay vào đó, nên chùm áo bên ngoài dây an toàn cho trẻ.

- Sử dụng chăn mềm: Để trẻ tại ghế sau và chùm chăn mềm sau khi thắt dây an toàn.

- Mặc áo khoác mỏng: Sử dụng áo đủ ấm và đủ mỏng cho trẻ trong khi thắt dây an toàn.

- Trang bị ghế ngồi đặc biệt cho trẻ vào mùa đông: Các bậc phụ huynh có thể tham khảo nhiều loại ghế ngồi ô tô được thiết kế đặc biệt, đảm bảo độ ấm và an toàn cho trẻ trong mùa đông lạnh giá.

Video thử nghiệm độ an toàn cho trẻ nhỏ khi mặc áo khoác và không mặc áo khoác trên xe ô tô: