Chọn xe bán tải làm xe gia đình: Hạn chế và cách khắc phục

  • 27/08/2020 00:08

Ưu điểm dòng xe này gầm cao thích hợp với loại địa hình xấu ở Việt Nam, sử dụng máy dầu tiết kiệm nhiên liệu, linh hoạt khả năng chở người và chở hàng... Chính vì vậy, nhiều người lựa chọn mua bán xe ô tô bán tải để phục vụ cho mục đích kinh doanh hoặc làm xe gia đình.

Tuy nhiên, dưới đây là những điểm hạn chế lớn nhất của dòng xe này và cách khắc phục những vấn đề trên nếu bạn chọn một chiếc bán tải làm xe gia đình. 

1. Thùng nguyên bản không có nắp đậy 

Thùng xe bán tải nguyên bản thường không có nắp đậy. Vì vậy sẽ rất bất tiện nếu bạn muốn chở đồ nhưng sợ bị mưa, nắng hoặc cần phải đảm bảo an toàn. Do vậy các chủ xe buộc phải lắp thêm một loại nắp thùng để che chắn, nắp thùng gồm 2 loại là nắp thùng cao và nắp thùng thấp.

Trên các xe bán tải thường không có nắp thùng.

Trên các xe bán tải thường không có nắp thùng. (Ảnh: Ngô Minh)

Đối với nắp thùng cao, ưu điểm là có thể chở được nhiều đồ, nhược điểm là làm chiếc xe trông cồng kềnh và mất kiểu dáng của xe bán tải. Đối với nắp thắp thùng thấp sẽ bị giới hạn chiều cao và giảm tính đa dụng của dòng xe bán tải. Tuy nhiên, hiện nay có một loại nắp thùng đa năng cho phép thay đổi linh hoạt chiều cao của nắp thùng.

2. Bửng khá nặng, khó dùng đối với phụ nữ hoặc trẻ em 

Bửng xe khá nặng không phù hợp cho những người yếu.

Bửng xe khá nặng không phù hợp cho những người yếu.

Thùng xe bán tải khá nặng và bạn phải dùng 2 tay để nâng bưng lên. Nếu nâng hạ thùng không cẩn thận có thể làm bạn bị thương. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường đã có bộ hỗ trợ nâng hạ bửng thùng giúp nâng hạ thùng nhẹ nhàng và an toàn hơn. Bộ hỗ trợ nâng hạ bửng thùng giúp thao tác đóng mở trở lên dễ dàng hơn. 

3.  Hệ thống treo cứng, không êm ái khi di chuyển 

Nhíp là một bộ phận vô cùng quan trọng nằm trong hệ thống giảm xóc của các dòng xe bán tải, truck. Bộ nhíp nguyên bản theo xe thường được thiết kế để chở hàng nặng, do đó nếu ở trạng thái không tải thì sẽ khiến xe rất dằn xóc, gây khó chịu nếu phải di chuyển trên quãng đường dài hoặc đường xấu.

Có thể bạn quan tâm: Vạch mặt 5 chiêu trò ép khách của đại lý bán xe ô tô

Để cải thiện vấn đề trên, các hãng sản xuất đồ chơi đã thiết kế bộ nhíp độ kết hợp cùng phuộc giúp hệ thống giảm xóc sau êm ái trở lại.

4. Độ ngả của hàng ghế sau hạn chế

Do xe bán tải tối ưu không gian chở hàng phía sau, nên hàng ghế thứ hai có thiết kế đứng và độ ngả về phía sau hạn chế. Điều này gây mỏi lưng, tù túng nếu phải di chuyển trên quãng đường dài. Giải pháp cho vấn đề này là lắp thêm ghế điện giúp điều chỉnh độ ngả của ghế dễ dàng, thường thì người mua chỉ mất 1 ngày để lắp đặt xong. 

 Lắp ghế điện cho các dòng xe bán tải.

Lắp ghế điện trên xe bán tải giúp người ngồi thoải mái hơn. 

Giải pháp cho vấn đề này là lắp thêm ghế điện giúp điều chỉnh độ ngả của ghế dễ dàng, thường thì người mua chỉ mất khoảng 3 tiếng để lắp đặt xong. Chi phí lắp ghế điện khoảng 8,5 triệu đồng (tham khảo trên xe Ford Raptor). Bù lại, bạn có không gian ngồi thoải mái như trên các xe sedan. 

5. Bất tiện khi di chuyển trong thành phố 

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, do kích thước lớn tới 5,4 m do vậy việc tìm chỗ đậu xe hoặc khu vực đông đúc trở nên khó khăn. Hơn nữa, chiều dài cũng gây cản trở tầm nhìn phía sau gây phiền toái khi lùi xe vì có nhiều điểm mù hai bên hông. 

Xem thêm: Xe sang BMW 750Li 2007 ngang giá Toyota Vios mới, chỉ 510 triệu đồng  

6. Động cơ ồn và mùi khó chịu

Do xe sử dụng máy dầu diesel thì độ ồn luôn là vấn đề làm cho nhiều người cảm thấy khó chịu. Mặc dù các hãng xe đã cố gắng cải thiện vấn đề này nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện. Ngoài ra, vì tính chất của dầu diesel để lại mùi khá lâu trong không khí dẫn đến việc nội thất xe bị ám mùi.

Tóm lại, xe bán tải sẽ không phù hợp khi sử dụng trong khu vực đông đúc dân cư. Tuy nhiên, nếu mục đích của bạn chạy trên quãng đường dài nhiều, phục vụ mục đích đi dã ngoại hoặc đi du lịch cần một chiếc xe có chi phí và mức đầu tư thấp thì xe bán tải là lựa chọn phù hợp.

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Sam - Theo Nhà Quản Lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/chon-xe-ban-tai-lam-xe-gia-dinh-han-che-va-cach-khac-phuc-d20200829124514271.html