Chủ tịch Toyota bị chỉ trích khi phản đối lệnh cấm ô tô xăng, dầu

  • 16/05/2021 22:05
Có không ít bên quan ngại về thái độ chần chừ của Toyota trong vấn đề phát triển xe điện.

Các cổ đông và nhà đầu tư của Toyota không hề ngần ngại chỉ trích chủ tịch Akio Toyoda, cho rằng việc ông phản đối lệnh cấm ô tô chạy động cơ đốt trong của chính phủ Nhật sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đối với thương hiệu.



Trước đó, ông Toyoda cảnh báo chính phủ Nhật rằng, nước này có thể mất đi thế mạnh vốn có trong ngành công nghiệp ô tô nếu giữ nguyên kế hoạch cấm xe chạy động cơ xăng, dầu. Theo ông, giải pháp nên chọn là "mở rộng các tùy chọn công nghệ" và "luật pháp nên theo sau công nghệ chứ không nên cản trở".



Theo Reuters, ít nhất 5 cổ đông của Toyota đã trực tiếp lên tiếng chỉ trích hành động của chủ tịch Toyoda, cho rằng ông "không nhận ra mối nguy trước mắt". 4/5 cổ đông trên tới từ khu vực Bắc Âu (2 từ Đan Mạch, 2 từ Na Uy), vốn nổi tiếng về tốc độ chuyển đổi sang xe điện, vậy nên không có gì khó hiểu khi họ cảm thấy quan ngại trước thái độ thiếu quyết liệt của tập đoàn Nhật trong việc phát triển và ra mắt xe điện.



Cách nhìn của chủ tịch Akio Toyoda từ lâu đã rõ ràng, ông ủng hộ xe thể thao và luôn thúc đẩy trải nghiệm cầm lái vui thích nhất có thể, đồng thời tỏ ra không mấy mặn mà với các công nghệ truyền động mới. Bài học "thích nghi hay là chết" trên thị trường toàn cầu không hề ít, không chỉ riêng gì ở ngành công nghiệp ô tô. Cách đây 2 thập kỷ, khó ai có thể nghĩ rằng một ngày Nokia tụt khỏi vị trí số 1 làng điện thoại di động, mà giờ đây còn không có mặt trong danh sách những nhà sản xuất smartphone lớn nhất.

Chính người Nhật cũng có một bài học cay đắng. Thập niên 1980, Nhật Bản có tới 4/5 công ty chip bán dẫn hàng đầu thế giới. Ngỡ tưởng họ sẽ trở thành thế lực số 1 làng linh kiện thông minh, nhưng không, sự bảo thủ, lười thay đổi khiến họ giờ không có nổi 1 cái tên trong top 5 và cũng chỉ còn 1 cái tên còn lại trong top 10 nhà sản xuất linh kiện bán dẫn toàn cầu.