Chú ý lốp xe ô tô khi thời tiết giảm nhiệt độ

  • 30/11/2018 00:11

Chú ý lốp xe ô tô khi thời tiết giảm nhiệt độ - 1

Chú ý lốp xe ô tô khi thời tiết giảm nhiệt độ

Theo kinh nghiệm ô tô, chủ xe cần thường xuyên chú ý đến đèn cảnh báo của hệ thống hiển thị áp suất lốp (TPMS - tire pressure monitoring system) trên bảng điều khiển khi trời trở lạnh. Theo khuyến cáo của hiệp hội uy tín The Car Care Council thì việc thường xuyên để ý đến đèn TPMS để phát hiện ngay khi đèn báo sẽ giúp giữ an toàn cho cả người và xe trong điều kiện thời tiết mùa đông.

Người đứng đầu Car Care Council, ngài Rich White phát biểu: “Thời điểm mùa lạnh mỗi năm là lúc đèn TPMS hay xuất hiện cảnh báo, đồng nghĩa việc chủ xe phải chú ý đến lốp xe ô tô. Thông thường, tay lái có thể gặp đèn nháy vào buổi sáng, lúc nhiệt độ thời tiết xuống thấp nhất. Khi nhiệt độ ấm hơn thì đèn sẽ trở về trạng thái bình thường, nhưng áp suất lốp sẽ chậm hoàn áp hơn. Đây chính là lý do vì sao cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp.”

Chú ý lốp xe ô tô khi thời tiết giảm nhiệt độ - 1

Theo hiệp hội sản xuất lốp  của Mỹ (U.S. Tire Manufacturers Association), nhiệt độ môi trường cứ giảm đi 10*C thì áp suất lốp sẽ tự giảm đi 1-2 PSI (pounds per square inch – đây là đơn vị đo áp suất lốp quốc tế). Việc kiểm tra để đảm bảo áp suất tiêu chuẩn cho lốp xe là điều nên làm để bảo vệ an toàn cho người và xe, kéo dài tuổi thọ lốp và tiết kiệm nhiên liệu.

Việc lốp xe non hơi sẽ làm mực xăng trong bình bị hạ xuống: cứ 4 lốp giảm 1 PSI thì mực xăng tụt 0,3%. Đặc biệt, việc 4 lốp duy trì tốt áp suất lốp tiêu chuẩn còn có thể tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe lên 3,3%.

Ngài Rich White còn bổ sung thêm: “Ít nhất, dù xe hoạt đông bình thường, chủ xe vẫn nên kiểm tra áp suất lốp 1 lần/ tháng. Đây là điều nên làm, chứ không nhất thiết phải đợi lốp xe non hơi, đèn cảnh báo mới chịu để ý; hoặc không nhất thiết phải trời lạnh, nhiệt độ thời tiết giảm mới kiểm tra.”

Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô tại Việt Nam, mùa hè nhiệt độ ngoài trời oi nóng, nếu đỗ xe ngoài trời, chủ xe cũng nên chú ý đến điều kiện áp suất lốp để đảm bảo an toàn. Còn về mùa đông, ban đêm nhiệt độ thường xuống dưới 20*C, cũng sẽ khiến áp suất lốp dưới chuẩn. Đặc biệt là khi lái xe tới các khu vực nhiệt độ giảm mạnh như vùng núi phía Bắc, tài xế nên chú ý.

  • Lốp xe ô tô biến dạng vì nhựa đường chảy do nắng nóng kinh hoàng
  • Kinh nghiệm thay lốp ô tô dự phòng khi gặp sự cố trên đường​
  • Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay​