Chức năng số S và B trên xe số tự động

  • 22/04/2021 00:04

Chức năng của số S trên xe số tự động

Không giống như sàn, xe số tự động sử dụng các chữ cái trên cần số thay vì sử dụng các con số. Phổ biến nhất là các chữ P, R, N, D và S, một số xe khác có thêm B hoặc L.

Chế độ S là chế độ lái thể thao. Ở chế độ này người lái sẽ có cảm giác lái hưng phấn hơn nhờ sự thay đổi ở độ nhạy chân ga. Kết quả là người lái sẽ cảm thấy vòng tua máy tăng nhanh hơn bình thường do lượng nhiên liệu được bơm vào xi-lanh nhiều hơn so với khi sử dụng chế độ D hoặc Drive.

Chế độ S trên xe số tự động.

Chế độ S/Sport trên xe số tự động là chế độ mang lại cho chiếc xe cảm giác lái thể thao.

Mục đích khác của chế độ S là giữ cho cấp số chuyển số lâu hơn bình thường. Điều này có nghĩa là xe của bạn sẽ đạt vòng tua máy cao hơn trước khi tự động chuyển sang số. Nói chung, vòng tua máy càng cao, gia tốc càng nhanh. 

Khi ở chế độ S không chỉ giúp động cơ đạt tốc độ cao hơn mà còn gián tiếp tạo ra âm thanh động cơ to và ồn ào hơn. Cuối cùng là mang đến cảm giác lái thể thao cho người lái. 

Thời điểm lý tưởng nhất để sử dụng chế độ S là trên đường cao tốc thông thoáng hoặc để vượt xe phía trước. Khi sử dụng chế độ S, nó sẽ giữ cố định ở một số nào đó tùy thuộc vào độ nhạy của chân ga. Trong khi đó, hệ thống ECU sẽ tính toán để tự động chuyển số phù hợp với tình huống thực tế trên đường.

Một số xe được trang bị lẫy chuyển số, trang bị này rất phù hợp để sử dụng trong ở chế độ lái thể thao. Lẫy chuyển số thường được đặt phía sau vô lăng, nó giúp người lái chuyển số mà không cần phải sử dụng cần số. 

Điểm hạn chế lớn nhất khi sử dụng chế độ này là xe sẽ ăn xăng nhiều hơn, khi không muốn dùng nữa, người lái chuyển từ chế độ S sang chế độ D. 

Xem thêm: Chức năng số N trên xe số tự động

Chức năng số B trên xe số tự động 

Chữ B viết tắt của từ Brake, đây là số dùng để phanh bằng động cơ. Chức năng này sử dụng trong tình huống khi bạn xuống dốc, lên dốc và thậm chí cả khi xe mất lái. Số B có chức năng tương tự như L, L1, L2/D1,D2,D3. 

Trong xe số tự động, khi cài ở chế độ B, hộp số sẽ luôn duy trì ở cấp số đầu tiên giúp động cơ đạt được mô-men xoắn lớn hơn. Tuỳ thuộc vào điều kiện vận hành và tốc độ của ô tô, người lái có thể chủ động chuyển từ số D sang số B và ngược lại. 

Chức năng số B hoạt động tương tự như số L, chúng tận dụng tối đa công suất của động cơ để hãm hay tăng mô-men xoắn.

Số B hoạt động tương tự như số L- tận dụng tối đa công suất của động cơ để hãm hay tăng sức kéo.

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, tài xế nên sử dụng số B trong các tình huống sau: 

1. Khi kéo tải nặng: Đây là trường hợp thường dùng nhất, dùng số B sẽ tối ưu hóa công suất của động cơ, điều này sẽ dễ dàng giúp xe kéo được tải nặng. 

2. Dùng để xuống dốc: Dùng số B để tận dụng lực hãm của động cơ, giúp giảm áp lực lên hệ thống phanh.

3. Lên dốc: Khi đang lên dốc, trọng lực sẽ tác dụng lên xe và khiến động cơ phải làm việc vất vả hơn. Trường hợp này giống như khi xe đang kéo tải nặng, hãy sử dụng số B để giúp động cơ hoạt động dễ dàng hơn.

Xem thêm: Chức năng số thấp (L) trên xe số tự động

Chú ý

Hộp số tự động AT được thiết kế để chủ động chuyển số khi xe tăng hoặc giảm tốc độ và khi mô-men xoắn đạt mức tối ưu ở dải vòng tua máy nhất định. Tuy nhiên, nếu muốn xe số tự động của mình giảm tốc độ xuống số thấp hơn thì đầu tiên bạn phải bỏ chân ga. Sau đó, thực hiện chuyển số và duy trì tốc độ ở mức mong muốn. 

Nhiều người dùng không quan tâm hoặc không coi trọng các số thấp do chưa hiểu chức năng hoặc không phải dùng nhiều đến số này. Người dùng cần chú ý nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng số này vì nếu sử dụng không đúng cách, có thể làm hỏng hộp số, thậm chí là cả động cơ. 

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Hoàng Vũ
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/04/22/chuc-nang-so-s-va-b-tren-xe-so-tu-dong