Chung đam mê công nghệ nhưng liệu Mazda CX-30 có đủ sức hấp dẫn để “giật khách” từ tay Toyota Corolla Cross?

  • 23/04/2021 11:04

Lần đầu ra mắt Việt Nam cùng CX-3 vào ngày 20/4/2021 vừa qua, Mazda CX-30 đang là tâm điểm của sự chú ý. Nguyên nhân là do mẫu xe này sở hữu thiết kế bắt mắt giống với Mazda CX-5, nhiều công nghệ và trang bị nhưng giá bán thấp hơn, khởi điểm từ 839 triệu và cao nhất lên tới 899 triệu đồng. Được định vị nằm ở giữa phân khúc SUV cỡ B và Crossover cỡ C, đối thủ trực tiếp của Mazda CX-30 tại Việt Nam sẽ là Toyota Corolla Cross – một sản phẩm cũng được nhập khẩu nguyên chiếc và đang khá hút khách.

Mazda CX-30 sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Corolla Cross.

Do đó, ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem Mazda CX-30 có gì để ganh đua cùng Toyota Corolla Cross bằng cách so sánh về mặt trang bị. Thẩm mỹ xấu hay đẹp sẽ tùy vào quan điểm của mỗi người, có người thích sự trẻ trung khỏe khoắn của Toyota Corolla Cross, có người lại say mê ngôn ngữ KODO chỉnh chu của Mazda CX-30.

Thiết kế của Toyota Corolla Cross vay mượn khá nhiều đường nét khỏe khoắn từ người anh Toyota RAV4.

Hiện tại, Toyota Corolla Cross đang được phân phối với 3 phiên bản gồm 2 bản chạy xăng và bản cao nhất sử dụng động cơ Hybrid được ấn định mức giá là 910 triệu đồng, cao hơn 11 triệu đồng so với bản Premium cao nhất của CX-30. Tuy nhiên, đối trọng chính xác của Mazda CX-30 Premium sẽ là bản V tầm trung của Corolla Cross, phiên bản này chỉ khác bản HV cao nhất ở động cơ và bảng đồng hồ còn các trang bị còn lại đều tương đương từ tiện nghi cho đến an toàn nhưng giá thấp hơn rất nhiều, chỉ 820 triệu đồng và rẻ hơn tới 79 triệu đồng so với Mazda CX-30 Premium. Đồng thời, bản V này cũng đang là bản hút khách Việt nhất của Toyota Corolla Cross.

Toyota Corolls Cross 1.8V sử dụng động cơ xăng thông thường còn bản 1.8HV của mẫu xe này được trang bị động cơ Hybrid, các trang bị còn lại gần như không khác gì nhau.

Vậy đặt Mazda CX-30 Premium lên bàn cân cùng Toyota Corolla Cross 1.8V, tân binh này có gì để vượt qua khoảng cách về giá lớn đến vậy? Tất nhiên, người dùng có thể mua bản Luxury của CX-30, thế nhưng phiên bản này không có gói công nghệ i-Activsense và vẫn đắt hơn 19 triệu đồng so với bản V của Corolla Cross.

So sánh Mazda CX-30 Premium và Toyota Corolla Cross 1.8V về trang bị ngoại thất

Nhìn vào thông số kỹ thuật được nhà sản xuất cung cấp, vóc dáng của Mazda CX-30 sẽ nhỏ nhắn hơn Toyota Corolla Cross nhưng bù lại khoảng sáng gầm của tân binh này lại cao hươn, dù rằng cả 2 mẫu xe này đều được trang bị mâm hợp kim 18 inch. Điều này sẽ giúp Mazda CX-30 có khả năng di chuyển linh hoạt trong đô thị tốt hơn Toyota Corolla Cross.

Đều sử dụng mâm 18 inch nhưng Mazda CX-30 có khoảng sáng gầm lớn hơn hẳn Toyota Corolla Cross.

Các trang bị ở phần ngoại thất của Mazda CX-30 Premium có phần nhỉnh hơn Corolla Cross 1.8V, đó chính là nhờ sự xuất hiện của tính năng cân bằng góc chiếu tự động, đèn chờ dẫn đường và đèn chào khi đến gần. Ngoài ra, gương chiếu hậu của Mazda CX-30 còn có cả tính năng nhớ vị trí cũng như chống chói tự động (bên người lái).

Ngoại thấtMazda CX-30 PremiumToyota Corolla Cross 1.8V
D x R x C4.395 x 1.795 x 1.540 mm4.460 x 1.825 x 1.620 mm
Khoảng sáng gầm175 mm161 mm
Cụm đèn trướcLEDLED
Đèn định vị ban ngàyLEDLED
Cân bằng góc chiếuTự độngChỉnh cơ
Đèn chờ dẫn đườngKhông
Đèn chào khi đến gầnKhông
Tự động bật/tắt
Đèn hậuLEDLED
La-zăng18 inch18 inch
Gương chiếu hậu ngoàiChỉnh, gập điện, nhớ vị trí, chống chói tự động bên người lái và tự điều chỉnh khi lùiChỉnh, gập điện, tự điều chỉnh khi lùi
Cốp điện

Khác biệt về trang bị ngoại thất giữa Mazda CX-30 Premium và Toyota Corolla Cross 1.8V.

So sánh Mazda CX-30 Premium và Toyota Corolla Cross 1.8V về trang bị nội thất

Dù sở hữu vóc dáng nhỏ nhắn hơn nhưng chiều dài cơ sở của Mazda CX-30 lại lớn hơn Toyota Corolla Cross, giúp tân binh này không gian để chân ở hàng ghế thứ 2 rộng rãi hơn đối thủ. Nội thất của 2 mẫu xe này đều hướng đến phong cách hiện đại với chất liệu da xuất hiện trên táp-lô và các hàng ghế.

Nội thất của Mazda CX-30 Premium.

Xét về các trang bị tiện nghi, Mazda CX-30 Premium có phần nhỉnh hơn Toyota Corolla Cross 1.8V với cửa sổ trời, ghế lái có tính năng nhớ vị trí, màn hình giải trí khá tương đương nhưng có số loa lớn hơn. Đặc biệt, Mazda CX-30 Premium có 2 trang bị đáng giá là phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động Auto Hold và màn hình hiển thị kính lái HUD. Trong khi đó, Toyota Corolla Cross 1.8V vẫn sử dụng phanh tay truyền thống.

Nội thất của Toyota Corolla Cross 1.8V.

Nội thấtMazda CX-30 PremiumToyota Corolla Cross 1.8V
Chiều dài cơ sở2.655 mm2.640 mm
Ghế bọc da
Ghế láiChỉnh diện, nhớ vị tríChỉnh điện 8 hướng
Bảng đồng hồAnalog + LCD 7 inchAnalog + TFT 4.2
Cửa sổ trờiKhông
Điều hòaTự động 2 vùng Tự động 2 vùng
Cửa gió cho hàng ghế sau
Gương chiếu hậu chống chói tự động
Khởi động nút bấm
Chìa khóa thông minh
Phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự độngKhông
Màn hình giải tríCảm ứng 8,8inh, có kết nối Apple CarPlay/Android AutoCảm ứng 9 inch, có kết nối Apple CarPlay/Android Auto
Hệ thống âm thanh8 loa6 loa
Màn hình hiển thị kính lái HUDKhông

Khác biệt về trang bị nội thất giữa Mazda CX-30 Premium và Toyota Corolla Cross 1.8V.

So sánh Mazda CX-30 Premium và Toyota Corolla Cross 1.8V về khả năng vận hành

Nếu là bản Hybrid, Toyota Corolla Cross sẽ có khả năng vận hành vượt trội hơn hẳn so với Mazda CX-30 còn ở bản xăng thông thường, khối động cơ 1.8L hiển nhiên sẽ có phần yếu thế hơn. Bù lại, Toyota Corolla Cross 1.8V có mức tiêu thụ khá ấn tượng: 4,8 lít/100 km đường trường và 10,1 lít/100 km trong đô thị, theo như trải nghiệm thực tế của Tinxe.vn.

Khả năng vận hànhMazda CX-30 Premium Toyota Corolla Cross 1.8V
Động cơSkyActiv 2.0LXăng, i4, 1.8L
Công suất tối đa 153 mã lực138 mã lực
Mô-men xoắn cực đại200 Nm172 Nm
Hộp sốTự động 6 cấpTự động vô cấp CVT
Hệ dẫn độngCầu trướcCầu trước

Khác biệt về động cơ giữa Mazda CX-30 Premium và Toyota Corolla Cross 1.8V.

So sánh Mazda CX-30 Premium và Toyota Corolla Cross 1.8V về trang bị an toàn

Ở phần trang bị an toàn, mũi nhọn ganh đua của 2 mẫu xe này chủ yếu nằm ở gói công nghệ theo xe, còn các tính năng cơ bản cũng tương đối đầy đủ, gần như không khác gì nhau. Cụ thể, Mazda CX-30 Premium được trang bị gói công nghệ i-Activsense gồm các tính năng như: Tự động mở rộng góc chiếu khi đánh lái AFS, hệ thống đèn chiếu gần/xa tự động HBC, cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau khi lùi RCTA, cảnh báo lệch làn đường LDWS, hỗ trợ giữ làn LAS, hỗ trợ phanh thông minh SBS và hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng MRCC.

Trong khi đó, Toyota Corolla Cross 1.8V được trang bị gói công nghệ Toyota Safety Sense gồm: Cảnh báo tiền va chạm PCS, cảnh báo lệch làn đường LDA, hỗ trợ giữ làn LTA, kiểm soát hành trình chủ động DRCC và điều chỉnh đèn chiếu gần/xa tự động AHB.

Trang bị an toànMazda CX-30 PremiumToyota Corolla Cross 1.8V
Phanh chống bó cứng ABS
Phân bổ lực phanh điện tử EBD
Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA
Cân bằng điện tử
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
Cảnh báo áp suất lốpKhông
Đèn báo phanh khẩn cấp
Cảnh báo điểm mù
Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau khi lùi
Camera lùi
Camera 360 độKhông
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau
Túi khí 77

Khác biệt về trang bị an toàn giữa Mazda CX-30 và Toyota Corolla Cross 1.8V.

Có thể thấy rằng trang bị an toàn giữa Mazda CX-30 và Toyota Corolla Cross 1.8V gần như không có sự chênh lệch bởi 2 gói công nghệ i-Activsense và Toyota Safety Sense đều có những tính năng tương đối tương đồng.

Kết luận

Chênh lệch 79 triệu đồng, lợi thế cạnh tranh của Mazda CX-30 Premium nằm ở việc sở hữu nhiều tiện nghi hơn, không gian nội thất rộng rãi và động cơ có sức mạnh vượt trội hơn so với bản 1.8V của Toyota Corolla Cross. Tuy nhiên, đối với những khách hàng mua xe chủ yếu để chạy trong đô thị và không có quá nhiều yêu cầu về tiện nghi, mức giá 820 triệu đồng của Corolla Cross 1.8V vẫn sẽ khó mà khước từ.

Nhìn chung, Mazda CX-30 sẽ dành cho những khách hàng ưa thích Mazda CX-5 và gói công nghệ i-Activsense nhưng không đủ điều kiện tài chính, tất nhiên yếu tố sẽ phải đánh đổi là độ rộng rãi của không gian nội thất. Vậy nên, Mazda CX-30 vẫn sẽ có sức hút nhất định đối với người dùng Việt, nhưng liệu rằng có vượt qua được Toyota Corolla Cross hay không thì vẫn phải dành thời gian để quan sát.

Lan Châm