Có nên độ cửa sổ trời cho ô tô hay không?

  • 09/06/2020 08:06

Đối với nhiều người chưa sở hữu xe ô tô hoặc đang sở hữu xe ô tô giá rẻ, cửa sổ trời hay còn gọi là cửa sổ nóc là một tuỳ chọn tiện nghi đáng mơ ước bởi đây là chi tiết có thể mang lại sự thoải mái, thoáng đãng, thẩm mỹ và tiện nghi cho người ngồi trong xe. Trong nhiều trường hợp, cửa sổ trời có thể mở ra để hít thở khí trời hoặc ngắm cảnh, hơn thế nữa, nó còn giúp "tăng level" đáng kể cho mẫu xe mà mình đang sở hữu, do trước kia cửa sổ trời vốn chỉ dành cho các mẫu xe sang.  Vậy cửa sổ trời có những loại nào, độ cửa sổ trời cho ô tô liệu có thực sự đáng tiền và nên tiến hành hay không? Tinxe.vn sẽ mang tới câu trả lời cho các bạn. 

Nhiều chủ xe quan tâm đến việc độ thêm cửa sổ trời cho xe của mình.

Nhiều chủ xe quan tâm đến việc độ thêm cửa sổ trời cho xe của mình.

Ưu điểm của cửa sổ trời trên xe ô tô

Khái niệm cửa sổ trời của xe ô tô được ra đời từ khoảng những năm 1930, lúc ban đầu nó có tác dụng lấy ánh sáng và không khí trong lành vào trong khoang lái. Ưu điểm của cửa sổ trời so với cửa sổ hai bên xe chính là ở việc mở cửa sổ trời sẽ giảm thiểu đáng kể tiếng ồn từ bên ngoài và cũng không làm người ngồi trong xe bị gió thổi vào mặt, vào tóc gây khó chịu. Bên cạnh đó việc mở cửa sổ trời cũng sẽ giúp cho không khí nóng trong xe thoát ra ngoài nhanh hơn.

Cửa sở trời dạng sunroof trên các mẫu xe ô tô.

Cửa sở trời dạng sunroof trên các mẫu xe ô tô.

Cửa sổ trời được chia làm hai loại bao gồm sunroofmoonroof. Trong đó sunroof được thiết kế từ kim loại cứng, khi đóng lại sẽ tạo sự liền mạch cho toàn bộ thân xe và khi mở ra thì sẽ nằm trượt trên nóc xe. Còn moonroof được làm từ kính tối màu và khi mở ra sẽ trượt vào bên trong nóc xe; điều này giúp cho hành khách trong xe dễ dàng cảm nhận sự thoải mái ngay cả khi không cần mở hết kính của cửa sổ trời. Ngoài ra, kính mờ của moonroof cũng giúp người ngồi trong xe không bị nắng chiếu trực tiếp - hãng xe tiên phong trong việc trang bị moonroof chính là Ford.

Cửa sổ trời dạng moonroof.

Cửa sổ trời dạng moonroof.

Ngày này, cửa sổ trời mà chúng ta gặp trên hầu hết các loại xe ô tô trên thị trường đều là moonroof. 

Các loại cửa sổ trời hiện nay

Cửa sổ trời hiện nay có hai loại chủ yếu là cửa sổ trời 1 phần và cửa sổ trời toàn cảnh panorama. Trong đó, hầu hết các hãng xe phổ thông tầm trung đều trang bị cửa sổ trời một phần với việc đóng mở một chạm thông qua nút bấm ở vị trí người người lái xe. 

Cửa sổ trời một phần thường gặp trên các mẫu xe phổ thông.

Cửa sổ trời một phần thường gặp trên các mẫu xe phổ thông.

Còn với một số mẫu xe đắt tiền thì cửa sổ trời trên xe lại là loại cửa sổ trời toàn cảnh panorama. Nhưng có nhiều biến thể khác nhau như Hyundai Santa Fe hay Honda CR-V với cửa sổ trời panorama liền mạch cho phép mở một phần, hay Mercedes-Benz S-class với cửa sổ trời toàn cảnh được chia làm hai phần riêng biệt cho khoang lái và khoang hành khách, hay như Range Rover với cửa sổ trời toàn cảnh panorama bằng kính nhưng không thể mở được.

Cửa sổ trời toàn cảnh panorama thường thấy trên những mẫu xe hạng sang.

Cửa sổ trời toàn cảnh panorama thường thấy trên những mẫu xe hạng sang.

Nhược điểm của cửa sổ trời

Cửa sổ trời có khá nhiều ưu điểm mà chúng tôi đã kể trên như tăng tiện nghi cho chiếc xe, thoải mái khi sử dụng. Thế nhưng bên cạnh đó thì cửa sổ trời cũng có những nhược điểm cần phải kể ra:

- Hệ thống cửa sổ trời của xe có thể bị kẹt nếu lâu không sử dụng hoặc không được chăm sóc.

- Cửa sổ trời có thể bị vỡ gây nguy hiểm cho người trong xe nếu bị dị vật rơi vào.

- Cửa sổ trời gây nguy hiểm nếu người ngồi trong xe thò đầu ra khỏi cửa sổ trời khi xe đang chạy. Trẻ em đặc biệt thích cửa sổ trời. Đối với nhiều gia đình tại Việt Nam, việc cho trẻ em thò ra ngoài xe thông qua cửa sổ trời cũng là một điều rất nguy hiểm bởi rất có thể chỉ cần vướng cành cây hoặc xe phanh gấp thì tai nạn hoàn toàn có thể xảy ra với các trẻ em đó.

- Việc quên không đóng cửa sổ trời có thể gây ra các sự cố đáng tiếng như bị trộm đột nhập, bị nước vào khoang lái khi đỗ xe ngoài trời mưa... Rất nhiều gia đình đã gặp phải sự cố này, do trẻ em hoặc người ngồi trên xe mở cửa sổ trời và quên đóng lại.

- Cửa sổ trời có thể làm giảm khả năng cách âm của xe, giảm khả năng cách nhiệt của xe và gây ra một số nguy hiểm khi xe gặp tai nạn.

- Không mấy phù hợp với điều kiện nội đô Việt Nam. Trên tế, nhiều chủ xe sở hữu xe có cửa sổ trời ở các thành phố lớn như Hà Nội hay Sài Gòn cho biết họ rất ít khi mở cửa sổ trời, do điều kiện thời tiết, môi trường, khói bụi,...

- Chi phí để sửa chữa cửa sổ trời cao hơn so với việc sửa lại nóc xe bằng kim loại. 

Nhiều bậc phụ huynh cho con thò ra ngoài qua cửa sổ trời có thể gây nguy hiểm.

Nhiều bậc phụ huynh cho con thò ra ngoài qua cửa sổ trời có thể gây nguy hiểm.

Có nên độ cửa sổ trời cho ô tô hay không?

Thực tế tại Việt Nam cũng có một số cơ sở cung cấp đồ chơi, đồ độ xe hơi nhận thi công độ thêm cửa sổ trời cho xe. Nhưng theo các chuyên gia thì việc độ thêm cửa sổ trời cho xe ô tô là không nên bởi việc này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn các chủ xe tưởng tượng. Cụ thể như sau:

Độ cửa nóc ảnh hưởng đến kết cấu xe

Muốn độ cửa sổ trời thì các chủ xe sẽ phải để thợ kỹ thuật cưa, cắt phần nóc xe để tạo không gian lắp đặt kính cũng như các chi tiết vận hành hệ thống cửa sổ trời. Việc này có thể làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của xe và nếu thợ kỹ thuật làm không chuẩn thì có thể thể làm hư hỏng phần kết cấu thân vỏ của xe.,

Cửa sổ trời độ thêm có thể hoạt động không ổn định

Cửa sổ trời độ có thể sẽ hoạt động không ổn định vì do bên thứ ba thi công nên chất lượng sản phẩm khó kiểm soát. Trong trường hợp hư hỏng thì sẽ gây rất nhiều bất tiện cho người dùng, bạn sẽ không có cơ hội sửa chữa một khi đã đục nóc để trổ cửa.

Không được bảo hiểm

Những xe can thiệp vào việc độ cửa sổ trời thì chắc chắn sẽ không nhận được bảo hiểm trong trường hợp xảy ra hỏng hóc đối với thân vỏ xe.

Khó khăn khi đăng kiểm

Độ cửa sổ trời vẫn là một hình thức can thiệp vào kết cấu xe, không giữ xe ở hình dạng nguyên bản. Do đó, bạn có thể gặp khó khăn khi mang xe đi đăng kiểm. 

Như vậy, câu trả lời cho việc có nên "độ cửa sổ trời cho ô tô hay không" đã được giải đáp. Các lái xe nên cân nhắc lợi hại, tốt nhất không nên độ cửa sổ trời cho chiếc xe của mình để đảm bảo sự an toàn, toàn vẹn cho chiếc xe và cả những hành khách trong xe. 

Hoàng Hiển