Có nên mua xe Mercedes cũ, cổ?

  • 15/01/2020 00:01

1. Mua xe mercedes cũ: Thiệt ít, lợi nhiều!

Trên các diễn đàn về xe, nhiều người không ngại bày tỏ sự lăn tăn về chất lượng của dòng xe Mercedes-Benz đã qua sử dụng. Hàng loạt "tật xấu" của dòng xe này được những người am hiểu về ô tô liệt kê ra, nào là tốn xăng, xe cũ thường xuyên hỏng vặt, chi phí thay phụ tùng đắt đỏ... Thậm chí có người còn kết luận, "nuôi" xe Mercedes cũ còn "tốn hơn nuôi con nghiện". Đó là những nhận định không sai nhưng quả thực chưa đúng.

Một tay "buôn" dày dạn kinh nghiệm mua bán ô tô cũ khẳng định, mua xe Mercedes cũ có lợi hơn so với việc mua một chiếc xe mới tinh. Điều này nghe có vẻ phản khoa học, phản thực tế bởi giữa hai thái cực cũ/ mới chênh lệch quá nhiều về giá. Người mua xe mới thì sợ "thiệt", người mua xe cũ thì ngại vấn đề bảo dưỡng. Tuy nhiên, vị này đã đưa ra dẫn chứng cho thấy mua xe cũ (xe lướt) thực sự có lợi như thế nào.

Có nên mua xe Mercedes cũ, cổ? a5

Có nên mua xe Mercedes cũ, cổ?

Chẳng hạn nếu mua một chiếc Mercedes C200 đời 2012 mới tinh, giá khoảng 1,6 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí đăng ký), dùng 3 năm, chỉ bán lại với giá dao động từ 950-980 triệu.

Như vậy, trong 3 năm chiếc xe mới phục vụ, nó đã "ăn mất" 600 - 650 triệu đồng của chủ nhân, chưa tính chi phí bảo dưỡng, sửa chữa trong những năm đó.

Còn với người mua một chiếc Mercedes C200 đã qua sử dụng 3 năm với giá 980 triệu, 3 năm sau bán lại, mức giá giao dịch khoảng 680-720 triệu đồng. Do vậy, chi phí khấu hao cho thương vụ bán “lướt” lần 2 là 270-300 triệu đồng, cộng với chi phí bảo dưỡng, sửa chữa phát sinh khoảng 50-70 triệu đồng thì số tiền "đút túi" cho 3 năm sử dụng là 320-390 triệu đồng, một con số nhỏ hơn rất nhiều so với số tiền 700 triệu thất thoát của người sử dụng xe trong 3 năm đầu. Chênh nhau 300 triệu nhưng bạn vẫn được sử dụng một chiếc Mercedes chất lượng, vận hành tốt, bạn sẽ lựa chọn phương án nào?

Hay chúng ta thử nhìn vào một chiếc xe cao cấp hơn, đó là chiếc Mercedes S600 AMG 2007. Trước đây, giá xe mới sau khi đăng ký là hơn 8 tỷ đồng. Nhưng hiện nay, mẫu xe này chỉ rao bán với giá 1,650 tỷ, đồng nghĩa với việc chủ nhân lỗ tới 6 tỷ đồng, chưa tính chi phí bảo dưỡng, thay thế định kỳ. "Căn cứ vào số năm sử dụng và tính chất "cao cấp" của dòng xe này, chi phí thay thế, bảo dưỡng bét nhất cũng phải 200 triệu" - Tay buôn xe nhận định.

Nếu như xe vẫn được giữ gìn cẩn thận, tình trạng còn mới thì người mua tới chỉ phải chi số tiền bằng 1/4 giá bán ban đầu và bỏ thêm 100 triệu dự trù cho việc bảo dưỡng, sửa chữa". Vị chuyên gia này cho biết thêm. Sau khi mua chiếc xe với giá 1,750 tỷ đồng, sau 3 năm sử dụng, giá trị của nó sẽ ở ngưỡng 800 triệu đồng.

Có thể thấy, chi phí khấu hao của chiếc xe cao cấp này chỉ cao hơn chiếc C200 mới toanh không đáng kể nhưng so với chi phí khấu hao mà chủ cũ bỏ ra thì đúng là "một trời, một vực".

Nhiều người cho rằng, để được làm chủ tay lái chiếc S600 êm ái, mới và đẹp như thế này thì lỗ tất 1,750 tỷ cũng vui vẻ bởi khi làm điều tương tự, người chủ đầu tiên đã phải chi hơn 8 tỷ đồng, chịu lỗ gần 7 tỷ đồng. Trong khi giờ mua lại, mức khấu hao chỉ ngang 1 chiếc C200.

Có nên mua xe Mercedes cũ, cổ? a2

Có nên mua xe Mercedes cũ, cổ?

Trên đây là hai dẫn chứng để chúng ta hiểu rõ thực tế về dòng xe Mercedes "nhập lướt". Mua xe cũ hời hơn xe mới. Đây cũng là cách chúng ta điều tiết nguồn tài chính gia đình hiệu quả. Bỏ ra một mức giá rẻ nhưng vẫn được sử dụng một chiếc xe sang, chất lượng tốt.

2. Dùng xe Mercedes cũ không tốn như chúng ta vẫn tưởng

 "Nuôi xe tốn như nuôi con nghiện" là một quan niệm đúng nhưng đã lỗi thời. Trước đây, những người chơi xe sang luôn cảm thấy tốn kém khi đọc hóa đơn thanh toán bảo dưỡng, thay thế phụ tùng. Không chỉ có vậy, mỗi khi xe "hắt hơi, sổ mũi", bạn chẳng có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa xe đến thẳng hãng. Sau một hồi kiểm tra, hãng báo giá phụ tùng thay thế lên tới trăm triệu là điều hết sức bình thường.

Theo ý kiến của những người có kinh nghiệm sử dụng ô tô, mấy năm gần đây, công nghệ đã được phổ cập, người dùng có thể tìm mua phụ tùng xe Đức ở ngoài với giá thấp hơn. Không cần bàn đến hàng nhái. Chúng ta có thể đặt hàng chính hãng từ Mỹ, châu Âu thông qua ebay, đôi khi không quan trọng hóa vấn đề thì có thể đặt hàng từ Trung Quốc. Mercedes-Benz là hãng xe hơi chiếm thị phần rất lớn tại nước láng giềng của ta, nhà máy sản xuất được đầu tư mạnh, giá thuê nhân công rẻ nên phụ tùng sản xuất ở đây rẻ hơn là điều dễ hiểu. Chất lượng sản xuất của Mercedes-Benz đạt tiêu chuẩn toàn cầu. Do đó xe "Mẹc" lắp ráp tại Việt Nam cũng chất lượng như... "bển" đó.

Có nên mua xe Mercedes cũ, cổ? a4

Có nên mua xe Mercedes cũ, cổ?

Muốn giảm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, chủ xe phải là người am hiểu về xe. Chẳng hạn, chiếc C200 sau một thời gian sử dụng có hiện tượng lão hóa phần đệm cao su ở càng A. Bạn chỉ cần yêu cầu xưởng sửa chữa thay chân cao su càng A. Công nghệ hiện đại, ở đâu trang bị máy ép thủy lực là có thể ép được miếng cao su theo yêu cầu của bạn với giá chỉ vài trăm nghìn đồng. Việc thay nguyên cả bộ càng chỉ diễn ra ở thời gian trước đây, khi mà công nghệ chưa phổ cập hoặc bạn cố tình hóa thân thành "gà" cho thợ làm thịt mà thôi.

Vấn đề xe "uống xăng như voi uống phi-la-tốp" thì sao? Lấy chiếc Altis sử dụng động cơ có công suất tối đa 130 mã lực làm đối trọng so sánh. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của dòng xe này là 7-8 lít/100 km, trong khi chiếc Mercedes-Benz C200 động cơ 180 mã lực sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu lớn hơn (10-11 lít/100 km hỗn hợp). Sự chênh lệch về mức tiêu hao nhiên liệu không nhiều nhưng quan trọng là rất đáng, bởi chúng ta được trải nghiệm một chiếc xe mạnh mẽ hơn nhiều.

Nhân đây, có một bí quyết để các chủ nhân của dòng xe "Mẹc" tiết kiệm nhiên liệu đơn giản, đó là nên để tốc độ vòng tua ở mức thấp nhưng điều số ở mức cao. Việc làm này sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

3. Báo lỗi thường xuyên nhưng kèm nhiều lợi ích

Nhiều người sợ cảm giác nhìn thấy đèn hoặc thông báo hiện trên bảng táp-lô xe. Đó là hiện tượng xe có bộ phận bị hỏng. Xe Mercedes-Benz thường xuyên báo lỗi. Nhưng thực tế đây lại là một điểm mạnh của dòng xe này. Một tính năng cảnh báo an toàn mà những dòng xe Hàn, xe Nhật cùng tầm giá không bao giờ có.

Hệ thống báo lỗi trên bảng táp-lô các dòng xe Mercedes-Benz, BMW, Audi rất thông minh. Má phanh mòn, xe báo chi tiết độ mòn. Đèn hỏng, xe chỉ rõ vị trí đèn hỏng… Điều này sẽ giúp chủ nhân của xe cập nhật tình hình kịp thời, chủ động có những biện pháp phòng ngừa tai nạn không đáng có khi đi trên đường.

4. Dùng xe Mercedes cảm thấy được tôn trọng

Có nên mua xe Mercedes cũ, cổ? a6

Có nên mua xe Mercedes cũ, cổ?

Hai chữ tôn trọng ở trên không gắn cho những người xung quanh khi nhìn thấy bạn lái xe Mercedes mà đây là sự tôn trọng của chiếc xe dành cho chủ nhân của nó. Những chiếc xe Mercedes "bình dân" với tuổi đời hơn chục năm vẫn đảm bảo tính năng an toàn, khung gầm chắc chắn, vỏ xe dày, cách âm tuyệt vời, báo lỗi, báo hao mòn chi tiết... Chúng ta còn cần gì hơn những điều đó?

5. Có thể mua xe Mercedes cũ chính hãng kèm chế độ bảo hành như xe mới

Cách đây không lâu, Mercedes-Benz Việt Nam đã triển khai chương trình “Xe đã qua sử dụng chính hãng” mang tên Proven Exclusivity. Theo đó, khách hàng có thể trao đổi, mua bán hoặc ký gửi những mẫu Mercedes-Benz đã qua sử dụng. Nhờ vậy, người tiêu dùng dễ dàng tìm được một chiếc Mercedes-Benz đã qua sử dụng vẫn đảm bảo chất lượng và có giá hợp lý. Điều đáng nói, dù là xe cũ, nếu mua tại các đại lý phân phối của Mercedes-Benz Việt Nam, khách hàng vẫn được hưởng chế độ bảo hành như xe mới và được cung cấp các thông tin liên quan đến lịch sử dụng trước đây của xe.

Xem thêm:

  • Giá lăn bánh xe Mercedes-Benz GLC 200 tại Việt Nam
  • Với 2 tỷ đồng, mua xe sang Mercedes-Benz nào?