Có nên mua xe sang cũ đã qua sử dụng không?

  • 03/08/2020 00:08

Thị trường xe sang cũ tại Việt Nam hiện nay

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, ô tô đến từ thương hiệu Hàn, Nhật như Hyundai, Kia, Toyota, Mazda, Mitsubishi... đang chiếm ưu thế hơn cả khi đáp ứng các tiêu chí phù hợp với đại đa số người tiêu dùng về giá thành, trang bị và điều kiện đường sá Việt Nam. Phần lớn các loại xe này đều không được xếp vào diện xe sang mà là những dòng xe phổ thông, tiện dụng với người dùng.

Tuy nhiên, với những người yêu thích và đam mê các dòng xe sang như Lexus, Mercedes-Benz, Audi... thì có thể sẵn sàng bỏ một khoản tiền không nhỏ để mua xe cũ đã qua sử dụng thay vì mua một chiếc xe ô tô phổ thông hoàn toàn mới cùng dòng.

Khảo sát tại thị trường xe cũ, không khó để tìm kiếm những chiếc xe sang được rao bán lại với mức giá hấp dẫn từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng, tùy thuộc vào đời xe, số kilomet đã đi và tình trạng xe hiện tại. Chẳng hạn, một chiếc Mercedes-Benz GLC200 đời 2018 đã qua sử dụng hiện được rao bán với giá 1,479 tỷ đồng trong khi giá xe mới hiện tại là 1,749 tỷ đồng (chưa tính phí lăn bánh).

Audi A6 2015 rao bán 1,3 tỷ đồng 1

Audi A6 2015 rao bán 1,3 tỷ đồng.

Đối với xe đời cũ hơn khoảng 5 năm, mức khấu hao của chủ xe khi bán lại có thể lên tới cả tỷ đồng. Ví dụ như một chiếc xe Audi A6 2015 tại thời điểm mua mới là 2,2 tỷ đồng (chưa tính chi phí lăn bánh) nhưng nay lại được chủ xe rao bán với chỉ 1,3 tỷ đồng.

Theo những người có kinh nghiệm mua bán xe, mức khấu hao xe sẽ còn phụ thuộc vào khả năng giữ giá của từng loại xe. Cũng như Toyota trong dòng xe phổ thông, Lexus thuộc dòng xe sang có khả năng giữ giá bất ngờ. Ví dụ như một chiếc Lexus RX350 2010 sau khi chạy 10 năm vẫn được bán lại với giá 1,18 tỷ đồng, tương đương với Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới. Tại thời điểm 2010, mẫu xe này có giá khoảng 3 tỷ đồng.

Ngoài ra, cũng có không ít dòng xe sang được bán với giá dưới 1 tỷ đồng, đủ để thu hút những người muốn sở hữu xe sang nhưng chưa rủng rỉnh tài chính hoặc mua xe để sưu tầm.

Có nên mua xe sang cũ đã qua sử dụng không?

Khi mua xe sang đã qua sử dụng, người tiêu dùng sẽ được lợi khi có thể sở hữu xe với giá bán hấp dẫn hơn nhiều so với giá xe mới niêm yết. Tuy nhiên, mua xe cũ cũng sẽ đối mặt với khá nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng như tiêu hao nhiên liệu nhanh, hỏng hóc vặt.

Đặc biệt, với những đời xe cũ trên dưới 10 năm, chi phí bảo dưỡng, vận hành và thay thế linh kiện khi xe bị hư hỏng không hề rẻ, thậm chí phải đặt hàng, đợi thời gian khá lâu do hãng có thể đã không còn nhập khẩu nữa.

Lexus RX 350 đi 10 năm bán lại gần 1,2 tỷ 1

Lexus RX 350 đi 10 năm bán lại gần 1,2 tỷ.

Nhưng bù lại, xe sang sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời mà không phải dòng xe phổ thông nào cũng làm được như trải nghiệm lái thú vị, không gian nội thất sang trọng và đặc biệt là giá trị thương hiệu. Ví dụ, so sánh giữa các mẫu xe thuộc thương hiệu Mercedes-Benz và Kia thì rõ ràng Mercedes-Benz thể hiện sự đẳng cấp hơn nhiều.

Bên cạnh đó, công nghệ hiện đại thông qua hệ thống trang bị tiện nghi là điểm thu hút người dùng khi sở hữu xe sang. Chẳng hạn, ở đời 2010, Lexus RX 350 đã trang bị khối động cơ V6 3.5L trên cho công suất cực đại 275 mã lực và mô men xoắn tối đa 370 Nm tại vòng tua 4.600 - 4.700 vòng/phút, vượt trội hơn hẳn so với Hyundai SantaFe hay Honda CR-V hiện nay.

Như vậy, khi có nhu cầu mua một chiếc xe sang cũ, ngoài các thông tin cơ bản như nguồn gốc xuất xứ và tình trạng xe hiện tại, người tiêu dùng cần xác định rõ trong quá trình sử dụng sau này, chi phí vận hành và những phát sinh liên quan đến hỏng hóc xe sẽ ở mức nào, nhất là đối với những xe có đời cũ sau 5 năm, tránh trường hợp chi phí đội lên vượt cả tiền mua xe ban đầu.

Ảnh: Tin rao trên Oto.com.vn

  • Lăn bánh 5 năm, Audi A6 2015 cũ rao bán 1,3 tỷ đồng
  • Có voucher 200 triệu đồng, có nên mua VinFast Lux SA2.0?
Theo Nhung Nhung - Theo Nhà quản lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/co-nen-mua-xe-sang-cu-da-qua-su-dung-khong-d20200806023427539.html