Có nên mua xe Toyota Vios cũ đã chạy taxi?

  • 07/05/2020 00:05

Có nên mua Toyota Vios cũ đã chạy taxi?

Hiện nay trên thị trường ô tô tràn ngập những chiếc xe ô tô đã từng chạy dịch vụ như Toyota Innova, Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Vios, chúng được bán lại với giá khá rẻ, chỉ khoảng 150-300 triệu đồng.

Sau một thời gian dài chạy dịch vụ, một phần chúng sẽ được bán lại cho những cá nhân có nhu cầu, còn lại hầu hết được bán lại cho các công ty chuyên mua ô tô cũ. Tuy nhiên, dù bán cho ai thì các xe hơi này sẽ đi thẳng đến các garage sửa chữa để thực hiện công đoạn "đại trùng tu" và sửa chữa trước khi ra lại thị trường. 

Theo nhận định của những người kinh nghiệm mua bán xe ô tô, đặc điểm chung các mẫu xe hơi này là hầu như đã "tã" cả từ bên ngoài lẫn bên trong. Nếu nhìn bên ngoài người mua có thể bị "đánh lừa" bởi vẻ ngoài bóng bẩy như mới của chúng. Do vậy, người mua mua ô tô cũ cần hết sức lưu ý chiêu thức này của gian thương. 

Một điểm đáng bàn khác là những mẫu xe này hầu hết là những phiên bản thấp cấp, ít khi được cá nhân mua sử dụng. Để thu hút khách hàng hơn, những chiếc xe này đều được nâng cấp thêm các phụ kiện khác. Hơn nữa, các chi tiết bên trong xe cũng trong tình trạng hư hỏng khi sử dụng liên tục trong khoảng một thời gian dài. 

Một số mẫu xe Toyota Vios đời cũ đang bán trên thị trường.

Toyota Vios đời cũ đang được rao bán trên thị trường.( Ảnh: Internet)

Vậy, có nên mua Toyota Vios cũ đã chạy taxi? Câu trả lời là: Không, nếu bạn không có kiến thức về chăm sóc bảo dưỡng ô tô. Vì bạn sẽ không biết được xe ô tô của bạn đã được thay thế, sửa chữa những gì trước khi quay đầu lại thị trường. Chỉ khi bạn biết chắc nguồn gốc, xuất xứ và có lòng tin vào trung tâm bảo dưỡng thì bạn mới nên mua những chiếc xe này. 

Bạn phải biết rằng những chiếc xe này dùng để chạy dịch vụ, tức là đã sử dụng chạy trên đường dài liên tục, các bộ phận quan trọng như khung gầm đều đã rất lỏng lẻo. Dù được nâng cấp, nhưng chúng chắc chắn sẽ không còn êm ái và ổn định như trước. 

Cách phát hiện xe Toyota Vios cũ đã chạy taxi

Một chiếc xe Toyota Vios dùng để chạy taxi sau 7 năm sử dụng, chúng chỉ được rao bán trong tầm giá từ 200 - 350 triệu đồng. Một mức giá khá rẻ khiến bạn nghĩ rằng đây là "món hời' nhưng thật ra đây có thể là "trái đắng". Bên cạnh đó, những chiếc xe này thường là phiên bản số sàn (phiên bản thấp cấp nhất) vì chúng rẻ và thích hợp cho việc chạy dịch vụ. 

Xe Toyota Vios đang trong quá trình

Toyota Vios đã qua sử dụng đang trong quá trình "đại trùng tu". (Ảnh: Internet)

Các chi tiết bên trong xe cũng nói lên nhiều điều, ví dụ như tay nắm cửa, vô lăng, bảng táp-lô, chân côn, chân ga thường bị mòn, nhẵn hơn bởi tài xế phải sử dụng thường xuyên. Tiếp theo, tài xế cần lái thử và kiểm tra khung gầm xem có êm ái hay không.

Những chiếc xe sử dụng làm taxi, khung gầm thường không được êm ái, thỉnh thoảng có tiếng kêu lạ. Một chi tiết quan trọng mà bạn có thể phán đoán nữa là xe có lắp mào xe hay không. Chú ý quan sát thật kỹ phần nóc xe xem có dấu hiệu của sự chêch lệch màu sơn hoặc có 2 lỗ trên đỉnh hay không, nếu có thì đây là điều đáng ngờ.

Cách kiểm tra đơn giản nhất là bạn kiểm tra hồ sơ gốc và lịch sử đăng kiểm để xem xe có kinh doanh dịch vụ vận tải không. Thông thường những chiếc xe dùng để kinh doanh dịch vụ thường có chu kỳ đăng kiểm ngắn hơn 1 năm so với các xe phục vụ cho mục đích cá nhân.

Do vậy, khi xem lịch sử đăng kiểm xe hoặc hồ sơ gốc là bạn có thể biết được xe đã dùng cho mục đích kinh doanh dịch vụ hay chưa. Nếu người bán không cung cấp đầy đủ những thông tin này thì tốt nhất là "ngừng giao dịch".

Có thể bạn quan tâm: 

  • Cách nhận biết các đời xe Toyota Innova từng bán tại Việt Nam
  • Những SUV 7 chỗ cỡ lớn tốt nhất năm 2020

Giá xe Toyota Vios phiên bản nâng cấp 2020

Hiện nay giá xe Toyota Vios phiên bản nâng cấp 2020 đang có giá niêm yết dao động từ 490 - 570 triệu đồng. Nếu người mua không đủ kinh nghiệm mua xe cũ, thì nên lựa chọn xe mới. Hoặc nếu có dư dả về mặt tài chính, người mua nên lựa chọn hình thức mua xe trả góp. Các đại lý hiện nay cũng tung ra nhiều chương trình trả góp hấp dẫn để kích thích người mua. 

Phiên bản Giá (triệu đồng)
Toyota Vios E MT (7 túi khí) 490
Toyota Vios E MT (3 túi khí) 470
Toyota Vios E CVT (3 túi khí) 520
Toyota Vios E CVT (7 túi khí) 540
Toyota Vios G CVT 570