Có nên rửa xe sau khi trời mưa?

  • 09/08/2021 00:08

đi ô tô dưới mưa

Liệu một cơn mưa lớn có đủ để làm sạch ô tô của bạn?

Xe ô tô của bạn vừa trải qua một chặng đường xa xôi, nhiều lớp bụi sẽ bám lên mui xe, kính xe, cửa xe,... Một trận mưa rào ập tới, cuốn trôi hết lớp bụi đó đi. Bạn thở phào nhẹ nhõm, tự nhủ rằng sẽ không phải rửa xe lại lần nữa vì ông trời đã giúp bạn làm điều đó mà không đòi hỏi bất kỳ khoản phí nào.

Nhưng bạn đã lầm to rồi. Câu trả lời là bạn PHẢI rửa xe sau khi trời mưa. Lý do cực kỳ đơn giản nhưng không phải ai cũng biết: Nước mưa có hại cho xe ô tô.

Tại sao nên rửa xe sau khi trời mưa?

Trong nước mưa có rất nhiều các chất gây hại: bụi, khói, vi trùng, vi khuẩn,... Vì vậy, khi bám lên xe ô tô, cửa sổ, kính, đèn,... sẽ để lại những vết bẩn. Càng để lâu, những vết bẩn đó càng khó tẩy rửa. 

Hơn nữa, những vết bẩn trên kính chắn gió hoặc gương chiếu hậu sẽ làm giảm khả năng quan sát của bạn, gây nguy hiểm. Đặc biệt ở một số thành phố có mức độ ô nhiễm cao như Hà Nội và TP. HCM, nước mưa có độ axit lớn, độ ăn mòn cũng mạnh hơn.

Khi trời mưa, nước bùn trên mặt đất có thể dính vào khung xe. Nếu không được làm sạch trong một thời gian dài, kim loại của khung xe có thể bị oxy hóa, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

rửa xe

Rửa xe ngay sau khi trời mưa là một việc cần thiết.

Bạn đọc có thể quan tâm: 7 cách rửa xe ít tốn tiền nhất

Làm thế nào để bảo vệ xe ô tô trong những ngày mưa?

Việt Nam đang bước vào tháng bảy âm là tháng mưa ngâu. Vì vậy, việc bảo vệ chiếc xe trong những ngày này được rất nhiều lái xe quan tâm. 

Tránh để ô tô tiếp xúc với nước mưa

“Phòng hơn chống”. Trước khi để xảy ra hậu quả thì ta nên ngăn chặn không để xảy ra hậu quả đó. Tài xế có thể đánh xi bóng ô tô, dán keo hoặc phủ nano. Điều này sẽ giúp bảo vệ lớp sơn ô tô trước các thành phần gây hại của nước mưa.

Khi đỗ xe, cũng có thể sử dụng một tấm bạt để bảo vệ xe. Phụ kiện này không những giúp xe tránh tiếp xúc với nước mưa mà còn giúp che nắng, ngăn chặn bụi bẩn. 

Ngoài ra, tấm bảo vệ cửa sổ cũng có thể được sử dụng như một cái nắp đậy được gắn phía trên cửa sổ xe. Tấm này giúp ngăn mưa, ngăn gió và bụi bẩn theo gió vào cabin khi mở cửa xe.

Rửa xe ngay sau khi trời mưa

Nếu gặp trời mưa, xe cần được vệ sinh kịp thời. Trong quá trình di chuyển, bùn sẽ tích tụ ở các khe rãnh hay các chốt ốc vít và rất có thể gây ra rỉ sét nếu không được vệ sinh. 

Như đã nói ở phía trên, phần khung gầm là phần rất dễ bị bùn đất trên đường bám vào, vì vậy chúng ta cần làm sạch ngay sau khi trở về để đảm bảo khung xe không bị oxy hóa.

Việc rửa xe tương đối đơn giản, có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, có một số lưu ý sau:

  • Không nên rửa xe dưới trời nắng gắt

Sau khi xe ô tô đã tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một thời gian, sử dụng nước lạnh để rửa xe ngay sẽ làm lớp sơn thay đổi nhiệt độ đột ngột, dẫn đến hỏng lớp sơn xe. Vì vậy, nên rửa xe ô tô ở trong bãi gửi xe có mái che, vào lúc mặt trời không quá gắt như sáng sớm hoặc chiều muộn.

  • Không nên rửa xe trực tiếp dưới tia nước áp lực cao

Khi rửa xe dưới tia nước áp lực cao, những hạt bụi hay hạt cát nhỏ bám trên bề mặt xe sẽ ma sát trên bề mặt sơn, làm hỏng lớp sơn thân xe. Ngoài ra, cũng không nên lau xe bằng khăn khô, không mịn vì rất dễ làm xước xe.

Rửa xe dưới tia nước mạnh

Không nên rửa xe dưới tia nước có áp lực cao.

Đọc thêm: Tránh hư ô tô khi rửa xe áp suất cao

  • Che các mối điện khi xịt rửa khoang động cơ

Khoang động cơ tuy được che đậy bằng nắp capo, nhưng sau một thời gian dài sử dụng, cũng rất dễ bị bám bụi. Vì vậy, việc vệ sinh khoang động cơ là rất cần thiết.

Trong khoang động cơ có rất nhiều dây điện, nếu xịt rửa không cẩn thận, có thể khiến động cơ, ắc quy bị chập, cháy. Khi vệ sinh bộ phận này, cần dùng băng, keo chống nước bọc các mối điện lại.

Sau đó, vệ sinh từng ngóc ngách các bộ phận trong động cơ. Tuyệt đối không phụt vòi nước mạnh vào khoang động cơ, tránh làm hỏng các múi điện.

  • Chọn nước rửa xe đảm bảo chất lượng

Các sản phẩm nước rửa xe có độ pH khác nhau và rất dễ ăn mòn lớp sơn ô tô. Vì vậy, việc chọn loại nước rửa xe đảm bảo uy tín, chất lượng rất quan trọng để bảo vệ xe.

Nói tóm lại, sau khi đi trời mưa, xe cần được vệ sinh càng sớm càng tốt. Hy vọng rằng với bài viết này, các bạn sẽ biết cách bảo vệ xế cưng của mình trong những ngày mưa sắp tới.

Để tìm hiểu về các kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo TẠI ĐÂY.

(Ảnh: Internet)

Theo Tố Uyên
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/08/09/co-nen-rua-xe-sau-khi-troi-mua