Có nên sử dụng Cloramin B để khử trùng trong ô tô, phòng chống Covid-19 không?

  • 15/03/2020 21:03

Đối với ngành y tế, hoá chất Cloramin B (hay còn được gọi là Chloramine B) là một loại chất sát khuẩn vẫn thường xuyên được sử dụng để khử trùng, làm sạch bề mặt cũng như nguồn nước. Kể từ khi xuất hiện dịch virus corona (Covid-19), Cloramin B càng được sử dụng nhiều hơn. Không chỉ sử dụng cho các tòa nhà, chung cư hay văn phòng, một số người còn cho rằng có thể dùng Cloramin B để khử trùng cho không gian nội thất của ô tô nhờ vào những ưu điểm sát khuẩn, dễ mua và chi phí rẻ của hoá chất này.

Cloramin B là hoá chất thường được sử dụng để sát trùng, diệt khuẩn trong Y tế.

Cloramin B là hoá chất thường được sử dụng để sát trùng, diệt khuẩn trong y tế.

Thế nhưng, trên thực tế, mặc dù Cloramin B có tác dụng tốt trong việc diệt trùng sát khuẩn nhưng vẫn có những nhược điểm nếu sử dụng cho nội thất ô tô. Thứ nhất, Cloramin B là một hợp chất hoá học yêu cầu có tỉ lệ pha loãng từ 0,1-1%. Nếu pha quá loãng thì không có tác dụng khử trùng và nếu pha quá đặc trên 2% thì có thể gây ngộ độc đối với người.

Thứ hai, dung dịch Cloramin B có mùi rất đặc trưng nên khi sử dụng để vệ sinh bên trong xe thì mùi này sẽ lưu lại khá lâu, đặc biệt với các khu vực bọc nỉ như ghế, trần xe, thảm sàn, từ đó tạo cảm giác khó chịu, thậm chí có thể gây choáng, buồn nôn với những người nhạy cảm. 

Thứ ba, mặc dù chưa có khuyến cáo từ các nhà khoa học về tác hại của dung dịch Cloramin B với các chi tiết nội thất trong xe như da, nhựa và mạ crôm nhưng với đặc tính hoá học thì hóa chất này vẫn có thể gây ra một số tác hại nhất định như khô da nội thất, nhựa nhanh lão hoá và các bề mặt mạ sáng có thể bị xỉn màu. Các chuyên gia chăm sóc nội thất xe hơi cũng không khuyến khích sử dụng Cloramin B để khử trùng cho xe.

Do đó, để tự bảo vệ mình trong những ngày dịch virus Covid-19 đang hoành hành, các chủ xe vẫn cần lưu ý sử dụng khẩu trang, rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay khô. Đối với xe hơi, các điểm cần lưu ý vệ sinh sạch sẽ bao gồm tay nắm cửa, vô-lăng, cần số, nút bấm khởi động, chìa khoá, phanh tay,... Ngoài ra cũng cần lưu ý rửa xe, vệ sinh nội thất đều đặn để khử trùng.

Rửa xe sạch sẽ, vệ sinh nội thất, hút bụi cẩn thận để bảo đảm an toàn cho bản thân và những người xung quanh trước đợt dịch virus Covid-19.

Rửa xe sạch sẽ, vệ sinh nội thất, hút bụi cẩn thận để bảo đảm an toàn cho bản thân và những người xung quanh trong đợt dịch virus Covid-19.

Chúc các bạn lái xe an toàn và phòng dịch virus Covid-19 thật tốt!

Hoàng Hiển