Có thể bạn chưa biết nhiệt độ khủng khiếp của ô tô khi đỗ ngoài trời nắng

  • 10/06/2019 13:06

Trong thời gian vừa qua, người dân Hà Nội đang phải trải qua một đợt cao điểm về nắng nóng khi nhiệt độ liên tục ở mức 39 độ C theo dự báo khí tượng thuỷ văn và thực tế đo ngoài trời nắng thì còn có thể lên tới hơn 45 độ. Với nhiệt độ cao như vậy, nếu người lái đỗ ô tô ngoài trời, dưới ánh nắng trực tiếp thì sẽ gây ra nhiều tác hại cho xe. Hãy thử cùng chúng tôi khám phá nhiệt độ khủng khiếp của ô tô khi đỗ ngoài trời nắng là như thế nào nhé?

Trong bài thử nghiệm đỗ xe ngoài trời nắng nóng với nhiệt độ không khí tới 45 độ C, chúng tôi nhận thấy sau 60 phút, nhiệt độ thân xe của chiếc ô tô Mazda3 với cửa đóng kín lên tới hơn 57 độ C. Riêng phần nóc xe được dán đen thì có nhiệt độ lên tới gần 78 độ C.

Thử nghiệm đo nhiệt độ của xe ô tô sau khi đỗ ngoài trời nắng 60 phút. (Video: Duy Tùng)

Trong khi đó, nhiệt độ không khí bên trong xe cũng tăng mạnh lên mức 58 độ C sau khi đỗ ngoài trời nắng trong 60 phút. Thế nhưng, điều đáng nói là các điểm tiếp xúc trực tiếp với người ngồi trên xe như ghế hay vô-lăng còn có nhiệt độ cao hơn rất nhiều, đạt mức 63,5 độ C tại vô-lăng và 65,4 độ C ở ghế. Đây đều là mức nhiệt độ khiến nhiều người cảm thấy bỏng rát khi ngồi vào ghế xe và cầm vô-lăng.

Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia tư vấn, khi nội thất của xe liên tục tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao, một số chi tiết bên trong nội thất xe như da bọc, nhựa táp lô, cao su non... có thể bị hư hỏng.

Chính vì thế, trong những ngày nắng nóng như thế này, người lái xe cần lưu ý dừng, đỗ xe dưới bóng râm, có mái che để có thể giảm thiểu lượng nhiệt mà xe hấp thụ trực tiếp từ ánh nắng mặt trời. Trong trường hợp không thể tìm được chỗ đỗ xe có mái che, hãy sử dụng các tấm che nắng tráng bạc để bảo vệ phần nội thất bên trong xe hoặc đôi khi chỉ cần vài tờ giấy báo là đã đủ để giảm bớt tác hại của ánh nắng.

Chúc các bạn luôn lái xe an toàn và thoải mái trong những ngày hè nắng nóng!

Xem thêm: Không thể tin được: Nhiệt độ yên xe máy phơi ngoài nắng lên tới gần 80 độ