Công dụng của dải chấm tròn đen trên cửa kính chắn gió ô tô

  • 26/02/2020 00:02

Nếu là người sử dụng ô tô thì không còn lạ gì với những dải chấm tròn li ti màu đen trên viền cửa kính chắn gió ô tô hoặc đôi khi là viền cửa sổ. Tuy nhiên, với người mới mua ô tô hoặc mới tìm hiểu về loại phương tiện này thì không phải ai cũng hiểu được công dụng của dải chấm tròn này.

Tưởng chừng không có tác dụng gì ngoài trang trí và làm đẹp cho kính ô tô nhưng những dải chấm tròn đen li ti trên kính ô tô còn có tác dụng nhiều hơn thế. Các chuyên gia kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi sẽ lý giải giúp quý độc giả những công dụng cụ thể của dải chấm tròn đen trên cửa kính ô tô.

Dải chấm tròn đen trên cửa kính chắn gió ô tô có nhiều công dụng đáng kể 1

Dải chấm tròn đen trên cửa kính chắn gió ô tô có nhiều công dụng đáng kể.

Dải chấm tròn đen trên cửa kính ô tô là gì?

Dải chấm tròn đen trên cửa kính ô tô hay còn gọi là dải Frit, được hiểu là một lớp sơn gốm được nung nóng, quét lên kính chắn gió xe nhằm tạo bề mặt bám chặt hơn cho phần keo kết dính kính chắn gió với khung xe, giữ kính cố định và gắn chặt với xe. Thông thường, người dùng có thể dễ dàng thấy dải Frit này được gắn ở các viền cạnh cửa kính ô tô.

Dải chấm tròn đen trên cửa kính chắn gió ô tô giúp bảo vệ lớp keo kết dính kính chắn gió với khung xe 1

Dải chấm tròn đen trên cửa kính chắn gió ô tô giúp bảo vệ lớp keo kết dính kính chắn gió với khung xe.

Công dụng của dải chấm tròn đen trên cửa kính ô tô

- Bảo vệ kính chắn gió khỏi tác động của tia cực tím

Tia cực tím từ mặt trời có thể tác động tiêu cực đến lớp keo trám kính urethane khiến lớp keo này bị hư hại. Trong trường hợp lớp kính chắn gió hư hại theo thời gian, nước mưa và bụi bẩn ngoài không khí sẽ theo các lỗ hổng dễ dàng xâm nhập vào trong xe, ảnh hưởng trực tiếp tới người ngồi trong xe.

Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh nghiệm sử dụng ô tô cũng cảnh báo lớp keo hỏng cũng sẽ làm kính chắn gió mất cố định, bị xô lệch, dễ sập vào trong hoặc bay ra ngoài, gây nguy hiểm cho người trong xe và cả những phương tiện cùng vận hành song song.

- Cân bằng nhiệt độ

Khi kính chắn gió được uốn cong trong lò nung, do dải Frit có màu đen chịu nhiệt nhanh hơn so với phần kính sáng còn lại nên được sử dụng để làm giảm nhiệt độ và giảm thiểu biến dạng quang học do chênh lệch nhiệt độ.

Hay nói cách khác, dải Frit trên kính chắn gió có chức năng điều tiết và phân phối nhiệt độ lan tỏa đều, tránh tình trạng kính chắn gió bị nung nóng không đều dẫn tới biến dạng quang học hay méo hình ảnh.

Tương tự, khi xe đi dưới trời nắng gắt với nhiệt độ cao, dải Frit này có tác dụng cân bằng nhiệt độ trên kính chắn gió, giúp kính chắn gió không bị biến dạng.

- Chống chói mắt cho tài xế khi di chuyển dưới nắng nóng

Khi tài xế lái xe dưới trời nắng gắt, ánh nắng mặt trời chiếu qua kính chắn gió dễ khiến tài xế bị chói mắt, dễ mất an toàn trong quá trình vận hành xe. Mặc dù đa số người dùng đều nghĩ chỉ cần hạ bị tấm che nắng xuống để khắc phục tình trạng này, tuy nhiên vẫn sẽ có khoảng hở nhất định khiến ánh nắng tác động đến người lái. Như vậy, dải Frit tại đây sẽ làm nhiệm vụ hạn chế ánh nắng chói tới người lái..

- Tăng tính thẩm mỹ

Thông thường, dải Frit được gắn ở vị trí viền cạnh kính chắn gió ô tô, điều này vô tình che đi lớp keo dán kính có thể bị lộ ra, giúp tăng yếu tố thẩm mỹ tổng thể cho xe. Đặc biệt, các kỹ sư cũng thiết kế những dải chấm nhỏ này theo hiệu ứng chấm thu nhỏ dần từ viền vào trong mặt kính, cho cảm giác chuyển động nhẹ nhàng hơn.

Như vậy, tuy chỉ là chi tiết nhỏ ít ai để ý nhưng những dải chấm tròn nhỏ màu đen trên kính ô tô lại có nhiều tác dụng cực kỳ quan trọng góp phần tăng tuổi thọ của cửa kính ô tô và giúp người lái xe an toàn hơn trên mọi hành trình.

Ảnh: Internet

  • 5 lý do khiến ô tô của bạn không đánh lửa ở bộ chia điện
  • 5 sự thật về lốp xe ô tô ít người để ý