Công suất hay Mô-men xoắn, yếu tố nào quan trọng hơn? (Phần 3: câu trả lời)

  • 30/08/2020 15:08
Mặc dù huyền thoại đua xe Carroll Shelby đã nói “Công suất giúp xe bán chạy, mô-men xoắn giúp xe chiến thắng”, điều này không hẳn là đúng. Trên thực tế, công suất hầu như luôn là yếu tố quyết định.


Để giải thích điều này, chúng ta cần phải lấy ví dụ. Động cơ V8 Công thức 1 của những năm trước có mô-men xoắn 298 Nm, trong khi đó chiếc Mk5 Golf TDI tiêu chuẩn có gần 352 Nm. Như vậy, liệu Golf TDI có giành chiến thắng khi đối đầu với xe đua F1 của Ferrari không? Tất nhiên là không rồi.

Trên thực tế, chiếc Golf TDI còn khó mà vượt mặt Honda S2000 trên đường đua dù S2000 kém hơn Golf khoảng 135 Nm. Vì vậy, về cơ bản, mô-men xoắn không phải là yếu tố lớn nhất quyết định chiến thắng. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc mô-men xoắn không quan trọng.

Dù có mô-men xoắn cao, chiếc Mk5 Golf TDI không hẳn là chiếc xe nhanh hơn Honda S2000.

Nếu có hai chiếc xe (gọi là A và B), A và B có cùng chỉ số công suất nhưng B có mô-men xoắn cao hơn nhiều, thì B chắc chắn sẽ là chiếc xe nhanh hơn, nhất là khi A và B đang chạy trên đường đua có nhiều khúc cua. Thậm chí, nếu A có công suất cao hơn một chút nhưng B vượt trội hơn hẳn ở số mô-men xoắn, thì B vẫn sẽ nhanh hơn.

Tầm quan trọng của mô-men xoắn cũng phụ thuộc vào việc sử dụng xe. Khi đua đường thẳng, động cơ của xe sẽ thường ở mức vòng tua cao, vì vậy mô-men xoắn cao ở vòng tua thấp không phải là yếu tố mang tính quyết định.

Trong các cuộc đua đường thẳng, mã lực là yếu tố quan trọng nhất (ảnh minh họa).

Nhưng trong những tình huống mà chúng ta không lái xe ở vòng tua cao, có thể là do đang đua ở những đoạn đường ngoằn ngoèo hoặc đơn giản là đang lái trên đường phố, chỉ số mô-men xoắn cao sẽ làm cho chiếc xe nhanh hơn rất nhiều.

Nguồn: Fastcar.co.uk

Dịch: MeCar - All About Car