D3 trong xe số tự động sử dụng như thế nào cho đúng?

  • 12/05/2020 00:05

D3 là gì?

D3 là cái tên quen thuộc nhất trên mẫu xe Honda Civic. Các xe ô tô khác có cũng có chung một thiết bị nhưng có tên khác nhau. 

Trong một chiếc xe tự động, R (lùi), P (đỗ xe) và D (số tiến) là những số quen thuộc. Khi vào chế độ D, xe chuyển động về phía trước. Trong chế độ này, các bánh răng sẽ tự động thay đổi thông qua thủy lực.

D3 trong xe số tự động ngày nay.

D3 hiểu đơn giản là hộp số sẽ được khống chế đến số 3 là cao nhất.

Ở chế độ D, có thể có vị trí bánh răng D2, D3 và D4. Trong hầu hết các xe, vị trí D3 có nghĩa là chuyển động về phía trước nhưng giới hạn ở số 3 là cao nhất.

D3 có ý nghĩa là gì trong xe tự động?

D1, D2, D3 trên xe số tự động giống như số 1,2,3 xe số sàn. Trong xe số tự động, D3 là một số thấp cho phép động cơ quay với tốc độ cao hơn để tạo ra áp suất ngược nhiều hơn so với các số cao. 

D3 trong xe số tự động.

D3 là một số thấp trong xe số tự động.

Hiện tại, D3 dùng để tăng tốc (tương tự như O/D) trong hầu hết các phương tiện - dùng để tiết kiệm xăng. Khi lái xe ở chế độ này, bạn có thể tiết kiệm ít nhất 15% xăng. 

Xem thêm: O/D là gì? Cách sử dụng O/D hiệu quả trong xe số tự động

Tóm lại, D3 dùng 3 bánh răng đầu tiên trong hộp số tự động hoặc giới hạn chúng ở bánh răng thứ 3. Chúng sẽ chuyển lên số cao hơn khi xe đạt RPM cao nhất. Số D3 cũng thực hiện tốt vai trò tối đa hóa phạm vi RPM cho xe khi giới hạn công suất và lực kéo cần thiết.

Khi nào sử dụng D3

Xuống dốc

Các tài xế xe tải thường giảm tốc độ khi xuống dốc. Điều này làm giảm áp lực lên hệ thống phanh và ngăn phanh nóng quá mức không cần thiết. 

Xuống dốc.

D3 có tác dụng hiệu quả khi xe ô tô xuống dốc.

Theo kinh nghiệm lái xe, bạn có thể sử dụng cách tương tự với xe số tự động. Trong trường hợp đó, việc sử dụng D3 để làm giảm áp lực cho phanh khi xuống dốc, không phải rà phanh (rà phanh làm nóng phanh, cháy bố phanh làm mất tính năng của phanh gây gây hư hỏng phanh hoặc mất phanh khi cần phanh xe lại).

Tuy nhiên, không nên sử dụng chúng thường xuyên khi xuống dốc vì có thể làm hao mòn đường truyền.

Lên dốc

Khi đưa xe về các số thấp trong xe số tự động giúp xe tận dụng tốt hơn công suất động cơ, giúp cho việc kéo tải nặng dễ dàng hơn. D3 ngăn ngừa trượt từ việc chuyển số, giúp xe tránh bị mắc kẹt trên đường dốc và cũng tránh xe bị trơn trượt.

Khi đang lái xe lên những con đường dốc, việc giảm tốc độ xe bằng cách sử dụng phanh có thể khiến xe bị kẹt ở đó. Ngoài ra, việc sang số có thể khiến xe mất lực kéo, điều này có thể rất nguy hiểm. Trong những tình huống đó, việc khóa xe ở chế độ truyền động nhất định giúp xe an toàn hơn.

Tăng tốc nhanh hơn

Nhiều người nghĩ rằng khi xe ở vị trí D3 thì xe không thể tăng tốc được nữa. Tuy nhiên, suy nghĩ này hoàn toàn sai. Việc nhấn chân ga giúp bộ truyền động sang số thấp hơn một cách tự động.

Sử dụng số D3 khi lái xe ở thành phố.

Sử dụng số D3 khi lái xe ở thành phố.

Tăng sức kéo

Khi đang kéo một rơ-mooc hoặc kéo một phương tiện khác, bạn phải kiểm soát tốc độ thật cẩn thận. Nhưng việc sử dụng phanh thường xuyên là không tốt và có thể làm hỏng hệ thống phanh. Sử dụng D3 sẽ giới hạn tốc độ trong hộp số thứ 3, lý tưởng cho việc tiết kiệm xăng. Bạn cũng nên sử dụng chế độ này trong điều kiện thời tiết có mưa lớn. 

Có thể bạn quan tâm: Một số chức năng mà nhiều tài xế sử dụng không chính xác

Lý tưởng khi lái xe trong thành phố

Người dùng cũng nên sử dụng D3 khi lái xe ở trong thành phố ở dưới tốc độ dưới 50 km. Sử dụng bánh răng thứ ba trong khi lái xe ở tốc độ thấp sẽ giúp bạn đạt được vòng tua cao hơn mà xe sẽ phản ứng tốt hơn. Để xe ở D trong khi đang lái xe trong thành phố sẽ khiến xe chịu thêm sức kéo không cần thiết.

(Nguồn ảnh: Internet)