Daewoo Matiz cũ chưa đến 100 triệu đồng, có nên mua?

  • 26/11/2019 00:11

1. Giới thiệu sơ lược về xe ô tô Daewoo Matiz

Daewoo Matiz là mẫu xe cỡ nhỏ được bán ra thị trường Hàn Quốc, Việt Nam và một số nước châu Âu vào năm 1988. Tại Việt Nam, Daewoo Hàn Quốc và Xí nghiệp Liên hiệp Cơ khí 7893 thuộc Bộ Quốc Phòng đã liên doanh thành lập công ty Daewoo Việt Nam (Vidamco). Nhà máy của công ty được khánh thành năm 1996 tại Ngọc Hồi, Hà Nội. Năm 1998, thế hệ Matiz đầu tiên được lắp ráp tại nước ta với các linh kiện nhập khẩu chính thức ra mắt.

Daewoo Matiz cũ chưa đến 100 triệu đồng, có nên mua? 1a

Daewoo Matiz cũ chưa đến 100 triệu đồng, có nên mua?

Rất nhanh chóng Matiz đã trở thành một “hiện tượng” trên thị trường ô tô Việt khi đó, được nhiều người yêu thích. Tháng 8/2002, Vidamco tiếp tục cho ra mắt phiên bản mới của mẫu xe ăn khách này với tên gọi mới - New Matiz. Sau đó 3 năm, mẫu hatchback của Hàn Quốc tiếp tục được cho ra mắt phiên bản thứ 3 gọi là Color Matiz.

Tuy nhiên, con đường tỏa sáng của xe ô tô Matiz chỉ kéo dài đến năm 2008, khi tập đoàn GM thâu tóm lại toàn bộ hoạt động của Daewoo thì công ty của hãng tại Việt Nam cũng trở thành của GM. Sau đó, mẫu xe Chevrolet Spark đã được ra đời để thay thế cho “đàn anh” bằng cách phát triển từ chính nền tảng của Daewoo Matiz.

2. Cập nhật giá xe Daewoo Matiz cũ trên thị trường

Theo cập nhật của Oto.com.vn, tuy không còn xuất hiện trên thị trường xe mới nhưng Daewoo Matiz vẫn rất nhộn nhịp ở thị trường ô tô cũ. Hiện trên các trang mua bán xe ô tô cũ còn khá nhiều chiếc Matiz được rao bán và cũng được rất nhiều khách hàng quan tâm đến.

Giá bán xe Daewoo Matiz rất rẻ, chỉ từ 40 triệu đồng đến khoảng 200 triệu đồng, hầu hết đều xoay quanh mức 70-100 triệu đồng. Có thể thấy, số tiền để sở hữu một chiếc xe ô tô không hề đắt, nó chỉ ngang với những chiếc xe máy loại đắt tiền như Honda SH, Piaggio Medley, Vespa LX,...

Daewoo Matiz cũ chưa đến 100 triệu đồng, có nên mua? 2a Daewoo Matiz cũ chưa đến 100 triệu đồng, có nên mua? 3a Daewoo Matiz cũ chưa đến 100 triệu đồng, có nên mua? 4a

3. Có nên mua xe Daewoo Matiz cũ giá rẻ?

3.1 Ưu điểm:

Giá rẻ:

Như đã nói ở trên, mức giá của một chiếc xe Matiz đã qua sử dụng hiện nay rất rẻ, chỉ cần vài chục triệu đồng đã có thể sở hữu được một chiếc. Với những người có khả năng tài chính thấp thì có thể lựa chọn chiếc xe này để sử dụng mục đích đi lại hàng ngày, tránh mưa tránh nắng.

Thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với gia đình nhỏ và di chuyển trong thành phố

Daewoo Matiz cũ chưa đến 100 triệu đồng, có nên mua? 5a

Theo tìm hiểu, Matiz có kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt là 3.495 x 1.495 x 1.485 mm, kiểu dáng hatchback tương đối nhỏ. Do đó, khoang nội thất của xe không được rộng rãi bằng các mẫu xe hạng A đời mới hiện hành trên thị trường.

Tuy nhiên, ưu điểm lớn của chiếc xe này là vận hành rất linh hoạt trong đường nội đô, dễ quay đầu tại cả những nơi chật hẹp. Đặc biệt, với những người độc thân hay gia đình nhỏ thì không quá quan trọng đến không gian nội thất rộng rãi.

Tiết kiệm nhiên liệu

Những người có kinh nghiệm sử dụng xe ô tô Matiz đều chia sẻ rằng, mức tiêu hao nhiên liệu của dòng xe này rất ít, chỉ khoảng 6-7 lít/100 km. 

3.2. Nhược điểm:

Động cơ yếu

Daewoo Matiz được trang bị khối động cơ 0.8L và hộp số sàn nên có sức mạnh vận hành khá yếu. Đường cao tốc, đường trường quả thật không phù hợp với dòng xe này vì khi chạy trên 80 km/h sẽ thấy hiện tượng rung, lắc, ồn. Còn nếu người dùng chỉ chạy với vận tốc khoảng 60-70 km/h thì không có vấn đề gì.

Trang bị an toàn, tiện ích ít

Daewoo Matiz cũ chưa đến 100 triệu đồng, có nên mua? 6a

Về các trang bị tiện nghi mà xe Matiz đời cũ được sở hữu chỉ dừng lại ở mức cơ bản, đủ dùng, điển hình như điều hoà, đài FM,...Các trang bị an toàn trên xe cũng không có nhiều công nghệ hiện đại như những dòng xe mới hiện nay.

Được biết, những mẫu xe Daewoo Matiz có đời năm 2005 trở về trước đều đạt 72% điểm trong các bài thử nghiệm va chạm bên hông theo tiêu chuẩn Euro NCAP. Tuy nhiên, đến các mẫu xe thuộc đời 2005 về sau lại đạt điểm an toàn thấp hơn, chỉ đạt chứng nhận 3 sao từ Euro NCAP.

Vì thế, những người quan trọng về công nghệ hiện đại hay “lái ẩu” thì không nên lựa chọn chiếc xe này.

Xe cũ có tuổi thọ cao, tốn kém chi phí sửa chữa

Không riêng gì xe Matiz mà bất kể dòng xe cũ nào khi đã có tuổi thọ quá lâu đều bị xuống cấp về các trang thiết bị, đặc biệt là phần động cơ. Khi mua lại những chiếc xe cũ, chắc chắn người mua phải xem xét và cân nhắc kỹ khoản chi phí sửa chữa xe.

4. Những điều cần lưu ý khi mua xe Daewoo Matiz cũ

Daewoo Matiz cũ chưa đến 100 triệu đồng, có nên mua? 7a

Trước khi quyết định xuống tiền mua chiếc xe Matiz cũ nào đó, người mua cần phải kiểm tra kỹ các vấn đề: Giấy tờ xe; Lịch sử sử dụng xe; Tình trạng xe hiện tại.

Cụ thể, người mua cần yêu cầu bên bán xe cho xem giấy tờ liên quan đến xe để xác định nguồn gốc, xuất xứ, số khung, số máy,...để chắc chắn giấy tờ đó không phải giả. Hoặc với những loại giấy tờ mới sang tên chính chủ mà lại được bán đi thì cần phải tìm hiểu lại vấn đề.

Việc kiểm tra lịch sử của chiếc xe giúp ta biết được chiếc xe đó có bị cầm cố ngân hàng, liên quan đến vấn đề pháp lý nào hay không. Điều này có thể kiểm tra thông qua các loại giấy tờ pháp lý của chiếc xe.

Bên cạnh đó, người mua cần xác định được xe có bị đâm đụng, tai nạn hay bị ngập nước, thuỷ kích sau đó được mông má lại hay không. Để tìm hiểu vấn đề này cần kiểm tra chi tiết nội ngoại thất của chiếc xe như lớp sơn xe, đèn pha, gầm xe, chân két nước, giàn nóng điều hòa, động cơ, bên dưới thảm trải sàn xe,...

Các trang bị tiện nghi trong xe cần được kiểm tra tình trạng hoạt động của nó ra sao, những chi tiết nào bị hỏng cần biết rõ. Nếu không có nhiều kinh nghiệm về xe cộ thì bạn nên nhờ sự tư vấn, hỗ trợ của những người có kinh nghiệm, thậm chí là nhờ thợ sửa chữa kiểm tra hộ để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Có thể nói, Daewoo Matiz cũ vẫn là sự lựa chọn sáng giá cho những ai có nhu cầu đi lại, che mưa che nắng trong tầm khả năng tài chính hạn hẹp. Tuy nhiên, trước khi quyết định sang tiền, người mua vẫn cần phải lưu ý kiểm tra kỹ để tránh mua “nhầm” xe.