Dân mê xe cơ bắp “sướng rơn” khi thấy huyền thoại Ford Mustang này trở lại

  • 19/06/2020 10:06

Ford Mustang Mach 1 - một trong những phiên bản nổi tiếng nhất của dòng Mustang vừa trở lại sau 16 năm - và còn tuyệt vời hơn khi nằm trong tầm với của nhiều người yêu xe.



Lần đầu tiên cái tên Mach 1 xuất hiện trong dòng sản phẩm Ford Mustang là từ thế hệ đầu tiên vào năm 1968 - lúc đó nó mới chỉ là một gói tuỳ chọn thêm. Khi Ford ra mắt Mustang vào năm 1964, hãng đã đạt được thành công lớn, mở ra phân khúc xe cơ bắp "pony car" và dẫn tới sự xuất hiện của một loạt các tên tuổi khác như Dodge Challenger hay Chevrolet Camaro. Khi các đối thủ ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, Ford Mustang Mach 1 đã được tạo ra với vai trò là câu trả lời hiệu năng cao tới từ người tiên phong.

Tuy nhiên khác với các phiên bản Mustang hiệu năng cao khác trong lịch sử như Boss, Shelby GT500, Mach 1 hiếm hơn rất nhiều. Trong lịch sử hơn nửa Thế kỷ của dòng xe này, cho tới nay mới chỉ có tổng cộng 3 thế hệ Mustang có biến thể Mach 1. Lần cuối cùng Ford sản xuất một chiếc Mustang Mach 1 là từ cách đây 16 năm, dựa trên cơ sở Mustang thế hệ thứ 4. Và phải tới nay, Mach 1 mới một lần nữa trở lại dòng sản phẩm xe cơ bắp này.



 Việc nhận biết một chiếc Mustang Mach 1 2021 lăn bánh ngoài đường không phải là một điều quá khó khăn, khi chiếc xe đặc biệt ngay từ ngoại hình. Gợi nhớ trực tiếp về thế hệ đầu tiên, Mustang Mach 1 của năm 2021 cũng có các sọc trang trí kèm logo Mach 1 đặc trưng, bộ mâm 5 cánh 19 inch "na ná" thiết kế kiểu Magnum 500 của người tiền nhiệm và đặc biệt là lưới tản nhiệt 3D với 2 lỗ tròn chờ gắn đèn.



Ngay cả khi loại bỏ các chi tiết hoài cổ nêu trên, Mustang Mach 1 cũng rất dễ nhận biết nhờ có bodykit thể thao mới - trong đó bao gồm cánh khuếch tán không khí dưới cản sau được lấy trực tiếp từ chiếc Shelby GT500 cao cấp nhất. Ngay cả các lựa chọn màu sắc của phiên bản này cũng nổi bật với mâm màu xám Tarnished Dark, kết hợp với 1 trong 8 màu thân xe: xám Fighter Jet, bạc Iconic Silver, đen Shadow, trắng Oxford, xanh dương Velocity, cam Twister, đỏ Race và vàng Grabber.



 Bên trong cabin của Mustang Mach 1, người lái sẽ ngồi đối diện với bảng điều khiển trung tâm Dark Spindrift đặc biệt với các chi tiết điểm nhấn bằng nhôm, ghế thể thao Ebony có sọc trang trí (phải lựa chọn chất liệu bọc da) và củ số hình bóng bida trắng (phải chọn số sàn). Bên cạnh đó là logo đặc biệt hiển thị trên bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch khi mở khoá điện, bậc lên xuống trang trí khác biệt và bảng đánh số chassis.



 Được tạo ra nhằm bắc cầu giữa bản Mustang GT thường và những chiếc Mustang Shelby "đỉnh" nhất, Mach 1 được trang bị động cơ V8 5.0l tương tự một biến thể Mustang đặc biệt khác trước đây là Bullitt. Động cơ này cho công suất 480 mã lực tại 7.000rpm và mô-men xoắn 569Nm tại 4.600rpm. Kết hợp với động cơ là 1 trong 2 lựa chọn hộp số: sàn 6 cấp Tremec 3160 từ Shelby GT350 và tự động 10 cấp Select Shift.



Đối với bản số sàn, lần đầu tiên Ford đã trang bị bộ côn 2 đĩa cùng cần chuyển số hành trình ngắn và tính năng tự "vê ga" khi dồn số (rev matching). Trong khi đó bản số tự động cũng có bộ biến mô được nâng cấp và thêm một két tản nhiệt dầu để nâng hiệu năng làm mát lên cao hơn tới 75%. Hộp số không phải thứ duy nhất mà Mustang Mach 1 vay mượn từ Shelby GT350 khi chiếc xe còn có cổ hút, pad lắp lọc dầu và bộ tản nhiệt dầu từ phiên bản này, khiến dầu được làm mát hiệu quả hơn 50%.



Tuy nhiên những khách hàng không lười chuyển số sẽ có thêm một lợi thế nữa khi lựa chọn số sàn: đó là gói tuỳ chọn Handling Package. Với gói này, Mustang Mach 1 sẽ có thêm cánh chia gió ốp dưới cản trước, cánh đuôi Magnetic cùng chắn bùn vòm bánh sau khí động học từ Shelby GT500. Handling Package cũng thay thế cho xe bộ mâm 19 inch nhiều nan đặc biệt với bản rộng 10,5 inch ở phía trước và 11 inch ở phía sau.



Thay đổi quan trọng nhất về mặt khí động học đó là tấm chắn gầm kéo dài hơn tới 508mm so với chiếc Mustang GT với gói Performance Pack. Điều này giúp giảm sự nhiễu loạn không khí dưới phần đầu xe, trong khi cánh lớn bên dưới gầm tăng lực nén không khí. Bên cạnh đó các đường dẫn gió cho hệ thống phanh cũng giúp tản nhiệt đĩa và heo hiệu quả hơn. Theo Ford , gói Handling Package sẽ đem tới cho Mustang Mach 1 lực nén thân xe khí động học lớn hơn tới 150%.



 Không chỉ mạnh mẽ, Mustang Mach 1 còn có cảm giác lái thú vị hơn nhờ hệ thống treo từ tính MagneRide cùng trợ lực lái điện tử được cân chỉnh lại, trục I của hệ thống lái cứng hơn, lò xo treo trước cùng các thanh ổn định cứng hơn, gối đỡ cứng hơn cho dàn khung treo sau cùng các liên kết từ Shelby GT500. Nó cũng có bộ trợ lực phanh mạnh hơn của Mustang GT Performance Pack Level 2 và lốp Michelin Pilot Sport 4.



Ford không hé lộ nhiều về kế hoạch bán ra Mustang Mach 1, chỉ cho biết chiếc xe sẽ được sản xuất giới hạn; bán trên toàn cầu và có mặt đầu tiên tại Mỹ/Canada kể từ mùa Xuân 2021.

















(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
(The Xe Đời Sống)