Đăng kiểm xe hybrid tại Việt Nam có gì khác với ô tô bình thường?

  • 16/01/2019 15:01

Thị trường ô tô Việt ngày càng phát triển với các mẫu xe đa dạng về chủng loại. Bên cạnh động cơ xăng và động cơ dầu diesel truyền thống, ô tô điện cũng được các hãng xe đưa về nhưng số lượng còn hạn chế. Trong khi đó lượng xe hybrid đang ngày càng phổ biến do tích cực được nhập khẩu từ các đại lý chính hãng hoặc cơ sở tư nhân như BMW i8, Toyota Prius, Lexus ES 300h và Lexus LS 500h.

Mẫu sedan hybrid hạng sang Lexus ES 250 2019 vừa được giới thiệu tại triển lãm VMS 2018

Mẫu sedan hybrid hạng sang Lexus ES 250 2019 vừa được giới thiệu tại triển lãm VMS 2018

Vậy, thế nào là xe hybrid? Khác với ô tô bình thường, xe hybrid sử dụng động cơ đốt trong kết hợp với một hoặc nhiều mô-tơ điện để tạo ra lực kéo. Hai loại động cơ trên xe hybrid sẽ kết hợp với nhau nhằm tạo ra các tiêu chí bất đồng, tùy theo mục đích của mỗi nhà sản xuất. Ví dụ như công nghệ hybrid trên Toyota Prius tập trung vào hướng tiết kiệm nhiên liệu trong khi hệ thống hybrid của Porsche trên mẫu 918 Spyder nhằm gia tăng sức mạnh giúp nó trở thành một trong những chiếc siêu xe thể thao tốc độ nhất thế giới.

Toyota Prius - mẫu xe hybrid bán chạy nhất toàn cầu đã từng được giới thiệu tại Việt Nam nhưng chưa có kế hoạch bày bán chính thức

Toyota Prius - mẫu xe hybrid bán chạy nhất toàn cầu - đã từng được giới thiệu tại Việt Nam nhưng chưa có kế hoạch phân phối chính thức

Không chỉ khác về hệ thống truyền động, xe hybrid tại Việt Nam còn có quy trình đăng kiểm riêng so với ô tô truyền thống. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ô tô hybrid cũng phải trải qua một số công đoạn, hạng mục kiểm tra, kiểm định giống với ô tô xăng, dầu thông thường nhưng khác biệt ở quy trình kiểm tra nồng độ khí thải. Do hoàn toàn sử dụng một động cơ đốt trong xăng hoặc dầu, quy trình kiểm nghiệm nồng độ khí thải các mẫu xe truyền thống sẽ dựa trên lượng khói xe. Trong khi đó, việc đo khí thải xe hybrid sẽ ở chế độ đo cảm biến dành riêng cho động cơ lai. Nguyên nhân đến từ nguyên lý hoạt động của xe sử dụng động cơ xăng kết hợp điện khác với ô tô truyền thống.

Cụ thể, theo chia sẻ của đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam: “Chu trình kiểm tra khí xả xe ô tô hiện nay là đo từ khí thải phát ra khi xe chạy không tải (nổ máy tại chỗ). Đối với xe hybrid, khi chạy ở chế độ chạy không tải, động cơ điện hoạt động nên không có khí thải phát ra. Vì vậy, không kiểm tra được bằng cách lấy mẫu khí thải như đối với ô tô sử dụng xăng, dầu”.

Được biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện đang triển khai nghiên cứu bổ sung quy trình, nội dung kiểm định xe ô tô nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, quản lý đối với ô tô sử dụng công nghệ mới trong đó bao gồm cả xe hybrid, ô tô điện cũng như xe tự lái trong tương lai.