Đánh giá Ferrari Roma - Chàng lính ngự lâm của "thành Ý" trong cuộc đua mới

  • 02/06/2021 08:06

Những chiếc siêu xe Ferrari từ lâu đã là niềm mơ ước của không ít người. Với hãng xe có bề dày thành tích trong các cuộc đua xe F1 cũng như siêu xe đường phố, họ luôn biết tạo ra những thứ hấp dẫn để lôi kéo thượng đế của mình. Ngoài việc mang đến các dòng siêu xe tốc độ, Ferrari còn chú trọng vào việc sản xuất 1 mẫu xe gia đình. Khi mẫu SUV đầu tiên của Ferrari chưa ra mắt, các dòng xe 2+2 như 456M GT, 612 Scaglietti, FF hay GTC4Lusso chính là lựa chọn thay thế cho các gia đình yêu thích thương hiệu "ngựa chồm" nhưng vẫn muốn có đủ chỗ cho con của mình.

Ngay sau khi siêu xe Ferrari GTC4Lusso dừng sản xuất vào năm 2020, giới hâm mộ đã chú ý đến sự ra mắt của một "chú ngựa chồm" 2+2 tiếp theo, mang tên gọi Roma. Siêu xe này mang với phong cách La Nuova Dolce Vita, tạm dịch là "cuộc sống ngọt ngào mới", ám chỉ 1 chiếc xe hơi tốc độ và phù hợp với gia đình. "Đã đến lúc phải xem xét nhu cầu của bản thân và gia đình", Tuấn Hưng chia sẻ sau khi bán chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB để mua 1 chiếc xe Mercedes-AMG G63 nhằm có chỗ ngồi thoải mái cho gia đình nhỏ của anh.

Video khám phá siêu xe Ferrari Roma chính hãng mới ra mắt Việt Nam, giá dự kiến 20,7 tỷ đồng

Ferrari Roma được đáng giá là sự cộng hưởng hoàn hảo giữa hình thức hài hòa, nét thanh lịch vượt thời gian và hàng loạt công nghệ đỉnh cao. Tất nhiên, không thể thiếu khối động cơ đã từng khiến bao người mê tốc độ thèm muốn sở hữu của hãng siêu xe Ý.

Thiết kế ngoại thất của siêu xe Ferrari Roma

Nếu đặt các mẫu siêu xe 2+2 từng ra mắt của Ferrari lên bàn cân, Roma có thể đứng hàng đầu về độ hài hòa trong thiết kế, độ tinh xảo trong các chi tiết như đèn pha và đèn hậu hay sự lôi cuốn mê hoặc toát ra từ những đường cong "sexy" chạy dài bên hông như muốn nhắn nhủ rằng hãy sở hữu 1 mẫu xe vừa phù hợp với gia đình nhỏ, vừa đủ để người lái trải nghiệm tốc độ đúng chất "ngựa chồm".

Đánh giá Ferrari Roma tại Việt Nam

Ferrari Roma đã chính thức ra mắt Việt Nam vào hồi cuối tháng 4 vừa qua

Vẻ đẹp của Ferrari Roma là sự kết hợp của tỷ lệ thiết kế với nét thanh lịch thuần khiết. Ngoài ra, Roma còn mang trên mình hình khối cân đối của các mẫu GT truyền thống dùng động cơ đặt trước của Ferrari. Trong đó, không thể không nhắc đến 2 mẫu xe biểu tượng 250 GT Berlinetta lusso và 250 GT 2+2 mà Ferrari Roma đã được truyền cảm hứng thiết kế.

Trên Ferrari Roma, phần đầu xe cũng kéo dài ra và đuôi xe được xử lý bo tròn về sau để tạo ra khoang hành lý 272 lít ấn tượng. Tuy nhiên, hãng siêu xe Ferrari đã tạo ra hình khối rất đẹp mắt cho Roma, dù nhìn từ phía sau hay bên hông xe. So với các đàn anh, Ferrari Roma nhìn từ bên hông trông sắc sảo, gọn gàng và đẹp mắt hơn.

Mẫu coupe mới nhất của thương hiệu đến từ Maranello còn gây ấn tượng với kiểu đèn pha LED hoàn toàn mới, không chạy theo xu hướng đèn LED chữ L của 2 người anh FF và Ferrari GTC4Lusso. "Đôi mắt" mới của Ferrari Roma được tạo điểm nhấn bằng dải đèn LED chiếu sáng ban ngày đặt ngang, chia đôi đèn pha thành 2 phần.

Tiếp theo đó, để nhấn mạnh sự tối giản nhưng vẫn đảm bảo vẻ sang trọng trọng cho xe, hãng Ferrari đã loại bỏ tất cả các chi tiết không cần thiết. Điều này được thể hiện qua lưới tản nhiệt mới với lỗ thông khí được tạo hình trên một bề mặt nguyên khối. Ngoài ra, lưới tản nhiệt này còn kết hợp với đèn pha LED để tạo ra một hình ảnh một con cá mập đang săn mồi.

Cận cảnh đèn pha LED của siêu xe Ferrari Roma

Cận cảnh đèn pha LED...

Lưới tản nhiệt độc đáo của siêu xe Ferrari Roma

... và lưới tản nhiệt độc đáo của Ferrari Roma

Chiếc siêu xe Ferrari Roma này có trang bị thêm cánh gió trước carbon

Chiếc siêu xe này được trang bị thêm cánh gió trước bằng carbon

Toàn bộ cản va sau là carbon

Tương tự như vậy, toàn bộ cản va sau cũng được làm từ carbon

Phần chính giữa nắp ca-pô xuất hiện một gờ nổi trong khi cản trước có thiết kế khoẻ khoắn và được sơn đồng màu với ngoại thất hay ốp carbon theo tuỳ chọn của khách hàng.

Siêu xe Ferrari Roma tiếp nối sứ mệnh chiếc xe 2+2 Grand Tourer của Ferrari

Siêu xe Ferrari Roma tiếp nối sứ mệnh chiếc xe 2+2 Grand Tourer của Ferrari

Roma được đặt tên theo Thủ đô của Italy

Roma được đặt tên theo Thủ đô của Italy

Kính gió phía sau dạng bo tròn kết hợp cùng cánh gió đuôi của xe, tuỳ chọn này trên chiếc Ferrari Roma chính hãng mới về nước là carbon

Kính gió phía sau dạng bo tròn kết hợp cùng cánh gió đuôi của xe, tuỳ chọn này trên chiếc Ferrari Roma chính hãng mới về nước là carbon

Siêu xe Ferrari Roma được kéo dài bên hông với các vòm bánh xe phía sau được mở rộng ra đáng kể nhằm tạo dáng vẻ hầm hố cho xe, hãng xe Ý không trang bị các tay nắm cửa như các mẫu siêu xe Ferrari đời trước mà chọn lựa loại tay nắm dấu vào trong, tạo ra một mặt phẳng thiết kế bên hông giúp xe giảm lực cản của gió. Người lái chỉ cần ấn chốt vào trong cửa sẽ tự động mở ra. Một nẹp sườn cỡ lớn được trang bị cho Ferrari Roma với 3 cấu hình là sơn đen, cùng màu ngoại thất hay tuỳ chọn carbon.

Những chiếc siêu xe 2+2 Grand Tourer của Ferrari trước đó như FF hay GTC4Lusso có thiết kế không cân đối giữa đầu và đuôi xe, trong khi đó, Roma đạt tỉ lệ tốt nhất khiến phần đuôi xe rất mượt mà so với 2 người anh. Điểm tạo nên điểm nhấn của phía sau siêu xe Ferrari Roma đến từ hai yếu tố là cánh gió đuôi và đèn hậu LED.

Mâm xe 5 chấu kép sơn 2 tông màu tương phản

Mâm xe 5 chấu kép sơn 2 tông màu tương phản

Để đảm bảo hiệu suất tốt nhất trong khi vẫn giữ được phong cách thiết kế đặc trưng, các kỹ sư của Ferrari đã phát triển một số công nghệ tiên tiến hàng đầu, chẳng hạn như bộ phận cánh gió sau điều khiển điện chủ động được tích hợp trở thành một phần của kính chắn gió, điều này giúp cho chiếc Ferrari Roma trở lại vẻ sang trọng khi xếp gọn vào và cá tính khi cánh gió đuôi nâng lên, cánh gió này cũng sẽ tự động mở lên ở tốc độ cao.

Tiếp theo là việc cụm đèn hậu đôi được đặt vào giữa như những viên ngọc quý khiến cho phía sau xe Ferrari Roma rất lôi cuốn. Toàn bộ phần cản va sau của Ferrari Roma thiết kế nhô lên so với phần đuôi tạo nên sự cân bằng rất tốt trong tổng thể thiết kế của xe. Chi tiết này có thể sơn đen, sơn cùng màu ngoại thất hay là bằng carbon như chiếc siêu xe Ferrari Roma chính hãng đầu tiên về Việt Nam.

Siêu xe 4 chỗ ngồi Ferrari Roma có lựa chọn cơ bản là mâm 20 inch đi kèm với lốp có kích thước 245/35 cho bánh trước và bánh xe phía sau có kích thước 285/35. Chiếc siêu xe Roma chính hãng mới được đưa về nước có mâm 5 chấu kép sơn 2 tông màu tương phản.

Thiết kế nội thất siêu xe Ferrari Roma

Đối với khoang lái của Ferrari Roma, các kỹ sư của trung tâm thiết kế Ferrari đã phát triển theo một phong cách mới khi chia buồng lái thành hai khoang riêng biệt, một dành cho người lái và một dành hành khách, vì thế khái niệm buồng lái kép ra đời bao trùm toàn bộ cabin thay vì chỉ khu vực táp-lô như trước đây.

Toàn bộ khoang lái của siêu xe Ferrari Roma

Toàn bộ khoang lái của siêu xe Ferrari Roma

Chiếc Ferrari Roma này có ghế ngồi bọc da cùng chỉ may đỏ

Chiếc Ferrari Roma này có ghế ngồi bọc da cùng chỉ may đỏ

Hàng ghế sau của siêu xe Ferrari Roma chỉ phù hợp cho trẻ em ngồi

Hàng ghế sau của siêu xe Ferrari Roma chỉ phù hợp cho trẻ em ngồi

Việc tạo dáng cho khoang nội thất của siêu xe Ferrari Roma bắt đầu từ việc thiết kế lại hoàn toàn giao diện điều khiển HMI. Điều này là một bước đột phá lớn, bắt đầu với vô lăng mới được thiết kế theo nguyên lý “Mắt nhìn đường, tay trên vô-lăng” với tất cả các mệnh lệnh chính của xe được thực hiện bằng các thao tác cảm biến chạm, đảm bảo người lái không phải di chuyển tay ra khỏi vô lăng.

Trong đó, hãng siêu xe Ý chỉ giữ lại "bộ não" Manettino và 2 nút xi nhan, ngoài ra, các chi tiết khác như khởi động và tắt máy, điều chỉnh cuộc gọi, chỉnh chế độ... đều là cảm ứng. Vô-lăng của siêu xe Ferrari Roma có thể bọc da toàn bộ hoặc chỉ bọc da 2 bên, phần trên cùng và dưới đáy có thể lựa chọn carbon.

Vô-lăng siêu xe Ferrari Roma tích hợp thêm nhiều nút bấm cảm ứng

Vô-lăng siêu xe Ferrari Roma tích hợp thêm nhiều nút bấm cảm ứng

Màn hình cảm hứng của Roma được đặt dọc

Màn hình cảm hứng của Roma được đặt dọc

Màn hình nhỏ đối diện ghế phụ

Màn hình nhỏ đối diện ghế phụ

Cụm đồng hồ kỹ thuật số 16 inch cung cấp tất cả các thông tin cần thiết cho người lái siêu xe Ferrari Roma, trong khi màn hình trung tâm với thiết kế khổ dọc 8,4 inch và màn hình hiển thị dành riêng cho hành khách mới mang đến sự thân thiện với người dùng. Lưu ý nhỏ màn hình phụ này là tuỳ chọn.

Ferrari Roma có bảng đồng hồ với kích thước 16 inch

Ferrari Roma có bảng đồng hồ với kích thước 16 inch

Hai ghế ngồi ở khoang lái siêu xe Ferrari Roma được chia đôi riêng biệt bằng 1 bảng điều khiển trung tâm kéo dài tích hợp màn hình giải trí, hộc đựng cốc, khe nhét chìa khoá, hộc đựng đồ cỡ vừa.

Trên ghế lái và ghế phụ sẽ được tích hợp thêm cần gạt ở bên hông để tiện gập ghế lên hoặc xuống giúp người ngồi sau ra vào khoang lái. 2 hàng ghế sau của siêu xe Ferrari Roma khá chật, chỉ vừa đủ cho trẻ em ngồi. Chìa khóa Ferrari thế hệ mới cũng xuất hiện trên siêu xe Roma.

Động cơ siêu xe Ferrari Roma

Ferrari Roma được trang bị động cơ V8, tăng áp, dung tích 3.9 lít, tạo ra công suất tối đa 620 mã lực và mô-men xoắn cực đại 760 Nm. Trái tim này sẽ kết hợp với hộp số ly hợp kép 8 cấp.

Động cơ V8 trên siêu xe Ferrari Roma cho ra công suất 620 mã lực

Động cơ V8 trên siêu xe Ferrari Roma cho ra công suất 620 mã lực

Hộp số ly hợp kép 8 cấp mới của Ferrari Roma tinh gọn hơn và nhẹ hơn 6 kg so với phiên bản 7 cấp tiền nhiệm. Ngoài việc giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải còn giúp sang số nhanh hơn và mượt mà hơn, giúp chiếc xe thậm chí còn phản ứng tức thời hơn trên đường cao tốc, nhưng cũng đặc biệt thoải mái khi di chuyển trong thành phố và trong các tình huống dừng và tái khởi động.

Mẫu siêu xe 4 chỗ ngồi nặng 1,4 tấn của Ferrari có thể tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h chỉ trong thời gian 3,4 giây, và lên tốc độ 200 km/h trong thời gian 9,3 giây. Tốc độ tối đa của Ferrari Roma là hơn 320 km/h. Những thông số này có thể khá khiêm tốn so với các siêu xe V8 của Ferrari hiện tại nhưng lại là mạnh nhất trong các mẫu xe 2+2.

Các chế độ chạy của siêu xe Ferrari Roma được thiết kế cầu kỳ

Các chế độ chạy của siêu xe Ferrari Roma được thiết kế cầu kỳ

Ferrari Roma được trang bị hệ thống động lực học tiên tiến nhất của Ferrari. Trong đó, đáng chú ý nhất là hệ thống quản lý động lực ngang Side Slip Control 6.0 (lần đầu tiên có trên một chiếc Ferrari GT), cùng với hệ thống Manettino 5 chế độ lái và hệ thống kiểm soát động lực học Ferrari Dynamic Enhancer, giúp điều khiển góc nghiêng bằng cách điều chỉnh áp lực phanh.

Giá bán siêu xe Ferrari Roma

Thuộc dòng dõi siêu xe nhà Ferrari nên mức giá bán của Roma cũng không hề rẻ so với các dòng xe 2+2, trong đó, khi ra mắt, Ferrari Roma có giá bán xuất xưởng khoảng 5,25 tỷ đồng. Còn đại lý Ferrari Việt Nam đưa ra mức giá xe Ferrari Roma chính hãng dự kiến là 900.000 đô la, tương đương 20,7 tỷ đồng.

Tin Tin