Đánh giá Honda City 2021: Vẹn nguyên cảm giác lái phấn khích

  • 18/02/2021 08:02

Tháng 12/2020, Honda Việt Nam chính thức cho ra mắt phiên bản mới của dòng xe sedan hạng B Honda City tại Việt Nam với một số nâng cấp so với phiên bản tiền nhiệm. Để mang đến những đánh giá gần gũi và chân thực nhất về Honda City 2021, chúng ta sẽ cùng khám phá phiên bản Honda City RS cao cấp nhất.

Honda City RS 2021 với màu đỏ thể thao.

Honda City RS 2021 với màu đỏ thể thao.

Ngoại thất mới rộng rãi và trẻ trung hơn

Nâng cấp đầu tiên đáng chú ý nhất và dễ làm hài lòng khách hàng nhất là việc Honda City 2021 có kích thước hơn hẳn bản cũ, khi chiều dài tăng thêm 113mm, chiều rộng tăng thêm 53mm và chiều cao xe giảm nhẹ 10mm. Các số đo DxRxC của Honda City 2021 đạt mức 4.553 x 1.748 x 1.467mm và chiều dài cơ sở xe đạt mức 2.600mm cùng với khoảng sáng gầm 134mm. Nhờ vào những thay đổi này mà Honda City 2021 có vẻ ngoài trường dáng hơn và thể thao hơn.

Honda City 2021 có sự tăng nhẹ về chiều rộng, chiều dài và giảm nhẹ về chiều cao khiến mẫu xe có phần trường dáng và cân đối hơn.

Honda City 2021 có sự tăng nhẹ về chiều rộng, chiều dài và giảm nhẹ về chiều cao khiến mẫu xe có phần trường dáng và cân đối hơn.

Bên cạnh đó, Honda City 2021 đã có thêm một số thay đổi ở đường nét thiết kế như những đường gân dập nổi sắc nét chạy dọc thân xe, cụm đèn chiếu sáng Full-LED được thiết kế liền mạch với lưới tản nhiệt cánh chim màu đen bóng và cụm đèn chiếu sáng LED tái thiết kế dạng 3 vạch thể thao. Ngay cả gương chiếu hậu của xe cũng đã được di chuyển xuống cửa thay vì đặt ở chân cột A, điều này hứa hẹn mang đến góc nhìn tốt hơn, giảm thiểu điểm mù cho người cầm lái.

Cụm đèn chiếu sáng full-LED được thiết kế liền mạch với lưới tản nhiệt cánh chim màu đen.

Cụm đèn chiếu sáng full-LED được thiết kế liền mạch với lưới tản nhiệt cánh chim màu đen. Đi kèm với đó là đèn sương mù dạng LED.

Bên cạnh đó, cụm đèn hậu full-LED của Honda City 2021 cũng được tái thiết kế lại mang dáng vẻ hiện đại hơn, thể thao hơn và phù hợp với tổng quan thiết kế mới của Honda City. Cốp sau của xe có thể tích 515 lít đủ dùng cho những nhu cầu hàng ngày, tuy nhiên lại không tích hợp nâng cốp tự động mà chỉ có tính năng mở hé thông qua nút bấm trên chìa khoá.

Đèn hậu dạng LED được tái thiết kế phù hợp với tổng quan ngoại thất của xe,

Đèn hậu dạng LED được tái thiết kế phù hợp với tổng quan ngoại thất của xe.

Đi kèm với Honda City RS 2021 là bộ vành hợp kim đa chấu kích thước 16 inch.

Đi kèm với Honda City RS 2021 là bộ vành hợp kim đa chấu kích thước 16 inch.

Honda City 2021 phiên bản RS được trang bị bộ vành hợp kim đa chấu kích thước tới 16 inch phù hợp với tổng quan thiết kế của chiếc xe.

Nhìn chung, ở phiên bản 2021 và đặc biệt là trên phiên bản RS thì Honda City đã khoác lên một diện mạo mới, đem lại làn gió mới cho phân khúc xe sedan hạng B.

Nội thất được tinh chỉnh theo hướng thực dụng

Bên trong khoang lái của Honda City 2021 cũng là một sự thay đổi đáng kể khi cụm màn hình trung tâm và cửa gió điều hoà đã được tái thiết kế lại mang dáng vẻ hiện đại hơn. Màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 8 inch tích hợp kết nối đa phương tiện với điện thoại thông minh. Điều hoà tự động một vùng cùng với cửa gió hàng ghế sau, 2 cổng sạc USB kết hợp 3 cổng sạc 12V (1 trước, 2 sau) thoải mái cho mọi nhu cầu sử dụng của các hành khách trên xe. Đi kèm với đó, để hỗ trợ giải trí thì Honda City 2021 phiên bản RS còn được trang bị cả hệ thống âm thanh 8 loa.

Không gian nội thất bên trong Honda City RS 2020 được tái thiết kế lại bắt mắt hơn.

Không gian nội thất bên trong Honda City RS 2021 được tái thiết kế lại bắt mắt hơn, hiện đại hơn.

Màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 8 inch, điều hoà tự động 1 vùng là điểm nhấn của Honda City 2021.

Màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 8 inch, điều hoà tự động 1 vùng là điểm nhấn của Honda City 2021.

Về thẩm mỹ, không gian nội thất của Honda City 2021 phiên bản RS còn là sự pha trộn giữa da lộn, da và nỉ. Đi kèm với đó là những đường chỉ đỏ khâu nổi bật tạo cảm giác thể thao cho người ngồi bên trong xe. Vô-lăng của xe vẫn là loại ba chấu thể thao được bọc da và khâu chỉ đỏ với nhiều nút điều chỉnh chức năng, trong đó nổi bật nhất phải nói đến là hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control và lẫy gẩy số sau vô-lăng thuận tiện khi sử dụng cho người dùng.

Vô-lăng ba chấu thể thao tích hợp các nút điều khiển và cả lẫy gẩy số phía sau.

Vô-lăng ba chấu thể thao tích hợp các nút điều khiển và cả lẫy gẩy số phía sau.

Đồng hồ cơ tích hợp màn hình điện tử phía sau vô-lăng Honda City 2021.

Đồng hồ cơ tích hợp màn hình điện tử phía sau vô-lăng Honda City 2021.

Học hỏi từ người đàn anh Honda Civic, Honda City 2021 cũng đã được bổ sung thêm tính năng khởi động từ xa thông qua nút bấm trên chìa khoá rất thuận tiện. Ngoài ra, xe còn hỗ trợ làm mát xe vào mùa hè và làm ấm xe vào mùa đông trước khi mọi người lên xe.

Chìa khoá thông minh của Honda City RS 2021 được tích hợp tính năng khởi động từ xa.

Chìa khoá thông minh của Honda City RS 2021 được tích hợp tính năng khởi động từ xa.

Một điểm cộng nữa của nội thất bên trong Honda City 2021 mà Tinxe đánh giá cao chính là ở cách bố trí các hàng ghế hợp lý khiến cho không gian trong xe mang cảm giác rộng rãi cho mọi vị trí ngồi. Ở hàng ghế lái, góc nhìn thoáng hơn nhờ vào việc hạ gương chiếu hậu xuống vị trí cửa. Trong khi đó ở hàng ghế sau lại có cửa sổ cột C rộng hơn nên tạo góc nhìn thoáng đãng hơn cho hành khách phía sau.

Hàng ghế thứ 2 với không gian rộng rãi, góc nhìn thoáng và có cả cửa gió điều hoà cũng như 2 cổng sạc 12V.

Hàng ghế thứ 2 với không gian rộng rãi, góc nhìn thoáng và có cả cửa gió điều hoà cũng như 2 cổng sạc 12V.

2 cổng sạc 12V phía sau của Honda City 2021.

2 cổng sạc 12V phía sau của Honda City RS 2021.

Có thể nói rằng, Honda CIty 2021 vẫn giữ được những ưu điểm của mình như không gian rộng rãi và nay đã được bổ sung thêm các trang thiết bị tiện nghi, hiện đại.

Động cơ thay đổi nhẹ, hộp số giữ nguyên, an toàn không đổi

Ở phiên bản 2021, Honda City vẫn được trang bị động cơ nạp khí tự nhiên dung tích 1.5L nhưng lại chuyển từ dạng SOHC sang DOHC nên mang lại sự tăng nhẹ về hiệu năng hoạt động cho xe. Cụ thể, Honda City 2021 có khả năng sản sinh công suất tối đa 119 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 145Nm tại 4.300 vòng/phút. Đi kèm với đó vẫn là hộp số tự động vô cấp CVT, không có gì thay đổi.

Hộp số tự động vô cấp CVT trên Honda City 2021.

Hộp số tự động vô cấp CVT trên Honda City 2021 với cấp số S thể thao.

Và vẫn như người tiền nhiệm, Honda City 2021 vẫn có chế độ lái S thể thao và hai tính năng hỗ trợ lái tiết kiệm nhiên liệu là ECON Mode và Eco Coaching. Khả năng tiêu thụ nhiên liệu của Honda City 2021 cũng được nhà sản xuất công bố là chỉ đạt mức 5,68 lít/100 km đường hỗn hợp.

Là một mẫu sedan đô thị, Honda City 2021 vẫn có chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu ECON mode.

Là một mẫu sedan đô thị, Honda City 2021 vẫn có chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu ECON mode.

Mặc dù được nâng cấp nhẹ ở động cơ nhưng các trang bị an toàn trên Honda City 2021 chỉ ở mức tiêu chuẩn khi so sánh với nhiều đối thủ trong phân khúc. Cụ thể mẫu xe này vẫn chỉ có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỡ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống cân bằng điện tử VSA, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, camera lùi, 6 túi khí và đèn cảnh báo phanh khẩn cấp ESS. Đáng tiếc, Honda City 2021 vẫn chỉ được trang bị hệ thống phanh đĩa bánh trước và phanh tang trống ở phía sau.

Cảm giác lái Honda City 2021: Vẹn nguyên sự phấn khích nhưng vẫn cần cải tiến

Video đánh giá cảm giác lái của Honda City 2021 (video: Duy Tùng)

Honda City 2021 tại Việt Nam tiếp tục được trang bị động cơ 1.5L và hộp số tự động vô cấp CVT nên mẫu xe này vẫn giữ nguyên được cảm giác lái chân thật và tương đối thú vị. Đầu tiên sẽ phải nhắc đến sự êm ái của hộp số CVT khi di chuyển trong phố đông. Với lợi thế nhờ việc không có các cấp số vật lý nên Honda City 2021 di chuyển rất êm ái, nếu người dùng đều chân ga thì chiếc xe vẫn tăng tốc đều đặn mà không có hiện tượng giật cục như những hộp số có cấp thông thường.

Ngoài ra, sẽ cần phải nhấn mạnh rằng nếu người lái đều chân ga thì vòng tua máy của Honda City 2021 luôn được giữ ổn định ở mức dưới 1.500 vòng/phút. Nhờ đó, ngay cả khi di chuyển trong phố, chiếc xe cũng khá tiết kiệm nhiên liệu khi chỉ tiêu thụ từ 8,6 lít đến 9 lít trên 100 km đường đô thị, tuỳ thuộc tình trạng giao thông và thói quen lái xe của từng người.

Tiếp đến, cần phải nói thêm về vô-lăng trợ lực điện của Honda City 2021, mang đến cảm giác khá đầm chắc và thật tay khi đánh lái. Điều này không giống như nhiều đối thủ trong phân khúc vốn được trang bị vô-lăng trợ lực tương đối nhẹ. Vì thế, một số người lái có thể cảm thấy hơi nặng một chút khi di chuyển trong phố nhưng trên đường trường hoặc trong những pha xử lý nhanh thì Honda City 2021 lại cho cảm giác kiểm soát tốt hơn hẳn.

Thêm vào đó, trên phiên bản RS của Honda City 2021, người dùng sẽ có thêm lẫy gẩy số phía sau vô-lăng. Đây là một trang bị mang lại nhiều sự linh hoạt khi cầm lái Honda City 2021 và đặc biệt hữu dụng khi chạy trên những đoạn đường đèo dốc bởi khả năng giả lập cấp số có thể giúp tối ưu sức kéo cho động cơ.

Mặc dù ưu điểm của hộp số vô cấp CVT chính là cảm giác êm ái khi vận hành nhưng khi cần tăng tốc đột ngột thì người lái có thể dễ dàng nhận ra một chút độ trễ chân ga lúc bất ngờ đạp thốc ga. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề lớn bởi Honda City 2021 vẫn là một mẫu xe sedan hạng B chủ yếu hướng tới đối tượng khách hàng thường xuyên di chuyển trong đô thị nên những pha tăng tốc đột ngột sẽ hiếm khi xảy ra.

Tiếp đến là khả năng cách âm chỉ ở mức tương đối tốt của Honda City 2021 bởi dù sao thì đây cũng chỉ là một mẫu sedan hạng B. Bù lại, với hệ thống âm thanh 8 loa thì chất lượng của những bản nhạc có thể phần nào giúp người lái xe cảm thấy dễ chịu hơn, át bớt tiếng ồn vọng từ dưới gầm lốp vào trong xe.

Nhìn chung, Honda City 2021 vẫn có những điểm tồn tại mà người dùng cần phải lưu ý như việc xe vẫn chỉ trang bị phanh đĩa trước và phanh tang trống sau, làm giảm tính thẩm mỹ. Bên cạnh đó, hệ thống treo sau là loại phụ thuộc nên khi đi qua các đoạn đường xấu sẽ khiến người ngồi trong xe dễ dàng cảm nhận được toàn bộ lực tác động từ mặt đường vào trong xe.

Kết luận

Dù có giá bán cao hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc như Honda City 2021 vẫn rất hấp dẫn người dùng Việt Nam.

Dù có giá bán cao hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc như Honda City 2021 vẫn rất hấp dẫn người dùng Việt Nam.

Có thể nói rằng Honda City 2021 nói chung và Honda City RS 2021 nói riêng đã được nâng cấp khá toàn diện về thiết kế ngoại thất cũng như tiện nghi bên trong nội thất. Mặc dù giá bán của Honda City 2021 có phần cao hơn các đối thủ cùng phân khúc nhưng mẫu xe này đã tạo được niềm tin trong một bộ phận lớn khách hàng nên vẫn thu hút được sự quan tâm và đánh giá cao từ phía những khách hàng Việt Nam.

Hoàng Hiển