Đánh giá Honda HR-V: Cô nàng tiểu thư dễ yêu nhưng khó chiều

  • 15/12/2018 11:12

Nếu vi von chiếc xe ô tô là một cô nàng kiều diễm mà bất kỳ người đàn ông nào cũng muốn sở hữu thì có thể xem Honda HR-V như một cô nàng tiểu thư xinh đẹp sành điệu với nhiều đường cong, dễ yêu ngay cả khi nhìn từ trước hay từ phía sau. Thế nhưng, cũng phải nhấn mạnh rằng, để chiều chuộng một nàng tiểu thư thì chưa bao giờ là dễ dàng. Đối với Honda HR-V cũng vậy, cái giá để có thể  đưa cô nàng xe crossover đô thị cỡ nhỏ này cũng thật sự "khó với tới" đối với nhiều khách hàng Việt Nam (từ 786 đến 871 triệu VNĐ).

Thiết kế ngoại thất: Mềm mại, nhiều đường cong và khác biệt trong phân khúc

Nhắc đến Honda HR-V, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến sự cạnh tranh khốc liệt của phân khúc xe crossover đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Mở đầu bởi Ford Ecosport, và sau đó là sự đáp lời của Hyundai Kona và tiếp đến chính là HR-V.

Không cá tính như Hyundai Kona, không cơ bắp như Ford Ecosport nhưng Honda HR-V lại có sự nuột nà, thể thao rất riêng.

Không cá tính như Hyundai Kona, không cơ bắp như Ford Ecosport nhưng Honda HR-V lại có sự nuột nà, thể thao rất riêng.

Nếu coi Ford Ecosport như một chiếc xe hướng tới vẻ đẹp rắn rỏi và cơ bắp, Hyundai Kona xinh đẹp cá tính thì Honda HR-V lại có những đường nét gợi cảm gới những đường cong kéo dài từ đầu đến đuôi xe kết hợp cùng nhiều đường gân dập nổi tạo vẻ ngoài khá bắt mắt ấn tượng. Cũng phải kể đến "đôi mắt" full-LED được kết hợp hài hoà và đồng nhất với lưới tản nhiệt Solid Wing ở ngay đầu xe khiến Honda HR-V dù không có quá nổi bật nhưng lại rất dễ yêu.

Honda HR-V có nhiều đường gân dập nổi tạo sự cá tính và khá trường dáng tại cảm giác thể thao.

Honda HR-V có nhiều đường gân dập nổi tạo sự cá tính và khá trường dáng tại cảm giác thể thao.

"Số đo ba vòng" DxRxC tương ứng của Honda HR-V là 4.294 x 1.772 x 1.605mm cùng với chiều dài cơ sở 2.610mm. Đây là những con số cũng khá ấn tượng trong phân khúc crossover đô thị cỡ nhỏ khi dài hơn hẳn Hyundai Kona (ngắn hơn Ford Ecosport nhưng vì Ecosport còn mang theo lốp dự phòng phía sau nên có phần không cân xứng), và thấp hơn khá nhiều khi so sánh với hai đối thủ. Với những thông số này, có thể dễ dàng nhận thấy thiết kế thể thao trên Honda HR-V với thân xe kéo dài, trần thấp và vuốt nhẹ về phía sau.

Đuôi xe trong có phần bệ vệ của Honda HR-V.

Đuôi xe trong có phần bệ vệ của Honda HR-V.

Ngay cả khi nhìn từ phía sau, phần đuôi xe của Honda HR-V cũng gây ấn tượng khi có phần bè ra hơn nhờ thiết kế trần thấp và hệ thống đèn hậu dạng LED ôm chọn phần đuôi xe. Ống xả lớn mạ crome cũng là một điểm nhấn của phần đuôi xe Honda HR-V.

Ngoài ra cũng có thể nhắc đến dàn lốp của Honda HR-V với kích thước 215/55-R17 tương đương với Hyundai Kona nhưng to bản hơn so với Ford Ecospor 205/50-R17 dù dùng kích thước vành. Điều này tạo ấn tượng thị giác khá tốt cho Honda HR-V.

Thiết kế nội thất: Tiện nghi chẳng kém ai nhưng vẫn còn "sạn"

Bên trong "cô nàng" Honda HR-V phiên bản L cao cấp phải nói là có những trang bị nổi bật trong phân khúc khi sở hữu nội thất bọc da, vô-lăng bọc da tích hợp hợp nút bấm, cruise control và lẫy gẩy số vô-lăng rất đặc trưng của dòng xe Honda, ghế lái điều khiển điện, màn hình cảm ứng trung tâm 6,8", phanh tay điện tử cùng hệ thống Auto Hold tự động giữ phanh khi dừng,..

Vô-lăng ba chấu bọc da tích hợp nhiều tính năng như nút điều khiển, cruise control và lẫy gẩy số vô-lăng.

Vô-lăng ba chấu bọc da tích hợp nhiều tính năng như nút điều khiển, cruise control và lẫy gẩy số vô-lăng.

Một điểm nhấn khiến Honda HR-V trở nên kiêu kỳ hơn chính là việc được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh panorama ở phiên bản L cao cấp. Thêm vào đó, với chiều dài cơ sở lên tới 2.610mm, Honda HR-V mang lại không ngồi rộng rãi cho mọi vị trí trên xe. Thế nhưng phần trần xe thấp lại khiến người ngồi trong xe cảm thấy hơi bí bách khi khoảng sáng trần quá gần.

Ngoài ra, phần khoang hành lý của Honda HR-V cũng gây ấn tượng mạnh khi có dung tích lớn nhất phân khúc hiện nay - lên tới 437 lít - trong khi đó Ford Ecosport chỉ 362 lít và Hyundai Kona chỉ 361 lít.

Điều hoà tự đồng 2 vùng điều khiển cảm ứng khá đẹp nhưng màn hình trung tâm lại hơi nhỏ và chưa tinh tée.

Điều hoà tự đồng 2 vùng điều khiển cảm ứng khá đẹp nhưng màn hình trung tâm lại hơi nhỏ và chưa tinh tế.

Phải nói rằng, Honda HR-V  cũng khá đầy đủ các trang thiết bị tiện nghi lịch sự bên trong nhưng thực tế trải nghiệm mới thấy rằng vẫn còn những chi tiết chưa thực sự ưng ý với Honda HR-V, cụ thể nhất là ở phần màn hình cảm ứng trung tâm có kích thước 6,8" khá nhỏ so với các đối thủ Hyundai Kona hay Ford Ecosport. Thêm vào đó, thiết kế của màn hình trung tâm trên Honda HR-V cũng là loại cũ và vẫn còn các nút bấm cứng chưa chưa phải loại màn hình hoàn toàn cảm ứng như Honda Civic hay Honda CR-V. Ngay cả trải nghiệm dùng trên màn hình cảm ứng của HR-V cũng chưa thực sự thuyết phục khi cho phản hồi chậm và có phần kém sang.

Honda HR-V nói "không" với động cơ tăng áp và được trang bị an toàn đầy đủ

Trong khi động cơ tăng áp dung tích nhỏ đang là xu thế chung của nhiều hãng xe khi mà liên tục cho ra mắt các phiên bản trang bị động cơ tăng áp như Hyundai Kona với động cơ tăng áp 1.6L, Ford Ecosport với động cơ tăng áp 1.0L và ngay cả anh em Honda CR-V, Honda Civic cũng là động cơ tăng áp thì Honda HR-V vẫn sử dụng động cơ khí nạp tự nhiên i-VTEC SOHC dung tích 1.8L với khả năng sản sinh công suất tối đa 141 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút. Kết hợp với đó là hộp số tự động vô cấp CVT hứa hẹn mang lại cảm giác êm ái khi vận hành.

Bên dưới nắp ca-pô của Honda HR-V là khối động cơ i-VTEC SOHC dung tích 1.8L và hộp số vô cấp CVT.

Bên dưới nắp ca-pô của Honda HR-V là khối động cơ i-VTEC SOHC dung tích 1.8L và hộp số vô cấp CVT.

Các tính năng an toàn chủ động của Honda HR-V cũng được trang bị đầy đủ tương tự như các đối thủ khi có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử VSA, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, camera lùi, cảm biến lùi và 6 túi khí.

Trải nghiệm Honda HR-V phiên bản L cao cấp: Vẫn vui như lái Honda

Honda vẫn luôn đem đến những mẫu xe với nhiều cảm xúc cho người cầm lái và mẫu crossover đô thị cỡ nhỏ Honda HR-V cũng không ngoại lệ khi vẫn giữ vẹn nguyên những cảm xúc đó. Vô-lăng đầm chắc và linh hoạt vẫn luôn là thế mạnh của Honda khi nói về cảm giác lái. Khả năng cách âm của Honda HR-V chỉ ở mức tương đối khi người lái xe vẫn nghe thấy tiếng ồn từ ngoài và từ dưới lốp vọng vào khoang lái. Nhưng bù lại, động cơ i-VTEC trên Honda HR-V hoạt động rất êm ái và có lẽ chỉ nghe thấy tiếng động cơ vọng vào khoang lái khi đạp thốc chân ga.

Honda HR-V vẫn mang đến cảm giác lái khá thú vị.

Honda HR-V vẫn mang đến cảm giác lái khá thú vị.

Gần đây, Honda đã đưa hộp số vô cấp CVT vào hầu hết các mẫu xe của mình để mang lại sự êm ái khi vận hành trong các đô thị. Và đây cũng chính là điều mang lại sự thoải mái của Honda HR-V khi đi lại trong phố đông, động cơ êm ái, hộp số nhẹ nhàng là những điều khiến người lái xe cảm thấy hài lòng. Thế nhưng vô-lăng đầm chắc đặc trưng của Honda trên Honda HR-V lại dường như có vẻ hơi nặng tay nếu người lái xe là phụ nữ hoặc những người ưa cảm giác lái nhẹ nhàng của những mẫu xe Hàn.

Đánh giá Honda HR-V - Cô nàng tiểu thư dễ yêu nhưng khó chiều. Video: Duy Tùng

Một điều đáng nói là hệ thống treo của Honda HR-V khá cứng. Nếu so với đối thủ Hyundai Kona thì Honda HR-V không có được sự êm ái bồng bềnh như mẫu xe Hàn nhưng bù lại khi ra cao tốc chạy ở tốc độ cao thì Honda HR-V lại mang lại cảm giác đầm chắc và rất yên tâm.

Tất nhiên, nhắc tới cảm giác vui khi cầm lái Honda HR-V thì chúng ta sẽ phải nhắc đến chế độ Sport trên hộp số và lẫy gẩy số vô-lăng. Đây là hai yếu tố luôn mang lại sự phấn khích cho người cầm lái Honda nói chung và Honda HR-V nói riêng. Chuyển hộp số sang S, chiếc xe trở nên mạnh mẽ hơn, chân ga nhạy hơn tạo cảm giác như một cô nàng nóng bỏng đang sẵn sàng vào một cuộc đua.

Ở chế độ Sport, Honda HR-V mạnh mẽ và ấn tượng hơn hẳn.

Ở chế độ Sport, Honda HR-V mạnh mẽ và ấn tượng hơn hẳn.

Nhấn chân ga để cảm nhận độ vọt của xe, có thể dễ dàng nhận thấy hộp số CVT của Honda HR-V thông minh và linh hoạt khi luôn ghìm vòng tua của xe ở mức cao trên 2.500 vòng/phút để người lái cảm nhận được hết sức kéo của động cơ. Những pha tăng tốc cần sự linh hoạt thì người lái chỉ cần khẽ gẩy nhẹ lẫy phía sau vô-lăng để về số là có thể tận dụng thêm sức kéo của động cơ và nhanh chóng tăng tốc vượt qua các xe khác trên đường.

Tổng kết

Có thể ví von Honda HR-V như một cô nàng tiểu thư nhà giàu, dễ yêu nhưng thật sự khó chiều bởi với mức giá khởi điểm từ 786 triệu và cao nhất lên tới 871 triệu VNĐ cho phiên bản cao cấp màu trắng ngọc/đỏ thì không phải khách hàng Việt Nam nào cũng đủ khả năng tài chính để xuống tiền đưa nàng tiểu thư Honda HR-V về dinh.

Giá bán của Honda HR-V hiện nay vẫn cao nhất phân khúc khiến nhiều khách hàng dù yêu thích Honda HR-V cũng chưa dám xuống tay,.

Giá bán của Honda HR-V hiện nay vẫn cao nhất phân khúc khiến nhiều khách hàng dù yêu thích Honda HR-V cũng chưa dám xuống tay.

Dẫu vậy, doanh số cộng dồn từ khi ra mắt đến hết tháng 10/2018 của Honda HR-V lên tới 740 xe và danh sách chờ xe tại thời điểm này vẫn còn dài đến đầu quý I/2019. Điều đó phần nào chứng minh sức hút của mẫu xe cỡ nhỏ linh hoạt này.