Đánh giá Honda Jazz: Hơn cả một chiếc "xe cho mợ"

  • 19/06/2018 07:06

Vào tháng 8/2017, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe hatchback đô thị Honda Jazz tới khách hàng Việt trong khuôn khổ triển lãm ô tô Việt Nam. Thế nhưng phải mãi đến hết quý I/2018 thì những chiếc xe Honda Jazz đầu tiên mới được đưa đến tay khách hàng với mức giá khởi điểm từ  544 triệu VNĐ và cao nhất là 624 triệu VNĐ.

Nếu so với những đối thủ đã tồn tại nhiều năm trên thị trường như Ford Fiesta hay Toyota Yaris thì Honda Jazz là một tân binh hoàn toàn mới. Chính vì lẽ đó, Honda Việt Nam đã không tiếc tay trang bị các tiện nghi hiện đại cho mẫu hatchback đô thị Honda Jazz cũng như mang tới cảm giác lái rất hưng phấn vốn thấy trên những chiếc xe Honda như Honda City hay Honda Civic.

Thiết kế ngoại thất - Không quá nổi bật nhưng đủ cá tính:

Về mặt thiết kế ngoại thất, Honda Jazz không quá nổi bật với kiểu dáng hatchback truyền thống. Nếu nhìn lướt quá thì có phần còn hơi tạo cảm giác mũm mĩm do chiều cao xe ở mức tới 1.524mm (cao hơn so với Toyota Yaris hay kể cả là Ford Fiesta). 

Honda Jazz - Tân binh trong phân khúc xe hatchback đô thị

Honda Jazz - Tân binh trong phân khúc xe hatchback đô thị

Tuy nhiên, Honda Jazz lại được bổ sung các điểm nhấn cá tính như lưới tản nhiệt mạ crome cỡ lớn với thiết kế cánh chim rất riêng của gia đình Honda. Thêm vào đó là bộ đèn chiếu sáng dạng full-LED mang lại cảm giác hiện đại hơn hẳn cho chiếc xe khi nhìn từ phía trước. Ngay cả đèn hậu phía sau cũng là dạng LED và thiết kế ôm dọc theo thân xe với những đường nét hao hao đàn anh Honda CR-V Turbo.

Honda Jazz cũng được trang bị bộ vành hợp kim đa chấu hai màu tương phản cùng kích thước lên tới 16" - lớn hơn Toyota Yaris chỉ 15". Ngoài ra,. Honda Jazz cũng vẫn chỉ được trang bị phanh đĩa ở bánh trước và phanh tang trống ở bánh sau. 

Ngay cả thân xe, nắp capo cũng được bổ sung những đường gân dập nổi khá ấn tượng khiến mẫu xe này dù với kiểu dáng hatchback vốn được coi là "xe cho các mợ" nhưng vẫn nhấn nhá chút cá tính.

Thiết kế nội thất - Tiện nghi vừa đủ, ưu tiên tính năng giải trí và sự đa dụng:

Bên trong Honda Jazz là một không gian vừa đủ với ghế nỉ cùng các chi tiết ốp nhựa - điều này phần nào mang lại cảm giác đơn điệu cho người ngồi bên trong xe. Thế nhưng cần phải nhìn nhận lại rằng với hệ thống ghế đa năng Magic Seat được trang bị trên Honda Jazz thì khi cần vận chuyển đồ đạc thì ghế nỉ sẽ cho chủ nhân cảm giác đỡ "tiếc xe" hơn với ghế bọc da.

Nội thất Honda Jazz không quá bóng bẩy như đủ dùng.

Nội thất Honda Jazz không quá bóng bẩy như đủ dùng.

Với ghế Magic Seat, chủ nhân của Honda Jazz có thể tuỳ biến 4 chế độ khác nhau bao gồm chế độ để đồ cao, chế độ để đồ dài, chế độ đa dụng và chế độ nghỉ ngơi. Và tất nhiên trong những trường hợp cụ thể thì các chế độ ghế Magic Seat này sẽ mang lại những hiệu quả sử dụng khá bất ngờ cho người lái xe.

Bỏ qua sự đơn giản về chất liệu nội thất, Honda Jazz lại có hệ thống màn hình giải trí trung tâm khá ấn tượng với hệ thống màn hình cảm ứng kích thước 8", ngay cả hệ thống điều hoà cũng là loại điều khiển tự động thông qua cảm ứng. Ở phiên bản RS cao cấp nhất, chủ nhân của chiếc xe còn được sở hữu hàng loạt kết nối hiện đại như Bluetooth, thoại rảnh tay, USB và cả HDMI. Ngay cả vô-lăng của Honda Jazz cũng được bọc da, thêm lẫy gẩy số tạo cảm giác lái thể thao và tích hợp một số nút điều khiển tiện dụng - ví dụ như kiểm soát hành trình Cruise Control. Tất cả những điều này phần nào tạo nên sự tiện nghi khi vận hành Honda Jazz cho người ngồi trên xe.

Kiểu ghê đa năng Magic Seat thực sự là điểm nhấn của Honda Jazz.

Kiểu ghê đa năng Magic Seat thực sự là điểm nhấn của Honda Jazz.

Có thể nói Honda Jazz là một mẫu xe hatchback có tiện nghi vừa đủ, thoải mái giải trí và khi cần thì có thể biến hoá mình thành một chiếc xe vans cỡ nhỏ đầy linh hoạt cho nhiều nhu cầu khác nhau, đáp ứng nhu cầu vận chuyển của mọi bà nội trợ với nhu cầu shopping không ngừng nghỉ. 

Động cơ mạnh mẽ, hộp số êm ái và hệ thống an toàn đầy đủ:

Trái tim cung cấp sức mạnh cho Honda Jazz là khối động cơ 1.5L SOHC i-VTEC có khả năng sản sinh công suất 118 mã lực tại vòng tua 6.660 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại lên tới 145 Nm tại vòng tua 4.600 vòng/phút. Honda Jazz cũng được trang bị hộp số vô cấp CVT giống như thế hệ các xe ô tô của Honda trong thời gian gần đây. Và tất nhiên, với hộp số CVT thì Honda Jazz hứa hẹn sẽ mang đến cảm giác lái êm ái hơn cho người lái trên các cung đường.

Động cơ 1.5L nhưng công suất lên tới 118 mã lực của Honda Jazz.

Động cơ 1.5L nhưng công suất lên tới 118 mã lực của Honda Jazz.

Nếu so sánh thì có thể thấy Honda Jazz có sức mạnh cao hơn so với những đối thủ cùng phân khúc như Ford Fiesta 1.5L (110 mã lực, 140 Nm), Toyota Yaris 1.5L (107 mã lực, 140 Nm) hay kể cả Mazda2 (109 mã lực, 141 Nm).

Về hệ thống an toàn, Honda Jazz được đánh giá cao với hàng loạt trang thiết bị an toàn chủ động nổi bật như hệ thống chống bó cưng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử VSA, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA,... Ngoài ra, ở phiên bản cao cấp RS thì Honda Jazz còn có 6 túi khí, khung xe hấp thụ lực và tương thích va chạm,...

Hộp số vô cấp CVT mang lại cảm giác mượt mà khi vận hành của Honda Jazz.

Hộp số vô cấp CVT mang lại cảm giác mượt mà khi vận hành của Honda Jazz.

Có thể nói, ở phiên bản cao cấp Honda Jazz RS có đầy đủ các tính năng an toàn và có thể giúp người lái xe yên tâm vận hành mẫu xe này cả trong đô thị cũng như trên đường trường.

Trải nghiệm Honda Jazz RS - Nhanh nhạy trong phố, thuận tiện và dễ lái:

Mặc dù là một tân binh trong phân khúc xe hatchback đô thị nhưng Honda Jazz gây ấn tượng khá tốt khi được trang bị nút bấm khởi động. Đạp nhẹ chân phanh và bấm nút Start/Stop, xe khẽ rung lên báo hiệu động cơ đã hoạt động và xe sẵn sàng di chuyển.

Chuyển cần số về D và buôn nhẹ chân ga, chiếc xe nhẹ nhàng di chuyển. Ở tốc độ chậm, xe luôn duy trì vòng tua máy ổn định ở 1.200 vòng/phút. Hộp số vô cấp CVT tỏ ra hiệu quả khi di chuyển trong phố đông. Xe êm ái tăng tốc đều đặn theo mức chân ga của người lái xe.

Honda Jazz mang cảm giác lái êm ái nhưng không kém phần mạnh mẽ.

Honda Jazz mang cảm giác lái êm ái nhưng không kém phần mạnh mẽ.

Là một mẫu xe hatchback đô thị nhưng Honda Jazz lại có bán kính vòng quay khá lớn (5,4m). Nếu so sánh với đối thủ Toyota Yaris (5,1m) hay Mazda2 (4,7m)  thì có thể thấy khả năng xoay trở của Honda Jazz có phần thua thiệt. Tuy nhiên bù lại, cảm giác lái và phản hồi từ vô-lăng trợ lực điện của Honda Jazz lại khá chân thật khiến người lái xe luôn cảm nhận được chính xác vị trí lốp xe cũng như góc đặt bánh xe. 

Khả năng cách âm của Honda Jazz cũng vừa đủ để có thể giúp người lái xe tận hưởng dàn âm thanh 6 loa (trên phiên bản RS) bên trong xe một cách thoải mái. Thế nhưng khi di chuyển qua những đoạn đường xấu hoặc ở tốc độ cao thì vẫn thấy tiếng lốp xe lọt vào bên trong khoang lái.

Vô-lăng ba chấu thể thao cùng lẫy gẩy số vô-lăng và chế độ S thể thao mang lại cảm giác lái thật sự phấn khích cho Honda Jazz.

Vô-lăng ba chấu thể thao cùng lẫy gẩy số vô-lăng và chế độ S thể thao mang lại cảm giác lái thật sự phấn khích cho Honda Jazz.

Một điều đánh giá cao khi vận hành Honda Jazz chính là ở cảm giác lái rất phấn khích mà ít mẫu xe nào trong phân khúc xe hatchback đô thị có thể mang lại. Có thể nói rằng nếu Honda Jazz được trang bị hộp số vô cấp CVT để đem lại cảm giác lái êm ái, dễ chịu khi đi trong phố thì trên đường cao tốc Honda Jazz có thể chuyển mình thành một chiếc xe mang cảm giác lái thể thao với cấp số S cùng lẫy gẩy số vô-lăng.

Thử nghiệm trên đường cao tốc khi chuyển cần số về S có thể dễ dàng nhận thấy chân ga nhạy hơn, vòng tua máy luôn duy trì ở mức cao - gần 2.000 vòng/phút. Và nếu người lái muốn tăng tốc vượt xe trên đường hay đơn giản là thử cảm giác tốc độ thì chỉ cần sử dụng lẫy gẩy số vô-lăng để lên hoặc xuống số một cách chủ động. Kết hợp với vô-lăng nhạy đậm chất Honda thì Honda Jazz mang lại cảm giác lái rất thú vị.

Honda Jazz - Tân binh nhưng đáng tiền:

Có thể nói rằng, Honda Jazz có thể là một mẫu xe hoàn toàn mới trong phân khúc xe hatchback đô thị nhưng cảm giác lái mà Honda Jazz mang lại thì hoàn toàn quen thuộc với những ai đã từng thử cầm lái một chiếc xe ô tô Honda. Thêm vào đó, những tiện nghi hiện đại vừa đủ cho mọi nhu cầu trên các cung đường từ đô thị cho đến cao tốc của Honda Jazz cũng nhanh chóng ghi điểm đối với người viết bài.

Mức giá bán của Honda Jazz RS hiện nay được công bố là 624 triệu VNĐ và nếu so sánh với Toyota Yaris G giá 642 triệu VNĐ, Ford Fiesta 1.5L lắp ráp trong nước giá 564 triệu VNĐ hay Mazda2 1.5L lắp ráp trong nước giá 569 triệu VNĐ thì Honda Jazz RS đang hơi cao hơn một chút. Tuy nhiên, với khách hàng nào mong muốn có một chút "fun" trong cách lái, thì Jazz là một sự lựa chọn không tồi. 

Xem thêm:

>>> Bảng giá xe Honda 2018 mới nhất tháng 6/2018

>>> Đánh giá nhanh Honda Jazz - tân binh trong phân khúc xe hatchback đô thị