Đánh giá Lamborghini Urus - chiếc siêu SUV cực kỳ khác biệt

  • 24/06/2020 08:06

Lamborghini Urus là chiếc siêu SUV đầu tiên của gia đình siêu xe Lamborghini. Ngay từ khi những thông tin đầu tiên về việc "Lamborghini sẽ chế tạo xe SUV" lần đầu xuất hiện, những người hâm mộ Lamborghini đã trở nên sôi sục. Quả thực ngay cả đến hãng siêu xe thể thao hàng đầu nước Ý cũng không thể nào lờ đi xu thế bùng lên mạnh mẽ của xe SUV. Bên cạnh sức mạnh đến từ khối động cơ V8, tăng áp kép, dung tích 4.0 lít, sản sinh công suất tối đa 650 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850 Nm, thì tính đa dụng nhờ thiết kế gầm cao của Lamborghini Urus cũng khiến rất nhiều tín đồ của hãng xe phải mê mẩn. 

Đánh giá cảm giác lái đa dạng, linh hoạt của Lamborghini Urus 2020. (Video: Duy Tùng)

Đánh giá Lamborghini Urus: Động cơ mạnh mẽ, hộp số linh hoạt và thông minh

Như chúng ta đã biết, Lamborghini Urus có khả năng sản sinh công suất tối đa tới 650 mã lực và mô-men xoắn cực đại cũng đạt mức 850 Nm, chính vì thế chiếc siêu SUV này có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 305 km/h. Đây là một con số đáng nể trong giới siêu xe nói chung và khi so sánh với những chiếc siêu SUV khác như Rolls-Royce Cullinan, Bentley Bentayga hay Maserati Levante nói riêng.

Lamborghini Urus - chiếc siêu SUV mang lại nhiều cảm xúc.

Lamborghini Urus - chiếc siêu SUV mang lại nhiều cảm xúc.

Đi kèm với khối động cơ đó là hộp số tự động 8 cấp cùng với 6 chế độ lái được gọi gọi là Anima. Ngoài 3 chế độ lái quen thuộc trên các siêu xe thể thao như Strada (đường phố), Sport (thể thao), Corsa (đường đua), siêu SUV Lamborghini Urus còn có thêm 3 chế độ lái khác là Sabbia (đường cát), Terra (việt dã) và Neve (tuyết). Những chế độ lái này được tính toán để thay đổi các thông số của hệ thống vô-lăng đánh lái, chân ga, hộp số và cả hệ thống treo của xe. Điều này mang đến cảm giác lái mới mẻ, nhiều cảm xúc và hỗ trợ được đa dạng các loại địa hình.

Nếu bạn chưa bao giờ lái siêu xe, tất nhiên sẽ gặp nhiều lúng túng khi bước lên khoang lái của Urus, đồng thời không biết rõ cách sử dụng các chế độ lái khác nhau của siêu xe này. Chúng tôi đã có bài giới thiệu rất chi hướng dẫn cách sử dụng hộp số của siêu xe Lamborghini Urus dành cho các bạn có hứng thú muốn tìm hiểu sâu hơn. 

Muốn tốc độ có tốc độ, muốn offroad có offroad

Điểm nổi bật trong vận hành khi chúng tôi đánh giá Lamborghini Urus chính là ở việc có tới 6 chế độ lái khác nhau phù hợp với mọi loại đường cũng như đáp ứng được mọi nhu cầu về cảm giác lái dành cho những khách hàng của mình. Thực vậy, với những khách hàng ưa thích tốc độ và cảm giác lái mạnh mẽ thì Lamborghini Urus vẫn giữ nguyên hai chế độ lái Sport và Corsa để thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Ở chế độ Sport, người cầm lái Lamborghini Urus có thể trải nghiệm sức mạnh vừa đủ của chiếc chiếc siêu SUV cho những pha tăng tốc trên đường trường hoặc vượt xe. 

Động cơ V8 dung tích 4.0L mang lại công suất tối đa 650 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850 Nm.

Động cơ V8 dung tích 4.0L mang lại công suất tối đa 650 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850 Nm.

Nhưng khi chuyển sang chế độ lái Corsa dành cho đường đua thì Lamborghini Urus thực sự chuyển mình thành một con mãnh thú với toàn bộ sức mạnh từ động cơ được truyền tải qua hộp số đến từng bánh xe để người lái có thể cảm nhận được tốc độ, khả năng tăng tốc và cảm giác lái mà vô-lăng của chiếc siêu SUV này mang lại. Đó thực sự là cảm giác của một chiếc xe đua chứ không đơn thuần là một chiếc SUV.

Xem thêm: >> Soi diện mạo chiếc Lamborghini Urus phong cách nhà binh của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Đối với những chiếc siêu xe Lamborghini trước đây, khái niệm offroad là cái gì đó rất xa vời bởi ngay kể cả những gờ giảm tốc trong phố hoặc đoạn đường dốc tại các hầm chung cư, nếu không khéo léo điều khiển xe thì rất có thể các chủ xe có thể tự làm xước xát phần mũi xe hoặc gầm xe. Nhưng với Lamborghini Urus, điều đó đã không xảy ra, bởi kiểu dáng SUV với gầm cao máy thoáng khiến cho chiếc siêu SUV này không ngán bất cứ dạng địa hình nào. Koảng sáng gầm Lamborghini Urus có thể thay đổi từ 158mm đến 248mm nhờ vào hệ thống treo khí nén đi kèm. Thêm vào đó, hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian của Lamborghini Urus cũng đem lại khả năng phân phối lực bám đến từng bánh xe để giúp xe vượt qua các địa hình khó.

Chế độ lái đa dạng tạo nhiều khác biết để mang đến sự linh hoạt trong vận hành của Lamborghini Urus.

Chế độ lái đa dạng tạo nhiều khác biết để mang đến sự linh hoạt trong vận hành của Lamborghini Urus.

Đây chính là điều tạo ra sự khác biệt cho Lamborghini Urus và nếu đi kèm với ba chế độ lái cho đường xấu là Sabbia (đường cát), Terra (việt dã) và Neve (tuyết) thì chắc chắn người cầm lái Lamborghini Urus hoàn toàn có thể yên tâm cầm lái chiếc siêu SUV trên mọi cung đường.

Đánh giá Lamborghini Urus khi chạy phố - phù hợp tại Việt Nam:

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc tới chế độ lái Strada (đô thị) được trang bị trên tất cả các mẫu xe Lamborghini và đặc biệt là trên Lamborghini Urus. Với chế độ lái Strada, chiếc Lamborghini Urus chuyển mình từ một con mãnh thú tốc độ trở về làm một chiếc xe chạy phố hàng ngày với vô-lăng đầm chắc, chân ga nhạy vừa đủ, động cơ hoạt động nhẹ nhàng, hộp số sang sớm và bớt đi những tiếng ồn từ ống xả.

Với chế độ lái Strada, Lamborghini Urus hoàn toàn nhẹ nhàng khi di chuyển trong phố.

Với chế độ lái Strada, Lamborghini Urus hoàn toàn nhẹ nhàng khi di chuyển trong phố.

Có thể nói, Strada là chế độ lái sinh ra để cho những khách hàng tại Việt Nam để có thể sử dụng Lamborghini Urus đi phố hàng ngày mà không phải e ngại việc chiếc xe quá mạnh mẽ hay quá ồn ào. Thêm vào đó, yếu tố gầm cao máy thoáng cũng khiến cho Lamborghini Urus lại càng thêm đa dụng khi sử dụng hàng ngày. Chính vì thế, dù vừa mới ra mắt nhưng Lamborghini Urus đã nhanh chóng chinh phục các tín đồ tốc độ trên thế giới và cũng như ở Việt Nam.

Xem thêm: >> Siêu SUV Lamborghini Urus mới về "làm dâu" tại Bạc Liêu có lý lịch rất nổi tiếng

Lamborghini Urus - Chiếc siêu xe có thể lái hàng ngày

Không thể phủ nhận rằng Lamborghini Urus đã làm được một điều mà chưa một hãng siêu xe nào có thể làm được, đó chính là đưa được tất cả những cảm giác cần thiết lên một chiếc xe bao gồm cảm giác mạnh mẽ tốc độ của một chiếc siêu xe, cảm giác linh hoạt của một chiếc SUV và cảm giác lái nhẹ nhàng của một chiếc xe đi phố. Như các chuyên gia xe đánh giá Lamborghini Urus giống như một chiếc xe "all in one" để những khách hàng giàu có của mình có thể sử dụng cho nhu cầu hàng ngày.

Hoàng Hiển